นศ.สังคมสงเคราะห์ฯมธ. จี้คณบดีลาออก ปมแชทหลุดไม่ส่งนศ.ชุมนุมไปฝึกงาน อ้างไร้วุฒิภาวะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักศึกษาคณะสังคมสังเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นัดหยุดเรียนรวมตัวประท้วงผู้บริหารคณะ ให้แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก หลังมีแชทหลุดของคณบดี จะไม่ส่งนักศึกษาที่ร่วมชุมนุมทางการเมืองไปฝึกงาน เพราะไม่มีวุฒิภาวะ

พ่อลูก 'ไกรคุปต์' ไม่รอด ฟาร์มไก่ 'เอ๋ ปารีณา'พ่นพิษ ตร.ฟัน 4 ข้อหาหนัก ส่งอัยการ 'ทวี' โดนรุกที่!

คุก “พี่เลี้ยงจุ๋ม” 195 วันไม่รอลงอาญา คดีทำร้ายเด็กอนุบาล

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาคณะสังคมสงเคราะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นัดหยุดเรียนและมารวมตัวปราศรัยกันหน้าคณะ เพื่อประท้วงให้ให้คณบดี แสดงความรับผิดชอบกรณีแชทหลุด ที่มีเนื้อหา จะไม่ส่งนักศึกษาที่ร่วมชุมนุมหรือแสดงออกทางการเมืองไปฝึกงาน เพราะมองว่าเป็นนักศึกษาที่ไร้วุฒิภาวะ

โดยนักศึกษาเรียกร้องให้คณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการที่เกิดขึ้น คือ 1. คณบดีต้องออกมาชี้แจงประเด็นการฝึกภาคปฏิบัติของนักศึกษาจนสิ้นสงสัย 2. คณบดีต้องขอโทษและแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก 3. คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ต้องพิจารณาพฤติกรรมของบุคลากรระพีพรรณในการใช้ถ้อยคำที่มีลักษณะดูหมิ่นนักศึกษา อันขัดต่อหลักการของวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ที่มีการเรียนการสอน หากคณบดี ไม่ทำที่เรียกร้อง นักศึกษาจะนัดหยุดเรียนต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์

สำหรับการหยุดเรียนเบื้องต้น เริ่มตั้งแต่วันนี้ โดยเริ่มจากวันจันทร์ ของนักศึกษาปี 1 วันอังคารนักศึกษาปี 2 วันพุธ นักศึกษาปี 3 และวันพฤหัสบดี นักศึกษาปี 4  ส่วนวันศุกร์จะเป็นวิชาเลือกทั่วไปซึ่งมีหลายชั้นปี รวมทุกชั้นปีประมา ณ200 คน

นักศึกษา ระบุว่า ปกติคณะสังคมสงเคราะศาสตร์  จะเริ่มส่งนักศึกษาไปฝึกงานตั้งแต่ปี 2 3 และ4 และช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ นักศึกษาปี 4 จะเริ่มไปฝึกงาน และส่วนใหญ่เป็นการส่งไปฝึกงานในหน่วยงานราชการ แชทดังกล่าว ของคณบดีคณะสังคมสงคราะห์ศสตร์ มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ ท่านปัจจุบัน มีเนื้อหาลักษณะ การตั้งคำถามของศิษย์เก่ารายหนึ่ง ที่เป็นศิษย์เก่าดีเด่น ใช้ข้อความว่า นักศึกษาปัจจุบัน “ไม่มีวุฒิภาวะ” และอาจจะไม่รับข้าราชการฝึกภาคปฏิบัติ, ไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกของนักศึกษา และให้นักศึกษารับผิดชอบกันเอง ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์ทางการเมือง และข้อเรียกร้องในปัจจุบัน

นายรชต ตัวแทนนักศึกษา  ยอมรับว่า ที่ผ่านมานักศึกษาคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุุ่มคณะราษฎร มีหลายคนเป็นแกนนำ การ์ด และไปร่วมชุมนุม จนหลายคนมีหมายจับ โดนดำเนินคดี เช่นนายจักรธร ดาวแย้ม ที่ร่วมชุมนุม และอ่านบทกวี เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา แต่การแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถทำได้ คณบดีไม่มีสิทธิกีดกันโดยนำเงื่อนไขในการฝึกงานมาเป็นเงื่อน ที่ผ่านมานอกจากประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ยังมีเรื่อง สวัสดิการนักศึกษาฝึกงานที่ไม่เป็นธรรมด้วย 

หลังจากนี้หากไม่ได้รับคำตอบกลุ่มนักศึกษาจะรวมตัวไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการแรงงานที่รัฐสภา ในวันพุธที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เวลา 11.00 น. เพื่อให้ช่วยพิจารณาทางออกเกี่ยวกับประเด็นการคุ้มครองแรงงาน รวมถึงประเด็นการส่งนักศึกษาไปฝึกงานด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ