“ฮุน เซน”กักตัว 14 วันหลังหารือ รมต.ฮังการีติดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อม ประกาศกักตัว 14 วัน หลังหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศฯ ฮังการี ก่อนหน้ามาเยือนไทย โดย รัฐมนตรีต่างประเทศ และการค้า ประเทศฮังการี ที่ติดเชื้อโควิด19 ซึ่งตรวจพบในประเทศไทย ได้เดินทางกลับประเทศแล้ว เย็นวานนี้

6 รัฐชี้ขาดตัดสินชัยชนะประธานาธิบดีสหรัฐ

“ชวน” จ่อคุย ประธานองคมนตรี ขอความเห็น ช่วย กก.สมานฉันท์

เมื่อวานนี้ช่วงเที่ยง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปสถาบันบำราศนราดูร เพื่อไปเยี่ยม และแถลงข่าว รัฐมนตรีต่างประเทศและการค้า ประเทศฮังการี ที่เป็นแขกรัฐบาล เมื่อระหว่างเข้าประเทศไทยได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด19 และพบว่า มีผลเป็นบวก 2 ครั้ง โดยไม่มีอาการ จึงได้ส่งตัวเข้ารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร แพทย์ได้ให้ยา ฟาร์วิพิราเวียร์

หลังจากนั้น เย็นวันเดียวกัน ทางรัฐบาลฮังการี ได้นำเครื่องบินมารับรัฐมนตรีที่ติดเชื้อโควิด19 กลับไปรักษาตัวที่ประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะส่งเครื่องบินมารับคณะเดินทางอีก 12 คน ที่ตรวจไม่พบการติดเชื้อกลับประเทศในวันนี้ (5 พ.ย.63)  โดยกระทรวงต่างประเทศ โดย นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกมายืนยันว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการี มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-4 พฤศจิกายน ตรวจพบเชื้อโควิด19 จากการตรวจคัดกรองของไทย ด้วยวิธีการ RT-PCR/Swab test เมื่อเดินทางมาถึง วันที่ 3 พฤศจิกายน  ทั้งหมดไม่ได้สัมผัสกับบุคคลภายนอก

หลังจากทราบผล รัฐมนตรีฯ ซึ่งมีอาการแข็งแรงปกติ ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ในเวลา 05.00 น. ของวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 และได้ยกเลิกกำหนดการในไทยทั้งหมด

ด้าน สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนและสมาชิกครอบครัว 17 คน รวมถึงคนขับรถและบอดี้การ์ด มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ หลังจากที่ตนเข้าพบหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของฮังการี ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะเดินทางเยือนประเทศไทย โดยสมเด็จฮุน เซน จะเข้ารับการแยกตัวกักโรคเป็นเวลา 14 วัน พร้อมเสริมว่าในตอนนี้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ดำเนินการรวบรวมและติดตามตัวบุคคลทั้งหมดที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับรัฐมนตรีต่างประเทศฮังการีมาเข้ารับการทดสอบหาเชื้อและเข้ารับการกักตัวตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

ขณะที่นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมใด ๆ เกี่ยวกับสุขภาพของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน แต่เปิดเผยว่า คณะทูตฮังการีทั้งหมดมีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นลบ ก่อนเดินทางออกจากกัมพูชา ก่อนที่จะพบว่ารัฐมนตรีต่างประเทศฮังการีติดเชื้อโควิด19 เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านสังคม ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐบาลของกัมพูชาที่ละเมิดระเบียบปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากไม่สวมหน้ากากอนามัยระหว่างพิธีลงนามความร่วมมือของสองประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ