ใส่คำประหลาดใน Google Maps เปลี่ยนชื่อ 'วัดดัง โบราณสถาน' ด้าน 'กูเกิล' ยันการจัดการมือมืด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออกไลน์ส่งต่อโพสต์ข้อความ ระบุว่า มีมือมืด สงสัยเจตนาไม่ดี ทำการเปลี่ยนชื่อ โบราณสถาน วัดดังของไทยหลายแห่ง ด้านกูเกิลทราบเรื่องเร่งตรวจสอบแก้ไข่ยันมีระบบลับป้องกัน จัดการพวกสแปม

เป็นเรื่องฮือฮาที่มีการส่งต่อกันในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก  ชื่อ Wongsarut Wanabunyanon โพสต์ว่า รู้สึกโมโหที่ ประเทศไทย - Thailand

“กรมศิลปากร” ขอให้ยุติการทาสีทับโบราณสถานทุกแห่ง

เหตุเกิดใน Google Maps ในประเทศไทย นับว่าเป็น #เรื่องสำคัญ อย่างยิ่ง มีการเปลี่ยนชื่อสถานที่ต่างๆ ที่เป็นโบราณสถานภายในประเทศไทยเกิดขึ้น โดยผู้เขียนได้รับข้อมูลนับแต่ได้เดินทางไปเที่ยวกลุ่มปราสาทหินทางอีสานใต้ ซึ่งในครั้งแรกคิดว่าเกิดขึ้นเฉพาะปราสาทหินศิลปะขอมในประเทศไทยเท่านั้น แต่ขณะนี้ ได้มีการเปลี่ยนชื่อโบราณสถานต่างๆ ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อีกด้วย  

การเปลี่ยนชื่อโบราณสถาน โดยมีการเติมคำว่า "ลึงพรหม" เข้าไป ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ด้วยการกำหนดชื่อโบราณสถานต่างๆ นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้ผู้คนได้เดินทางไปตาม Google Maps ได้อย่างถูกต้อง แต่เนื่องด้วยมีบุคคลผู้ไม่หวังดี ทำการแก้ไขชื่อโบราณสถาน ทำให้เกิดความเสียหายและสับสน

รวมทั้งบางสถานที่อยู่ในเขตแดนของไทย แต่กลับย้ายเข้าไปอยู่ในดินแดนเขมร และมีการเปลี่ยนชื่อใหม่ทั้งหมด เช่น ที่ปราสาทตาเมือนธม (ภาพสุดท้าย) เป็นปราสาทดำเร็ยครบ ทำให้เกิดความผิดพลาดและสับสน ทั้งๆ ที่บริเวณนั้นยังคงไม่ได้ข้อสรุปกันทั้งสองฝ่าย 

ด้วยเหตุนี้ตัวผู้เขียนได้พยายามเข้าไปแก้ไข เปลี่ยนชื่อให้กลับมาเป็นเช่นเดิม ให้ตรงกับชื่อที่ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานไว้ แต่บางสถานที่ยังคงแก้ไขไม่ได้ เนื่องจาก Google Maps ยังไม่อนุญาต ซึ่งผู้เขียนอยากให้ผู้ที่มีความสามารถในเรื่องนี้ช่วยกันแก้ไขให้ถูกต้องครับ 

ขอบคุณสำหรับผู้ที่ช่วยเหลือ และหากใครอยู่ใกล้บริเวณโบราณสถานแห่งไหน ที่ถูกเปลี่ยนชื่อดังกล่าวแล้ว โปรดช่วยกันแก้ไขโดยการใส่รูปถ่าย และแก้ไขชื่อให้กลับมาดังเดิมครับ"

สื่อนอกแฉ “กูเกิล” แอบเก็บพิกัดตำแหน่งผู้ใช้ แม้ปิดการใช้งาน

 อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบให้ Google Maps พบว่าสถานที่ ต่างๆตามที่ Wongsarut Wanabunyanon มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อให้ถูกต้องแล้ว เว้นปราสาทตาเมือนธม ในอ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ตามGoogle Maps ยังระบุว่า อยู่ในประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมนอกจากโบราณสถานที่ เจ้าของเฟซบุ๊กรายนี้ระบุว่าถึงยังพบว่า สถานที่สำคัญทางศาสนาในประเทศไทยหลายแห่งมีการเปลี่ยนชื่อเช่นกัน เช่น วัดปากน้ำภาษีเจริญ เปลี่ยนเป็น วัดปากน้ำฤสีภาษีเจริญ  เช่นเดียวกับวัดพระธาตุดอยสุเทพ เมื่อค้นใร กูเกิลแมปส์ พบว่า ชื่อ วัดฤสีพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดศีรษะทอง ระบุเป็น วัดฤสีศีรษะทอง  มีการเติมคำว่า ฤสี เข้าไป 

 

ขณะที่ Google ประเทศไทย ระบุว่าทราบเรื่องที่เกิดขึ้นและกำลังตรวจสอบดูอยู่ พร้อมมีคำชี้แจงกรณี Google Maps ว่า

"การอนุญาตให้ผู้ใช้แนะนำการแก้ไขแผนที่ทำให้เรามีข้อมูลที่ครอบคลุมและเป็นปัจจุบันมากขึ้น แต่เราตระหนักดีว่าบางครั้งข้อมูลอาจจะไม่ถูกต้อง หรือมีการแก้ไขด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องโดยผู้ใช้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นเราจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด"

"ผู้ส่งสแปมและบุคคลอื่นๆ ที่มีเจตนาร้าย เป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภค ธุรกิจ และ บริษัทเทคโนโลยีที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจในท้องถิ่น เราพยายามหาวิธีใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในการต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้และทำให้ข้อมูลของเราเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ปัจจุบัน เรามีทั้งทีมงานและระบบอัตโนมัติในการตรวจหาสแปมและการฉ้อโกง แต่เราไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเบื้องหลังกระบวนการของเราได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ส่งสแปมหรือผู้ที่มีเจตนาร้ายโจมตีระบบของเรา"คำชี้แจงจาก Google

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ