เปิดสมรภูมิเลือกตั้งสหรัฐฯ Swing state ปี 2020


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 4พ.ย.นี้ 2 พรรคการเมืองใหญ่หวังที่จะคว้าชัยชนะให้ได้ในหลายๆ รัฐ แต่ในจำนวน 50 รัฐของอเมริกา มีรัฐอยู่จำนวนหนึ่งที่แต่ละพรรคมีคะแนนสูสีกันเกินกว่าที่จะบอกได้ว่าพรรคไหนจะเป็นผู้คว้าชัยชนะ

ซึ่งรัฐที่พรรคการเมืองได้รับคะแนนสนับสนุนสูสีกันเหล่านี้เรียกว่า Swing state หรือรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ มีคนที่พร้อมจะออกเสียง เดโมแครต และ รีพับลิกันในจำนวนที่ใกล้ๆ เคียงกัน ซึ่ง นิวมีเดียพีพีทีวี ยกตัวอย่างมาทั้งสิ้น 8 รัฐ คือ ไอโอวา วิสคอนซิน มิชิแกน เพนซิลเวเนีย นอร์ธ แคโรไลนา ฟลอริดา โอไฮโอ และแอริโซนา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังเห็นว่ามี นิวแฮมป์เชียร์ และรัฐอีกจำนวนหนึ่งด้วยเช่นกัน

เส้นทางสู่การเป็น “ประธานาธิบดีสหรัฐ” ในศึกเลือกตั้งสหรัฐ

ฟลอริดา มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 29  electoral votes ฟลอริดาเป็นเมืองที่น่าจับตามากที่สุดในการเลือกตั้งปี 2020 เพราะเป็นรัฐทางใต้ที่มีประชากรหลากหลาย แต่โดยทั่วไปแล้วก็มีความอนุรักษ์นิยม รวมถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุมากมีจำนวนสัดส่วนที่สูง ทั้ง 2 พรรคจึงพยายามอย่างยิ่งในการที่จะคว้าชัยชนะในรัฐนี้ให้ได้

เพนซิลเวเนีย มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 20  electoral votes พรรครีพับลิกันของทรัมป์ ขึ้นมาแข็งแกร่งขึ้นในปี 2016 ด้วยการเอาชนะไปด้วยคะแนน 0.7 แต่ โจ ไบเดน ก็หวังจะเก็บคะแนนเสียงให้ได้ในเขตเมืองใหญ่ 2 เมืองของรัฐ ขณะที่เสียงในพื้นที่ชนบทส่วนใหญ่เป็นของทรัมป์

โอไฮโอ มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 18 electoral votes ซึ่งคะแนนมีส่วนสำคัญสำหรับผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีทุกครั้งตั้งแต่ปี 1964 ขณะที่ปี 2016 ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งในโอไฮโอ ด้วยคะแนน 8.1 ดังนั้น ถือเป็นความท้าทายที่ยากลำบากสำหรับพรรคเดโมแครต แต่ก็ยังมีโอกาสได้รับคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิวสี

มิชิแกน จำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 16 electoral votes ในอดีตถือเป็นฐานที่มั่นของพรรคเดโมแครต แต่ในปี 2016 ทรัมป์ สามารถคว้าชัยชนะแม้จะชนะคะแนนเพียง 0.3 แต่ในปี 2020 นี้ ไบเดนก็หวังว่าจะได้ความนิยมในอดีตกลับมาเหมือนเดิมเช่นกัน

นอร์ท แคโรไลนา มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 15 electoral votes ที่ผ่านมาได้ลงคะแนนเสียงให้พรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุด (2016) เพียงครั้งเดียว โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งในชนบทซึ่งมีฐานเสียงของพรรครีพับลิกันมีแนวโน้มที่จะเป็นคนผิวขาว แต่ขณะเดียวกันในเขตเมืองรวมถึงคนผิวสีก็อาจเทคะแนนให้โจ ไบเดน ได้

“ทรัมป์” โวย ขยายเวลานับบัตรคะแนนเลือกตั้งไม่โปร่งใส ขู่ส่งทนายจัดการ

แอริโซนา มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 11 electoral votes เคยเป็นฐานอันมั่นคงของพรรครีพับลิกัน แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว และโจ ไบเดน ก็หวังจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งปีนี้ โดยหวังคะแนนเสียงจากผู้มีเชื้อสายสเปนในรัฐ

วิสคอนซิน มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 10 electoral votes วิสคอนซิน เป็นอีกรัฐหนึ่งที่โจ ไบเดน หวังคะแนนเสียงเพิ่ม หลังถูกชิงไปในปี 2016 ทั้งที่ผ่านมาในอดีตรัฐนี้ให้คะแนนฝั่งสีน้ำเงิน (เดโมแครต) มาตลอดตั้งแต่ปี 1988

ไอโอวา มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 6 electoral votes ไอโอวาในเขตชนบทเทคะแนนเทมายังพรรครีพับลิกันมากขึ้นในการเลือกตั้งปี 2016 จากแรงงานอเมริกันผิวขาว ซึ่งทรัมป์คว้าคะแนนไปได้ถึง 15 ในการเลือกตั้งครั้งก่อน

ที่มาของ “สวิง สเตท” (คลิป)

ที่มา : theguardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ