กราดยิงกลางเมืองหลวงออสเตรีย คาดก่อการร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุกราดยิงกลางกรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตหลายคน ขณะที่นายกรัฐมนตรีออสเตรียระบุว่าเป็นเหตุก่อการร้าย

“ทรัมป์” ลั่นพลิกโพลชนะเลือกตั้ง

ระทึก! พัทยาป่วนกลางดึก​ ฝรั่งคลั่งไล่ยิงดะ​ กบดานคอนโด​ ตร.ปิดล้อมลั่นไกฆ่าตัวตาย

เหตุดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณถนนใกล้ ๆ กับโบสถ์ยิว กลางกรุงเวียนนา  ซึ่งตำรวจระบุว่าพบคนร้ายติดอาวุธหลายคนก่อเหตุตามสถานที่ต่าง ๆ ถึง 6 จุด โดยระหว่างปฏิบัติการของตำรวจ มีคนร้ายถูกยิงเสียชีวิต 1 คน ที่ศพพบระเบิดและกระสุนปืนจำนวนมาก

สื่อบางสำนักรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้มากถึง 7 คน แต่ข้อมูลเบื้องต้นที่สื่อทุกสำนักรายงานตรงกันคือ มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนและบาดเจ็บ 15 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดย 7 รายในนี้บาดเจ็บสาหัส

ตำรวจได้ปิดถนนสายต่างๆ รอบใจกลางกรุงเวียนนา พร้อมขอร้องประชาชนอย่าออกจากบ้าน ส่วนผู้ที่ยังอยู่ข้างนอกให้หลีกเลี่ยงพื้นที่สาธารณะและงดใช้บริการขนส่งมวลชน

โดย คาร์ล เนแฮมเมอร์   (Karl Nehammer)  รัฐมนตรีว่าการการะทรวงมหาดไทย ระบุว่าตำรวจยังคงยิงต่อสู้กับผู้ก่อเหตุ และ กำลังติดตามคนร้ายที่ยังคงหลบหนีอย่างน้อย 1 คน ส่วน นายกรัฐมนตรี เซบาสเตียน เคิร์ซ  (Sebastian Kurz) ผู้นำออสเตรีย ทวีตระบุว่าเหตุกราดยิงดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายแน่นอน

“เรายังคงต่อสู้กับผู้ที่น่าจะเป็นผู้ก่อการร้าย ... ผู้ต้องสงสัยหลายคนถือปืนไรเฟิล ... เราคาดว่ามีผู้กระทำผิดติดอาวุธหนักจำนวนหลายคนในเหตุครั้งนี้” เนแฮมเมอร์กล่าว

ด้าน ไมเคิล ลุดวิก (Michael Ludwig) นายกเทศมนตรีกรุงเวียนนากล่าวว่า คนร้ายเริ่มสุ่มยิงใส่ผู้คนในย่านใจกลางเมืองที่พลุกพล่านซึ่งเต็มไปด้วยร้านกาแฟและร้านอาหาร ใกล้กับโบสถ์ของชาวยิว Seitenstettengasse Temple

“เราพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้กระทำผิด และดูแลประชาชนให้ปลอดภัย” ลุดวิกกล่าว

เคิร์ซกล่าวว่า กองทัพออสเตรียถูกส่งออกมาปกป้องอาคารและทรัพย์สิน “ขณะนี้เรากำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในประเทศของเรา ผมขอขอบคุณหน่วยบริการฉุกเฉินทั้งหมดที่เสี่ยงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันนี้ เพื่อความปลอดภัยของเรา”

เคิร์ซเสริมว่า เหตุที่เกิดขึ้นนี้ "ไม่สามารถตัดแรงจูงใจปมการต่อต้านชาวยิวได้" เนื่องจากการโจมตีอยู่ใกล้กับโบสถ์ใจกลางเมือง พร้อมบอกว่า กลุ่มคนร้ายมีการเตรียมการมาอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ออสการ์ ดอยต์ช (Oskar Deutsch) ประธานชุมชนชาวยิวในเวียนนา ทวีตข้อความว่า ไม่ชัดเจนว่าโบสถ์ยิว ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดแรกที่เกิดเหตุ เป็นเป้าหมายของคนร้ายด้วยหรือไม่ และประกาศว่าโบสถ์ถูกปิดทันทีหลังมีการโจมตีเกิดขึ้น

ล่าสุดเนแฮมเมอร์สั่งให้นักเรียนงดเดินทางไปโรงเรียนในวันอังคาร (3 พ.ย.) ยกเวว้นเด็กที่ไม่สามารถอยู่บ้านได้ อนุญาตให้เดินทางมาโรงเรียนได้ รวมถึงให้ทุกองค์กร Work From Home ยกเว้นงานที่จำเป็นต้องเดินทางจริง ๆ และทางการเผยว่า กำลังไล่ล่าตัวคนร้ายที่เหลืออย่างน้อย 1 คน

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ