เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ เอกชนลุ้นจุดเปลี่ยนนโยบายการค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายในไทยยังคงจับตาการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพราะอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของนโยบายการค้าโลก

ทรัมป์” ฟ้องศาลค้านนับคะแนน หลัง “ไบเดน” จ่อใกล้ชัยชนะ

"ไบเดน"พลิกคว้าชัยรัฐมิชิแกน ทิ้งห่าง “ทรัมป์”

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ระบุว่า ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ จะส่งผลต่อนโยบายการค้าและการลงทุนที่เปลี่ยนไป ซึ่งมีผลทั้งบวกและลบ โดยหากนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา อาจจะส่งผลให้นโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯกับคู่ค้ามีแนวโน้มกลับมาผ่อนคลายมากขึ้น แต่อาจเพิ่มมาตรการสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน ทำให้การส่งออกของไทยต้องปรับตัว

ขณะที่ นายไพบูลย์ นลินทรางกูร  ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ประเมินว่า ทิศทางหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะทราบผลเร็ว ๆ นี้  กรณีฝั่งนายโจ ไบเดน พรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งนั้น เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงดี เพราะนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดนจะใช้เงินมากกว่า จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ พุ่งแรง รวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย ส่วนปัญหาสงครามการค้าอาจจะเบาบางลง เนื่องจากไบเดนไม่นิยมความรุนแรง อาจจะมีกีดกันบ้างแต่ไม่มาก และจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้น ส่งผลให้เสถียรภาพเศรษฐกิจทั่วโลกดีต่อเนื่องในระยะยาว ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในระยะสั้นปรับขึ้นเล็กน้อย แต่เงินจะไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่มากขึ้น

แต่หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ พรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้ง คาดเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกจะยังดำเนินต่อเนื่องเหมือนเดิม ซึ่งในระยะสั้นอาจจะดีต่อ แต่ในระยะยาวจะกระทบกับเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก เพราะการบริหารของทรัมป์จะเน้นนโยบายในประเทศ และให้สหรัฐฯ เป็นศูนย์กลาง ทำให้อาจจะมีปัญหาสงครามการค้าเกิดความคุกรุ่นขึ้นอีกครั้ง ส่วนผลต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะปรับขึ้นดี แต่ในตลาดหุ้นเกิดใหม่จะถูกกระทบจากการเกิดสงครามการค้ารอบใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ