“บิ๊กตู่” ถก ครม.ภูเก็ต จับตามาตรการ ช่วยเหลือการท่องเที่ยวใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมครม.สัญจร จ.ภูเก็ต วาระสำคัญวันนี้ ต้องจับตามองมาตรการแก้ไขผลกระทบการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

"ประยุทธ์" รับปาก ภาคเอกชนจะผลักดันการท่องเที่ยวภูเก็ต

การประชุม ครม.สัญจร จ.ภูเก็ต เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ยังไม่มีวาระการพิจารณาปรับลดวัน กักตัว ของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษ จาก 14 วัน มาเป็น 10 วัน เพราะข้อเสนอดังกล่าวยังต้องเข้าพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ ศบค. อีกครั้ง ขณะที่วาระสำคัญวันนี้ ต้องจับตามองมาตรการแก้ไขผลกระทบการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

สำหรับกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งประกอบด้วย ภูเก็ต กระบี่ ตรัง พังงา ระนอง และสตูล ส่วนใหญ่มีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งในวันนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ 3 มาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มเติม

การประชุม คณะรัฐมนตรี นอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่ จังหวัดภูเก็ต เลือกใช้โรงแรม เป็นสถานที่จัดประชุม ซึ่งก็เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ใช้โรงแรมในการจัดประชุม สัมมนา เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พยักหน้าตอบรับทราบ หลังถูกถามถึงเหตุการณ์ผู้ใม่ประสงดีโยนระเบิดปิงปองใส่ผู้ชุมนุม ที่เอ็มอาร์ที สถานีท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ เมื่อวานนี้ และเดินเข้าสถานที่จัดประชุมทันที

โดยวาระที่น่าสนใจกระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาตรการการลดต้นทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน และมาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธนาคารออมสินเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย รวมไปถึง ข้อเสนอของภาคเอกชน ในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 33,000 ล้านบาท ที่จะนำเข้าสู่ ที่ประชุม ศบศ. ต่อไป

ส่วนข้อเสนอการปรับลดการกักตัวนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษ จาก 14 วันเป็น 10 วัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยัน ยังไม่มีการหารือในที่ประชุม ครม. วันนี้ และยอมรับว่า ประชาชนบางส่วนโดยเฉพาะชาวบ้าน ไม่อยากให้ลดการกักตัว แม้กรมอนามัยจะยืนยันว่า ระยะ 10 วัน จะมีความปลอดภัยก็ตาม

ส่วนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้ก่อนสิ้นปีนี้ หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่าจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด ควบคู่กับการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมี วาระ ครม. อื่น ๆ ที่น่าสนใจ ก็คือ การเสนอมาตรการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง 3 ชนิด ได้แก่ ยางแผ่นดิบชั้น 3 กำหนดประกันส่วนต่างที่ราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม น้ำยางข้น กิโลกรัมละ 57 บาท และยางก้อน กิโลกรัมละ 23 บาท ใช้วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยมาตรการนี้จะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ 2 ทาง คือ รายได้จากการขายยางพาราและรายได้จากส่วนต่างที่รัฐบาลชดเชยให้ นอกจากนี้จะเสนอการประกันราคาข้าว ที่กำหนดวงเงินชดเชยส่วนต่าง 1 พันบาทต่อไร่ ครัวเรือนละไม่เกิน 20ไร่

นทท.จีน เข้า “ภูเก็ต-พังงา” หลัง 25 ต.ค.นี้ เตรียมโรงแรมกักตัว 3 พันห้อง

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ