“ชวน” ทาบ อดีต 4 นายกฯ ร่วมกก.สมานฉันท์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายชวน หลีกภัย ประธานสภารัฐสภา เตรียมดึงอดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์

จับตา "วิป 3 ฝ่าย-รัฐบาล" ถกเคาะคณะสมานฉันท์วันนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภารัฐสภา เตรียมดึงอดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ขณะที่ นพ. ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี เห็นแย้งไม่ควรนำอดีตนายกรัฐมนตรีมาร่วมด้วย เหตุในอดีตคนเหล่านี้เคยมีความขัดแย้งกับคนบางฝ่ายมาก่อน

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงโครงสร้างกรรมการสมานฉันท์ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ตนเอง โทรติดต่อไปยัง อดีตนายกรัฐมนตรี 4 คนคือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายอานันท์ ปันยารชุน พูดคุยกับทุกคนเป็นไปในแนวทางที่ดี ส่วนใครตอบตกลงมาร่วมหรือไม่นั้น นายชวนยังไม่ขอเปิดเผย ซึ่งตนเองจะเข้าไปพูดคุยกับทั้ง 4 คนด้วยตนเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มองว่า หากมีผู้ใหญ่ หรือ คนมีบารมีมาช่วยกัน เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะเชื่อมั่น และกลับมาช่วยกันหาทางออกให้กับบ้านเมือง ก็เป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญ และให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ ทีมข่าว PPTV ได้ สัมภาษณ์ นายแพทย์ ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี ในประเด็นนี้ นพ.ตุลย์ เห็นแย้งว่าไม่ควรนำอดีตนายกรัฐมนตรีมาร่วมกับคณะกรรมการชุดนี้ เพราะอาจจะทำให้ความไม่พอใจ และเกิดการไม่ยอมรับ จากกลุ่มที่เคยเป็นคู่ขัดแย้งมาก่อนในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่ง

พร้อมเสนอว่าผู้ที่เหมาะเป็นประธานคณะทำงานหาทางออกให้ประเทศชุดนี้ ควรเป็นผู้พิพากษาหรือดีตผู้พิพากษา เช่น ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ที่เคยทำ คดีบอส วรยุทธ ซึ่งผลการตรวจสอบคดีดังกล่าวค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ต่อหลายฝ่าย ทำงานคล้ายการตรวจสอบคดี บอส วรยุทธ

ทั้งนี้ที่สำคัญมองว่า ควรนำข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม มาหารือ โดยเฉพาะเรื่องสถาบันกษัตริย์มาหารือด้วย เพราะหากไม่มีการหารือ ก็ยิ่งทำให้ผู้ชุมนุมไม่ยอมรับคณะทำงานชุดนี้ โดยต้องเป็นการพูดคุยในลักษณะหารือภายใน ป้องกันการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งเพิ่ม

ทั้งนี้ นายแพทย์ตุลย์ ยังเสนอว่าควรมีการกำหนดกรอบทำงานให้ชัดเจน ซึ่งเวลาที่เหมาะสมคิดว่าอยู่ที่ 30 วัน โดยคิดว่ายิ่งจัดตั้งเร็วได้เท่าไรยิ่งดี ซึ่งระหว่างนี้รัฐบาลควรหยุดดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม โดยให้ประกันตัวทุกคน

ส่วนผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวต้องไม่เข้าร่วมการชุมนุม ควรพักการชุมนุมก่อน เพื่อลดเงื่อนไขที่เพิ่มความขัดแย้ง

“ชวน” เผย 2 โมเดล กก.สมานฉันท์ เล็งเทียบเชิญ อดีตนายกฯร่วม

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ