“ชวน” จ่อคุย ประธานองคมนตรี ขอความเห็น ช่วย กก.สมานฉันท์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เตรียมขอความเห็น ประธานองคมนตรี ช่วยคณะกรรมการสมานฉันท์ ยันไม่คิดนั่งเป็นประธานเอง

“ชวน” เผย 2 โมเดล กก.สมานฉันท์ เล็งเทียบเชิญ อดีตนายกฯร่วม

นายกฯ ลงนามเสนอร่าง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ตนเองจะติดต่อผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเพื่อมาให้ความเห็นเพื่อนำมาสู่การความขัดแย้ง ส่วนที่กลุ่มราษฎร แถลงข่าวว่าจจะไม่ร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์นายชวนระบุว่า เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล ต้องเอาความสมัครใจเป็นหลัก เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสที่นายชวน นั่งพูดคุยกับกลุ่มราษฎรเองหรือไม่ นายชวนบอกว่า “ถ้าใครที่เต็มใจก็จะไปคุยด้วยแต่ถ้าเมื่อมีกรรมการแล้ว หน้าที่ควรเป็นของกรรมการตนเองมีหน้าประสานว่าจะพูดคุยรูปแบบอย่างไร”

ส่วนกรณีที่จะไปนั่งเป็นประธานเอง นายชวนบอกว่ายังไม่ได้คิด

นายชวนยังพูดถึงกรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตำหนิ อดีต 4 นายกรัฐมนตรีว่าไม่เหมาะสมมาร่วมทำงานในคณะกรรมการ ว่า การพยายามติดต่อ อดีต 4 นายกฯ เป็นการโทรพูดคุยขอความเห็นยังไม่ได้บอกว่าใครจะมาเป็นกรรมการ และตนเองได้โทรไปขอโทษ บุคคลที่นายสิระพาดพิงแล้ว ยืนยันว่าที่พูดชื่อไม่มีเจนตนาให้ใครมาตำหนิหรือใช้ถ่อยคำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจากนี้ตนเองก็ยังจะเชิญไปพูดคุยกับผู้ใหญ่ในบ้านเมืองต่อไป เช่น อดีตประธานรัฐสภา ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ รวมถึง พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นต่างๆ ด้วย

นายชวนยังพูดถึงการพูดคุยกับ นาย นายพรเพชร วิชิต ชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) ครั้งล่าสุดว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี ในเรื่องของ ท่าทีในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่แตกต่างไปจากครั้งอื่นๆ ทำให้รู้สึกว่าความขัดแย้งเกี่ยวกับ ส.ว.ลดลงบ้าง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ