ผู้ว่า ธปท. เตือนไทยวางยุทธศาสตร์การค้า เหตุ “ทรัมป์-ไบเดน” นโยบายชาตินิยม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เตือนไทยต้องวางยุทธศาสตร์การค้าให้ชัดเจน รับมือการค้าโลกป่วนหลังเลือกตั้งสหรัฐฯ เหตุ “ทรัมป์-ไบเดน” ยึดนโยบายชาตินิยมทั้งคู่

ทรัมป์ประกาศชัยชนะ แม้ยังนับคะแนนไม่เสร็จ

ซาร่าห์ แมคไบรด์ สมาชิกวุฒิสภาหญิงข้ามเพศคนแรก

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2563 นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐฯ ในแง่ผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนายโจ ไบเดน หรือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง ผลจะไม่ต่างกัน เพราะสหรัฐฯ ก็คือสหรัฐฯที่ยังชาตินิยมอยู่มาก แต่สิ่งสำคัญนโยบายของไทยมากกว่า ว่าจะมีกลยุทธ์หรือนโยบายการค้าระหว่างประเทศอย่างไร ไม่ว่าใครจะมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

 

กสิกรไทย มองจบเลือกตั้งสหรัฐฯ สินค้าไทยได้อานิสงค์

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า หากเป็นนายโจ ไบเดน เข้ามาบริหารประเทศจะทำให้การส่งออกไปสหรัฐฯ ในปี 2564 กลับมาเร่งตัวได้ดีกว่าที่ 10-12%  มีมูลค่าการส่งออกที่ 36,700-37,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ถ้าเป็นนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ การส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ เติบโตค่อนข้างจำกัดโดยต่ำกว่า 5 %  มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 35,000 ล้านดอลลาร์ฯ โดยธุรกิจและการส่งออกของไทยที่มีโอกาสทำตลาดได้มากขึ้นหลังเลือกตั้งสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค

 

นักวิชาการ เชื่อ “ไบเดน” เป็น ปธน.สหรัฐฯ ส่งผลดีกับไทย

นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยว่า ไม่ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ โลกก็ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาการกีดกันทางการค้าอยู่ แต่หากทรัมป์ได้เป็นอีกสมัย ปัญหาสงครามการค้าจะยังรุนแรงอยู่ โดยจะมีผลกระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลกเหมือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันหากผลการเลือกตั้งนายไบเดน ขึ้นเป็นประธานาธิบดี มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีขึ้น โดยจะขยายตัวได้ประมาณ 4.1% เพราะจะมีการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ซึ่งก็จะทำให้ไทยได้รับอานิสงค์ดีจากการส่งออกที่จะดีขึ้นตามไปด้วย

 

CIMBT ชี้ไทยต้อง “เอียงจีน อ่อนตามสหรัฐฯ” ไม่เลือกข้าง

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) มองว่าหากโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง และได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย น่าจะเป็นผลบวกต่อประเทศไทยมากกว่านายโจ ไบเดน เพราะประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนคาดว่าใกล้จะจบ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการปรับขึ้นเพดานภาษีจะเริ่มผ่อนคลายลง เนื่องจากที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้นไปมากแล้ว แต่หากนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง มองว่าไทยจะได้ประโยชน์หากเข้าร่วมการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เพราะนายไบเดนจะอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรในการโอบล้อมจีน ซึ่งจะเห็นว่าการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐฯและจีนไม่ได้ลดทอนความเข้มข้นลง ดังนั้น ประเทศไทยควรใช้ยุทธศาสตร์ "เอียงจีน อ่อนตามสหรัฐ" โดยไทยไม่ควรเลือกข้าง โดยจะต้องเปิดรับนโยบายของทั้งสหรัฐและจีน

 

กกร.ชี้เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ลุ้นจุดเปลี่ยนนโยบายการค้า

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ระบุว่า ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ จะส่งผลต่อนโยบายการค้าและการลงทุนที่เปลี่ยนไป ซึ่งมีผลทั้งบวกและลบ โดยหากนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา อาจจะส่งผลให้นโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯกับคู่ค้ามีแนวโน้มกลับมาผ่อนคลายมากขึ้น แต่อาจเพิ่มมาตรการสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน ทำให้การส่งออกของไทยต้องปรับตัว

 

Photo : MANDEL NGAN, JIM WATSON / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ