เตือน "ผบ.ตร." กรรมการสิทธิฯ ส่งหนังสือ ชี้จับกุม อายัดตัวผู้ชุมนุม เสี่ยงละเมิดสิทธิมนุษยชน!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ส่งหนังสือถึงผบ.ตร. ห่วงใยการบังคับใช้กฎหมายคุมตัว ดำเนินคดีผู้ชุมนุมทางการเมือง เสี่ยงละเมิดสิทธิเสรีภาพบุคคล

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน นางประกายรัตน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำหน้าที่แทนประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับกุมและควบคุมตัวบุคคลในการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาซึ่งได้เกิดกรณีต่าง ๆ เช่น การจับกุมบุคคลในยามวิกาล การจับกุมและควบคุมตัวบุคคลโดยเจ้าหน้าที่แต่งกายนอกเครื่องแบบ การใช้ยานพาหนะที่มิใช่ยานพาหนะของราชการในการจับกุม รวมถึงการจับกุมและการอายัดตัวผู้ต้องหาเพื่อการดำเนินคดีแบบต่อเนื่อง จนทำให้เกิดข้อเรียกร้องจากผู้ถูกจับกุมตามที่ปรากฏเป็นข่าวจากสื่อมวลชน นั้น

"อย่าใช้ความรุนแรง" กรรมการสิทธิฯ แถลงการณ์ 5 ข้อเรียกร้อง ตำหนิรัฐบาลสลายการชุมนุม!

"คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีความกังวลต่อการดำเนินการดังกล่าว โดยเฉพาะการจับกุมดำเนินคดีแก่ผู้ชุมนุมที่เป็นเด็กและเยาวชน โดยที่กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม ได้รับรองหลักการเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมาย (Principle of legality) ในการจับกุมหรือควบคุมตัวบุคคลไว้ว่า ในการจับกุมหรือควบคุมตัวบุคคลนั้น แม้จะเป็นการดำเนินการตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวจะต้องเป็นไปอย่างเหมาะสม (Appropriate) ยุติธรรม (Justice) คาดการณ์ได้ (Predictable) และสอดคล้องกับกระบวนการอันควรตามกฎหมาย (Due process of law) ประกอบกับการดำเนินการใด ๆ ของรัฐจักต้องคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่บัญญัติรับรองและคุ้มครองไว้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560"

“เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับกุมและดำเนินคดีแก่ผู้ชุมนุมเป็นไปด้วยความระมัดระวัง โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนสากลดังกล่าวข้างต้น เมื่อวานนี้ (2 พฤศจิกายน 2563) กสม. จึงได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด เรื่อง ข้อห่วงใยต่อการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมตัวและดำเนินคดีแก่ผู้ชุมนุมในสถานการณ์การชุมนุม แจ้งไปยัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้การดำเนินการใด ๆ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานการณ์ชุมนุมที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคล หรือกระทบให้น้อยที่สุดและเท่าที่จำเป็น และสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมและการดำเนินคดีให้สาธารณชนทราบโดยเร็ว” นางประกายรัตน์ กล่าว

วันเดียวกัน นางสาวคอรีเยาะ มานุเเช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน  พร้อมเครือข่ายองค์กรและทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่กระทำต่อกลุ่มผู้ชุมนุมและนักศึกษา​

นางสาวคอรีเยาะ  กล่าวว่า พวกตนเองมองว่าการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจ เป็นการกลั่นเเกล้ง เเกนนำเเละผู้ชุมนุม  เนื่องจากกระบวนการสอบสวนเเละเเจ้งข้อกล่าวหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการชุมนุมที่ผ่านมา เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ส่วนข้อหาที่แจ้งต่อผู้ชุมนุมไม่ว่าจะเป็นมาตรา110 และมาตรา116  มองว่าเกินกว่าเหตุ เพราะผู้ชุมนุมไม่ได้มีพฤติการณ์ที่ส่อไปในความผิดดังกล่าว  ซึ่งมองว่าหน้าที่ของตำรวจนั้นไม่เพียงแค่พิสูจน์ความผิดของผู้ต้องหาแต่ต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วย  ด้วยเหตุนี้จึงมองว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายเพื่อลิดรอนสิทธิและทำให้ประชาชนเกรงกลัวไม่กล้าออกมาแสดงความคิดเห็น​

นางสาวคอรีเยาะ มองว่า วิธีการบังคับใช้กฎหมายด้วยการนำหมายจับเเละหมายเรียกเข้าอายัดตัวต่อเนื่องเช่นนี้  ตำรวจเเละเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมักใช้กับคดีความมั่นคงในพื้นที่3จังหวัดชายเเดนภาคใต้ มาตั้งเเต่ปี2549

กมธ.ตำรวจ เชิญ 'ผบ.ตร. -ผบช.น.' แจงแนวทางคุมม็อบชนม็อบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ