ทรัมป์ประกาศชัยชนะ แม้ยังนับคะแนนไม่เสร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศชัยชนะที่ทำเนียบขาว แม้การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐยังเร็วเกินกว่าจะรู้ผลที่แน่นอน

ไบเดนแถลงเรากำลังชนะ - ทรัมป์ ทวิต คืนนี้ประกาศชัยชนะ

"ไบเดน" คะแนนนำ "ทรัมป์" รอลุ้นผลจากรัฐสมรภูมิสำคัญ

สหรัฐส่งทหารเกือบ 5,000 นาย คุม 18 รัฐหวั่นเกิดจลาจลหลังเลือกตั้ง

“นี่คือการแถลงข่าวที่ดึกที่สุดที่ผมเคยมีมาอย่างไม่ต้องสงสัย” ทรัมป์พูดติดตลกขณะที่เขาเริ่มพูดเวลาประมาณ 02:20 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.20 น. ตามเวลาประเทศไทย)

จากนั้นประธานาธิบดีก็กล่าวหาพรรคเดโมแครตโดยไม่มีหลักฐานอ้างอิงว่า  พรรคเดโมแครตพยายาม "กีดกัน" ผู้สนับสนุนของเขา “ซึ่งเราจะไม่ทน” ทรัมป์กล่าว

จากนั้น ทรัมป์แสดงความชื่นชมยินดีกับชัยชนะของเขาในรัฐฟลอริดาและเทกซัส “และเป็นที่ชัดเจนด้วยว่าเราจะชนะในรัฐจอร์เจีย ... พวกเขาไล่ตามเราไม่ได้หรอก”

แต่สำนักข่าวต่าง ๆ ยังไม่ได้ประกาศว่าใครคว้าชัยในรัฐจอร์เจีย และคะแนนโหวตที่ไม่ทิ้งห่างกันมากก็อาจมีโอกาสที่ โจ ไบเดน จะเป็นผู้ชนะในรัฐที่ขึ้นชื่อเรื่องความอนุรักษ์นิยมแบบดั้งเดิม โดยขณะนี้รัฐจอร์เจียนับคะแนนไปแล้ว 91% ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนอยู่ที่ 50.6% ต่อ 48.1%

ส่วนสถานการณ์ในรัฐเพนซิลเวเนีย อีกหนึ่ง Swing State ทรัมป์ก็แสดงความมั่นใจว่าจะชนะไบเดนในรัฐเพนซิลเวเนียเช่นเดียวกัน “เรากำลังจะชนะในรัฐเพนซิลเวเนียด้วยคะแนนเสียงจำนวนมหาศาล”

แต่ล่าสุด ยังไม่มีการประกาศว่าใครเป็นผู้ชนะในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยขณะนี้นับคะแนนไปแล้ว 74% ทรัมป์นำไบเดนอยู่ที่ 55.6% ต่อ 46.0%

ประธานาธิบดีทรัมป์ยังเรียกร้องให้รัฐแอริโซนานับบัตรลงคะแนนเพิ่มขึ้น โดยหวังว่าจะกลับมาเป็นผู้นำ แต่ทั้งนี้ล่าสุดสื่อต่างประเทศต่างรายงานว่าไบเดนเป้นผู้ชนะในรัฐแอริโซนาเป็นที่เรียบร้อย

ทรัมป์กล่าวเสริมว่า“ เราเตรียมพร้อมที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ พูดกันตรง ๆ เราชนะการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว”

ประธานาธิบดีทรัมป์ยังไม่ได้รับชัยชนะอย่างเป้นทางการ เพราะสถานการณ์ในรัฐ Swing State ที่ค่อนข้างสูสีทำให้ยังไม่สามารถสรุปผลได้การเลือกตั้งได้

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ