คนไทยกับ Pornhub


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงค่ำคืนวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา โลกโซเชียลร้อนระอุไปด้วยข้อความ “ไม่สามารถเข้าชม Pornhub เว็บไซต์หนังผู้ใหญ่ ได้” ภายหลังจึงทราบว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระงับการเข้าใช้งานเนื่องจากเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่หากย้อนดูข้อมูลการเข้าใช้เว็บไซต์ดังกล่าวนี้ตามสถิติที่ผ่านมาก็พบว่า ประเทศไทย ติดอันดับต้น ๆ เช่นกัน จึงไม่แปลกใจเลยว่า เมื่อเว็บไซต์ดังกล่าวถูกระงับโลกโซเชียลถึงร้อนระอุแทบจะทั้งคืน

ด้านมืดของ Pornhub เรากำลังสุขสมบนความทุกข์ของใครหลายคน?

“พุทธิพงษ์” แจง ปิดเว็บโป๊ชื่อดัง เหตุ ผิดกฎหมายไทย

“บิ๊กป้อม” สั่งดำเนินคดีเว็บไซต์ผิดกม.อย่างจริงจังไม่เลือกปฏิบัติ

ทำความรู้จัก Pornhub

เว็บไซต์ Pornhub เป็นเว็บไซต์ดังผู้ให้บริการเนื้อหาทางเพศสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดย Pornhub เปิดตัวเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2007 ในมอนทรีออล มีสำนักงานและเซิร์ฟเวอร์ใน Limassol ประเทศไซปรัส เป็นเว็บไซต์แบ่งปันวิดีโอและภาพทางเพศสำหรับผู้ใหญ่ ก่อตั้งโดยนักพัฒนาเว็บ แมตต์ คีเซอร์ (Matt Keezer)

ต่อมา ในเดือนมีนาคม 2010 บริษัทถูกซื้อโดย MindGeek (รู้จักกันในชื่อ Manwin) ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่อื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึง RedTube และ YouPorn

และเดือนมิถุนายน 2020 Pornhub เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เยี่ยมมากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก ซึ่งแม้ว่าจะไม่ใช่เว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ Pornhub ได้ชื่อว่า เป็นเว็บไซต์ที่มีวิดีโอมากกว่าเว็บไซต์อื่น ๆ ที่คล้ายกัน เว็บไซต์ Pornhub  อนุญาตให้ผู้เยี่ยมชมดูวิดีโอสำหรับผู้ใหญ่จากหลายหมวดหมู่ ทั้งที่สร้างสรรค์โดยมืออาชีพและมือสมัครเล่น ผู้ใช้สามารถแชร์วิดีโอบนเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และโหวต "ชอบ" หรือ "ไม่ชอบ" ได้ 

ขณะที่อีกด้านหนึ่งกับเป็นเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ที่มีการค้ามนุษย์มากที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจาก XVideos และ XNXX

โดยเมื่อเข้าไปที่เว็บไซต์ พบข้อความว่า “เนื้อหานี้ถูกระงับ เนื่องจากมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ/หรือเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ. การพนัน พ.ศ. 2478”

ขณะที่ล่าสุด พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นหลังสั่งปิดเว็บไซต์อนาจารชื่อดัง ว่า สาเหตุเพราะเป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมายในประเทศไทยและมีการร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสมเข้ามาจำนวนมากจึงรวบรวมหลักฐานส่งศาล และมีคำสั่งให้ปิดตามลำดับ แต่จริง ๆ เว็บไซต์ที่่ถูกร้องเรียนในลักษณะดังกล่าว มีมากประมาณ 190 URL  

 

 

สถิติคนไทยกับ  Pornhub

และอย่างที่กล่าวไปว่าคนไทยถือเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่นิยมดู หนังผู้ใหญ่ ซึ่งมีสถิติที่น่าสนใจ พบว่า จากสถิติเมื่อปี 2019 มีผู้เข้าชม Pornhub ทั่วโลกมากกว่า 4.2 หมื่นล้านครั้ง ซึ่งหมายความว่ามีการเข้าชมเฉลี่ย 115 ล้านครั้งต่อวัน และมีผู้ค้นหาคำว่า Pornhub ในอินเทอร์เน็ตมากกว่า 3.9 หมื่นล้านครั้ง

ส่วนประเทศที่มีอัตราการเข้าชม Pornhub สูงสุดต่อวันในปี 2019 คือ สหรัฐอเมริกา ส่วนไทยอยู่ในอันดับที่ 17 ขึ้นมา 6 อันดับจากปี 2018

ผู้ชมไทยใช้เวลาในเว็บไซต์นานเป็นอันดับ 1 

แม้อัตราการเข้าชมของชาวไทยจะอยู่ที่อันดับ 17 ของโลก แต่เมื่อมองใน ด้านเวลาที่ใช้บนเว็บไซต์โดยเฉลี่ยแล้ว ประเทศไทยมาเป็นอันดับที่ 1 อยู่ที่ 11 นาที 21 วินาที ซึ่งนานกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ใช้งานทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 10 นาที 28 วินาที

โดยผู้ใช้งาน Pornhub ในไทยส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย 65% เป็นผู้หญิง 35% ซึ่งกลุ่มผู้ชมหญิงนั้นเพิ่มขึ้นมา 2% จากปี 2018 ทั้งนี้การเก็บสถิติดังกล่าวไม่ได้จำแนกกลุ่มผู้ชมที่เป็น LGBTQ ออกมา

 

โดยช่วงอายุผู้ใช้งานในไทย 

อายุ 18-24 ปี 20%

อายุ 25-34 ปี 45%

อายุ 35-44 ปี 18%

อายุ 45-54 ปี 8%

อายุ 55-64 ปี 6%

และมากกว่า 65 ปีขึ้นไป 3 %

นอกจากนั้นแล้วยังมี สถิติอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงจากไทย พบว่า เข้าถึงผ่านโทรศัพท์มือถือ 81% เข้าถึงผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก 14% และเข้าถึงจากแท็บเล็ต 5%

คลิปวิดีโอหมวด “Japanese” ถูกสนใจมากที่สุด

ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเอเชียตะวันออก จะสนใจในคลิปวิดีโอหมวด “Japanese” มากที่สุด แต่จะมีเพียงแค่ประเทศลาวเท่านั้นที่ดูคลิปจากหมวด “Lesbian” มากที่สุดในกลุ่มอาเซียน และในการจัดอันดับปี 2018 พบว่า กรุงเทพมหานครอยู่ในอันดับ 10 ของเมืองที่มีผู้เข้าใช้งาน Pornhub มากที่สุดในโลก

ช่วงโควิด-19 ไทยครองแชมป์เข้าดูมากสุดและผู้หญิงเพิ่มมากกว่าผู้ชาย

Pornhub ยังเผยตัวเลขผู้ใช้งานที่เข้ารับชมเว็บไซต์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยแบ่งตามประเทศ พบว่า ในวันที่ 11 มีนาคม 2020 ซึ่งมีวิกฤตโควิด-19 คนไทยมีอัตราเข้าเว็บไซต์เพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลกอยู่ที่ 15.4% และในช่วงสัปดาห์ระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคม 2020 ที่ผ่านมา พบสถิติหญิงไทยเข้าไปดู Pornhub เพิ่มขึ้น 32% สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก

แบนบล็อกล็อกไม่ให้เข้า

ไม่ใช่เพียงประเทศไทยเท่านั้นที่มีข่าวการแบน Pornhub ในบางประเทศก็มีการบล็อกหรือปิดกั้นเนื้อหาจาก Pornhub เช่นกัน เช่น ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน และอินเดีย

ที่ฟิลิปปินส์เมื่อปี 2017 มีการสั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปิดกั้นการเข้าถึง Pornhub และเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่อื่น ๆ หลังมีข่าวว่าชาวฟิลิปปินส์ใช้เวลาบน Pornhub มากที่สุดในโลกติดต่อกัน 3 ปีซ้อน โดยที่ทางการไม่ได้ออกมาแถลงหรือให้เหตุผลที่ชัดเจนว่า Pornhub ขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมข้อใด แต่จุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ แม้ Pornhub ในฟิลิปปินส์จะถูกบล็อก แต่สถิติปี 2019 ยังคงพบว่า มีการเข้าถึงเว็บจากฟิลิปปินส์มาเป็นอันดับ 6 ของโลก และใช้เวลาบนเว็บเฉลี่ยนานถึง 11 นาที 9 วินาที เป็นรองเพียงประเทศไทยเท่านั้น

สำหรับในไทย กระทรวงดีอีเอสชี้แจงว่าตัดสินใจปิดกั้น Pornhub และเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่อื่น ๆ ด้วยเหตุผลเรื่องความเหมาะ สมการถูกร้องเรียน และระบุว่า ผิดกฎหมายไทย โดยไม่ได้ระบุชัดว่าผิดมาตราใด

ทั้งนี้ กฎหมายไทยที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ มีดังนี้

ประมวลกฎหมายอาญา ลักษณะ 9 ความผิดเกี่ยวกับเพศ

มาตรา 287 (1) ผู้ใดเพื่อความประสงค์แห่งการค้าหรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่าย หรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออก หรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์  รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก

มาตรา 287 (2) ผู้ใดประกอบการค้าหรือมีส่วน หรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับวัตถุหรือสิ่งของ

ลามกดังกล่าวแล้ว จ่ายแจก หรือแสดงอวดแก่ประชาชน หรือให้เช่าวัตถุหรือสิ่งของเช่นว่านั้น

มาตรา 287 (3) ผู้ใดเพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าวัตถุหรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้วโฆษณาหรือไขข่าวโดยประการใด ๆ ว่ามีบุคคลกระทำการอันเป็นความผิดตามมาตรานี้ หรือโฆษณา หรือไขข่าวว่าวัตถุ หรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้วจะหาได้จากบุคคลใดหรือโดยวิธีใด

ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560

มาตรา 14 (4) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เรียบเรียงจาก Dailymail / Pornhub Insight

ภาพจาก Pornhub Insight / Shutterstock

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ