นายกฯ ลงนามเสนอร่าง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินหน้าผลักดันร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ...เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ล่าสุด “วิษณุ” เผย นายกรัฐมนตรี ลงนามเรียบร้อยแล้ว

ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิฉัย สถานะนายกฯ 'บิ๊กตู่' ปมบ้านพักทหาร

ด่วน! รัฐมนตรีจากยุโรป แขกวีไอพีรัฐบาล ติดโควิด-19 "อนุทิน" รุดเยี่ยม

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะคำถามว่าได้ลงนามพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ… แล้วหรือไม่ ก่อนร่วมการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ตึกภักดีบดินทร์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่หลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้โบกมือปฎิเสธให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ก่อนเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ลงนามใน ร่างพ.ร.บ.ด้วยการออกเสียงประชามติ เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 256 เรียบร้อยแล้ว และได้ส่งร่างดังกล่าวไปยังรัฐสภา ส่วนจะนำมาพิจารณาเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาเป็นผู้กำหนด โดยจะต้องมีการประชุมหารือร่วมทั้ง 2 สภา เบื้องต้น มีคำถามเดียว คือ เห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ คณะกรรมการการเลือกตั้งจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ส่วนหากจะมีคำถามอื่นๆพ่วงไปด้วย นายวิษณุ บอกว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 166 กำหนดให้อำนาจคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอคำถาม แต่ส่วนตัวเห็นว่าหากให้รัฐบาลทำ น่าจะไม่เหมาะสม เพราะรัฐบาลมีส่วนได้เสีย ดังนั้นจึงควรมีคณะกรรมการที่เป็นคนกลางทำหน้าที่เสนอคำถามจะเหมาะสมกว่า เช่น อาจเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่กำลังดำเนินการจัดตั้งกันอยู่ ที่จะการรวบรวมบุคคลที่ได้รับการยอมรับมาไว้ในขณะกรรมการชุดนี้ จึงเชื่อว่าน่าจะช่วยให้ได้รับการยอมรับมากขึ้น

นายวิษณุ ยอมรับว่า การทำประชามติพร้อมกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด น่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะ เหลือเวลาเพียง 50 วัน แต่การทำประชามติควรให้เวลาประชาชนศึกษาก่อน

 

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะเร่งเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในสมัยประชุมสภานี้ เพราะ ในชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร จะต้องใช้เวลา 60 วัน ส่วน วุฒิสภาจะใช้เวลา 30 วัน รวม กระบวนการในรัฐสภาจะใช้เวลา 90 วัน หรือ 3 เดือน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ