“ทรัมป์” โวย ขยายเวลานับบัตรคะแนนเลือกตั้งไม่โปร่งใส ขู่ส่งทนายจัดการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยว่าการเลือกตั้งปีนี้อาจไม่โปร่งใส หลังจากหลายรัฐขยายเวลานับบัตรลงคะแนนที่มาถึงหลังวันเลือกตั้งด้วย พร้อมขู่จะให้ทนายเข้ามาจัดการ

สวนสัตว์รัสเซียใช้สัตว์ทำนายผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020

เส้นทางสู่การเป็น “ประธานาธิบดีสหรัฐ” ในศึกเลือกตั้งสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ มีชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วกว่า 93 ล้านคน ในจำนวนนี้ เกือบ 60 ล้านคนเป็นการส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ และด้วยความที่หลายรัฐมีกฎว่าจะยังไม่เริ่มจัดการกับบัตรลงคะแนน จนกว่าจะถึงวันเลือกตั้งจริง 3 พ.ย. และบางรัฐประกาศขยายเวลานับบัตรลงคะแนนที่มาถึงหลังวันเลือกตั้งด้วย จึงมีความเป็นไปได้ที่กระบวนการนับคะแนนในพื้นที่เหล่านี้จะล่าช้าไปหลายวัน หรือหลายสัปดาห์ จนทำให้ไม่สามารถประกาศผลแพ้ชนะได้ในคืนวันเลือกตั้ง

ด้าน โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า การขยายเวลานับบัตรลงคะแนนเป็นสิ่งที่แย่มาก และตนคิดว่ามันไม่ยุติธรรม ที่จะต้องรอผลหลังวันเลือกตั้ง ทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง เราจะให้ทีมทนายเข้าไปจัดการ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะดำเนินการอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ปฏิเสธรายงานที่ว่า เขาจะชิงประกาศชัยชนะทันทีในคืนวันเลือกตั้ง หากมีแนวโน้มได้คะแนนนำคู่แข่ง แม้ว่าผลคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) จะยังไม่ชัดเจนก็ตาม

ที่ผ่านมา ทรัมป์ เน้นย้ำเสมอว่า การเลือกตั้งทางไปรษณีย์จะนำไปสู่การโกงการเลือกตั้ง แม้ว่าตัวเขาจะไม่เคยมีหลักฐานมาสนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้ ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า การเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับการเลือกตั้งสหรัฐฯ มายาวนานและแทบไม่เคยมีการโกงเกิดขึ้นเลย

โดยเหลืออีกเพียง 2 วันก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 พ.ย. แต่กำหนดการลงพื้นที่หาเสียงของทรัมป์ยังแน่นเอี้ยด เฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทรัมป์ลุยหาเสียงในรัฐสวิงสเตทถึง 5 รัฐรวด ได้แก่ ไอโอวา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา จอร์เจีย และฟลอริดา

“ทรัมป์” ฝืนเคอร์ฟิว หาเสียงเกินเวลา พร้อมขู่ไล่ “ดร.เฟาซี” ออก

ขณะที่ โจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต เน้นหาเสียงแบบไดรฟ์อินในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะไปด้วยคะแนนแบบฉิวเฉียดในปี 2016 แต่โพลปีนี้ชี้ว่า ไบเดนมีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย ไบเดน เน้นย้ำกับผู้ที่มาฟังการปราศรัยว่า เราต้องออกไปใช้สิทธิ เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เราเดินมาถึงจุดเปลี่ยน ที่ทำให้เราต้องออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุดกว่าครั้งไหนๆ 

ท่ามกลางการเดินสายหาเสียงอย่างเข้มข้นของสองผู้สมัคร เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) มีรายงานว่าประชาชนจำนวนมากพากันขับรถบรรทุกสิบล้อ และรถกระบะนับพันๆ คัน ออกมาแสดงพลังสนับสนุนทรัมป์ ที่รัฐเท็กซัส และแคลิฟอร์เนีย ความเคลื่อนไหวของเหล่าสาวกทรัมป์ มีขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ที่ขบวนรถกองเชียร์ทรัมป์พยายามล้อมและขับไล่ล่ารถบัสทีมหาเสียงของไบเดน ที่รัฐเท็กซัส จนทำให้ไบเดนต้องตัดสินใจยกเลิกงานหาเสียงในรัฐดังกล่าวไปถึง 2 งาน ซึ่งล่าสุด เอฟบีไอได้เข้ามาเปิดการสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

 

Photo : Brendan Smialowski / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ