หมู่บ้านแรกในสหรัฐฯ นับคะแนนแล้ว “ไบเดน” ชนะ “ทรัมป์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่สหรัฐอเมริกา เพิ่งจะเริ่มเปิดหีบลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกัน โดยทยอยเปิดไล่ไปตามรัฐต่าง ๆ จากฝั่งตะวันออกไปตะวันตก แต่ในขณะที่ชาวอเมริกันกำลังลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ มีหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ปิดหีบแล้ว และนับคะแนนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก่อนใครเพื่อน นั่นก็เพราะตามธรรมเนียมแล้ว สมาชิกของหมู่บ้านแห่งนี้จะมาลงคะแนนกันตอนเที่ยงคืน

ดิกซ์วิลล์ น็อตช์ ในนิวแฮมป์เชียร์นับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐเสร็จแล้ว

“พีพีทีวี” ส่งทัพหน้า “กรุณา-ชื่นจิต” รายงานสด! โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ จับตา! จุดเปลี่ยน เศรษฐกิ...

เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ บรรยากาศของการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในหมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ ที่ตั้งอยู่ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ใกล้ชายแดนแคนาดา บรรยากาศเป็นไปอย่างสงบเงียบเรียบร้อย เพราะในปีนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพียง 5 คนเท่านั้น จากทั้งหมด 12 คน โดยเมื่อถึงเวลาเปิดหีบ ซึ่งตรงกับช่วงเที่ยงคืน ชาวบ้านที่มีสิทธิก็เดินทางมาถึงแทบจะทันที และทยอยเข้าไปลงคะแนน

ภายหลังเสร็จสิ้นเจ้าหน้าที่ก็ปิดหีบและนับคะแนนทันที ผลปรากฏว่าทั้ง 5 เสียงโหวตให้แก่ โจ ไบเดน เรียกได้ว่าชนะถล่มทลาย โดยรายงานจากสมาชิกหมู่บ้านระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี ที่ผู้สมัครได้เสียงโหวตทั้งหมดไป โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นกับอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน เมื่อปี 1960

ธรรมเนียมการลงคะแนนเสียงตอนเที่ยงคืนนี้ เกิดขึ้นในปี 1948 เนื่องจากในอดีตสมาชิกของหมู่บ้านแห่งนี้เป็นคนงานก่อสร้างรถไฟ ที่ต้องเข้างานเช้า ทางหมู่บ้านจึงตัดสินใจเปิดและปิดหีบก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้น ปัจจุบันแม้จะไม่มีความจำเป็นต้องลงคะแนนตอนเที่ยงคืนอีกแล้ว แต่ชาวบ้านยังคงรักษาธรรมเนียมนี้ไว้

 

ทั้งนี้โดยปกติแล้ว ทุกการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีนักข่าวมารอบันทึกภาพการลงคะแนนตอนเที่ยงคืนมากมาย แต่ในปีนี้ทางหมู่บ้านต้องจำกัดจำนวนคนเนื่องจากโควิด-19 นอกเหนือจากที่นี่แล้ว ยังมีหมู่บ้านอีก 2 แห่งในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ที่เปิดหีบตอนเที่ยงคืนเช่นกัน ได้แก่ หมู่บ้านมิลไฟลด์ มีผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งหมด 21 เสียง ทรัมป์ได้ไป 16 เสียง ไบเดนได้เพียง 5 ส่วนหมู่บ้านอีกแห่งที่ชื่อว่า ฮาร์ทโลเคชั่นมีผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งหมด 48 เสียง ปิดหีบแล้ว แต่จะเริ่มนับตอนพระอาทิตย์ขึ้น

ด้านสมาชิกหมู่บ้านเสริมว่า ผลคะแนนของที่นี่ไม่อาจเป็นตัวตัดสินว่าไบเดนจะชนะได้ เนื่องจากย้อนไปในปี 2016 คะแนนโหวตในหมู่บ้านที่มีทั้งหมด 7 คะแนน ฮิลลารี คลินตันได้ไป 4 โดนัลด์ ทรัมป์ได้ไป 2 อีก 1 คะแนนเป็นของ แกรี่ จอห์นสัน ผู้สมัครจากพรรคอื่น ซึ่งจะเห็นว่าแม้ปีนั้นคลินตันจะกวาดคะแนนจากหมู่บ้านนี้ แต่สุดท้ายตำแหน่งประธานาธิบดีตกเป็นของทรัมป์

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ