ที่มาช้างกับลา สัญลักษณ์ 2 พรรคใหญ่แห่งสหรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่ช่วงการนับคะแนนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และ โจ ไบเดน พรรคเดโมแครต ซึ่งเป็น 2 พรรคใหญ่ที่มีบทบาทมากที่สุดในกระบวนทางการเมืองของสหรัฐ

พรรคการเมืองในสหรัฐ เริ่มมีขึ้นในช่วงที่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ประเทศขยายอาณาเขตไปทางทิศตะวันตก พรรคการเมืองจึงถือกำเนินขึ้น และอย่างที่กล่าวไป 2 พรรคใหญ่ที่มีบทบาทมากที่สุดในกระบวนทางการเมืองของสหรัฐ ก็คือ จากพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต

เปิดสมรภูมิเลือกตั้งสหรัฐฯ Swing state ปี 2020

โดยตั้งแต่ปี 1852 เป็นต้นมา ประธานาธิบดีทุกคนมาจากพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต  เท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 พรรคต่างมีสัตว์สัญลักษณ์ประจำพรรคคือ พรรครีพับลิกัน มีสัตว์สัญลักษณ์ คือ ช้าง ส่วนพรรคเดโมแครต กัน มีสัตว์สัญลักษณ์ คือ ลา

โดย ลา อยู่คู่กับพรรคเดโมแครคมาตั้งแต่ปี 1828 ซึ่งประธานาธิบดี แอนดรู แจ็คสัน ถูกคู่แข่งเรียกว่าลาโง่ ในขณะที่กำลังหาเสียงเลือกตั้ง แต่นั้นกลับทำให้เขาชอบและนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์หาเสียง

จากนั้นในปี 1870 นิตยสารการเมืองรายสัปดาห์ชื่อ Harper  ตีพิมพ์ภาพวาดผลงานล้อการเมือง ชื่อ เจ้าลาโง่เตะสิงโตที่ตายแล้ว(A live Jackass kicking a dead lion) ของ  โธมัส แนสต์ นักเขียนการ์ตูนล้อการเมือง ซึ่งเขาวาดเพื่อเสียดสีพรรคเดโมแครต โดยเป็นภาพลากำลังเตะสิงโตที่ตายแล้วเพื่อแสดงให้เห็นถึงความดื้อและโง่เขลา

แต่พรรคเดโมแครต มองว่า ลา เป็นสัตว์ที่ฉลาด และ กล้าหาญ ไม่ยอมแพ้ จึงถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แบบไม่เป็นทางการจากนั้นเป็นต้นมา  

ส่วนรูปช้างของฝั่งพรรครีพับลิกัน ก็มาจาก โธมัส แนสต์ อีกเช่นกัน ในปี 1874 ช่วงที่พรรครีพับลิกันกำลังมีคะแนนพุ่งสูงสุด โดยตีพิมพ์ในนิตยสารการเมืองรายสัปดาห์ชื่อ Harper ชื่อ The Third Term Panic  เป็นรูปช้างที่กำลงออกอาละวาดบุกเก็บเกี่ยวคะแนนเสียงและให้สัตว์อื่นๆ กลัว

จากนั้น พรรครีพับลิกันจึงเลือกเอาการ์ตูนของเขามาเป็นสัญลักษณ์  ด้วยการตีความว่าช้าง คือความแข็งแรง ฉลาดหลักแหลม มีเกียรติยศศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพรรคอย่างเป็นทางการ

และในวันนี้ ศึกเลือกตั้งประธานาธิดีสหรัฐ 2020 จะช้าง และ จะลา เดินเข้าสู่ทำเนียบขาว เดี๋ยวก็คงรู้กัน

ดิกซ์วิลล์ น็อตช์ ในนิวแฮมป์เชียร์นับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐเสร็จแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ