“ชวน” เผย 2 โมเดล กก.สมานฉันท์ เล็งเทียบเชิญ อดีตนายกฯร่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันพระปกเกล้าเสนอโครงสร้างกรรมการสมานฉันท์ 2 รูปแบบ แบบตัวแทน 7 ฝ่าย กับแบบมีคนนอก 'ชวน' เร่งจับเข่าฝ่ายค้าน-รัฐบาล เผยอดีตนายกฯอดีตประธานรัฐสภา พร้อมเข้าร่วม

“ธีรรัตน์” ซัด “บิ๊กตู่” ไม่จริงใจแก้ปัญหา ชี้ ประชาชนไม่เชื่อใจแล้ว

ที่สถาบันพระปกเกล้า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา แถลงหลังหารือเพื่อออกแบบโครงสร้างและวิธีการทำงานของคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ กับนายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ว่า ทางสถาบันพระปกเกล้า ได้เสนอแก้ไขปัญหาเป็น 2 แบบ รูปแบบที่ 1 คือมีผู้แทน 7 ฝ่าย เช่น ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ตัวแทนของฝ่ายรัฐบาล ตัวแทนของวุฒิสภา และตัวแทนขององค์กรอื่น แต่ก็มีจุดอ่อนหากฝ่ายใดปฏิเสธไม่ร่วมจะไม่ครบองค์ประชุม หรือพูดคุยกันไม่นานก็ล่มได้ หรืออาจเสร็จเร็วได้ มองผิวเผินจะมีแค่ฝ่ายรัฐบาลกับวุฒิสภา ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ถือว่าน่ากังวล
รูปแบบที่ 2 มีคนกลาง ที่มาจากการเสนอของฝ่ายต่างๆ หรือประธานรัฐสภาเป็นผู้สรรหา หรือแต่งตั้งประธานกรรมการแล้วให้ประธานไปสรรหาคณะกรรมการ ก็ยังไม่แน่ใจว่ากรรมการที่ไปทาบทามจะรับหรือไม่ ซึ่งจะนำ 2 รูปแบบนี้ไปประสานกับฝ่ายต่างๆ หรือดึงรูปแบบที่ 1 กับ 2 มาประสานกัน

ทั้งนี้ จะมีการหารือกับอดีตนายกฯ และประธานสภา รวมถึงบุคคลต่างๆ เพื่อดูว่าจะมีใครสนใจเรื่องนี้บ้าง และจะเชิญมาร่วม ซึ่งอดีตนายกฯ 3 คนที่ได้พูดคุยต่างก็ห่วงบ้านเมืองและพร้อมให้ความเห็น

กก.สมานฉันท์ ส่อล่มตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เหตุหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ