กกต.แจง เลือกตั้งอบจ. ขรก.การเมือง-ส.ส.ช่วยหาเสียงไม่ได้  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเลือกตั้ง อบจ. ปี 63 ที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นครั้งแรกที่มีการใช้ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ พ.ศ.2562 ทำให้รายละเอียดหลายอย่าง ทั้งเรื่องข้อห้ามผู้สมัคร เกณฑ์การได้รับเลือก รวมถึงการนับอายุผู้มีสิทธิ์ออกเสียง

กกต.เคาะเลือกตั้งอบจ. 20 ธ.ค.เปิดรับสมัคร 2-6 พ.ย.

การเลือกตั้ง อบจ. ปี 63 ที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นครั้งแรกที่มีการใช้ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ พ.ศ.2562 ทำให้รายละเอียดหลายอย่าง ทั้งเรื่องข้อห้ามผู้สมัคร เกณฑ์การได้รับเลือก รวมถึงการนับอายุผู้มีสิทธิ์ออกเสียง วันนี้สำนักงาน กกต. จึงจัดประชุมชี้แจงการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในการเลือกตั้งครั้งนี้

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง อธิบายว่า ผู้ได้รับเลือกตั้งในปีนี้จะต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด นอกจากนี้ ยังต้องได้รับคะแนนมากกว่าคะแนนของผู้ไม่สงค์เลือกผู้ใด ดังนั้น ต่อให้ได้รับคะแนนสูงสุด แต่มีคนไม่ประสงค์เลือกมากกว่า จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

ส่วนผลการเลือกตั้งให้ประกาศภายใน 30 วัน แต่หากมีเหตุต้องสอบสวนให้ประกาศภายใน 60 วัน ขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กฎหมายใหม่ ให้สิทธิ์ผู้ที่มีอายุครบ 18 ปี ในวันเลือกตั้งเลย

ด้านกรรมการการเลือกตั้ง นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ระบุว่า ได้กำชับผู้อำนวยการการเลือกตั้งทุกจังหวัด ระวังการเลือกปฏิบัติระหว่างผู้สมัคร ส่วนผู้สมัครก็ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบอย่างเคร่งครัด

จับตาสนามเลือกตั้งโคราช รมช.พาณิชย์ ส่งภรรยา ชิงเก้าอี้นายก อบจ.

โดย นายฐิติเชฏฐ์ ย้ำว่า ให้ผู้สมัครตรวจสอบคุณสมบัติและข้อห้ามของการสมัครรับเลือกตั้งให้ถี่ถ้วน เพราะหากมาสมัครโดยขาดคุณสมบัติ อาจถูกดำเนินคดีและเพิกถอนสิทธิทางการเมืองในภายหลังได้

ส่วนเรื่องการสนับสนุนผู้สมัคร กฎหมายไม่ได้ห้ามพรรคการเมือง สามารถให้การสนับสนุนได้ เว้นแต่ตัวบุคคลที่เป็นข้าราชการการเมือง หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถหาเสียงช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์วันที่ 20 ธันวาคม 2563 เวลา 8-00 – 17.00 น. โดยยืนยันว่า กกต.จะทำหน้าที่สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม

มาวันแรก! 'ตู่ นันทิดา' ชิงนายกอบจ.สมุทรปราการ ประกาศนโยบาย ลั่น 'เอ๋ ชนม์สวัสดิ์' เป็นต้นแบบ

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ