'ไบเดน' ใกล้ชนะแล้ว คว้าชัยปธน.สหรัฐฯ 'ทรัมป์' ค้านนับคะแนนเลือกตั้ง 'อเมริกัน' ประท้วง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"โจ ไบเดน" เก็บชัยชนะเพิ่มในรัฐสำคัญ เพิ่มโอกาสในการก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดี ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนมากเริ่มออกมาชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งที่ยังไม่ชัดเจน

โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เก็บชัยชนะเพิ่มในรัฐสำคัญ เพิ่มโอกาสในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนมากเริ่มออกมาชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งที่ยังไม่ชัดเจน

เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ยังไม่รู้ผลแพ้ชนะ อาจจบที่ศาล

การเดินขบวนประท้วงเกิดขึ้นในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่มีจุดยืนต่อต้านประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" ที่พยายามยื่นฟ้องร้องต่อศาล คัดค้านการนับคะแนนในอย่างน้อย 3 รัฐสำคัญ คือ เพนซิลเวเนีย มิชิแกน และจอร์เจีย โดยอ้างว่าพบความไม่ชอบมาพากลในกระบวนการนับบัตรเลือกตั้งที่ส่งทางไปรษณีย์

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องความยุติธรรมทางด้านสีผิวและเชื้อชาติ ออกมาร่วมด้วย 

บรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและสันติ ผู้ชุมนุมพากันถือป้ายปกป้องประชาธิปไตย และเรียกร้องให้บัตรลงคะแนนทุกใบต้องถูกนับรวมด้วย

แต่ที่ย่านแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก มีรายงานเหตุปะทะกัน จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ และจับกุมผู้ประท้วงไปอย่างน้อย 50 คน

ที่รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรัฐสำคัญที่ยังอยู่ระหว่างการนับคะแนนเลือกตั้ง และมีการต่อสู้กันทางกฎหมายเรื่องบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ มีประชาชนจำนวนมากออกมาแสดงพลังเรียกร้องให้ทางการนับบัตรลงคะแนนให้ครบทุกใบ

ด้านนายทอม วูล์ฟ ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย สังกัดพรรคเดโมแครต ให้คำมั่นว่า จะต่อสู้อย่างถึงที่สุดเพื่อปกป้องเสียงของประชาชนทุกคน

ที่กรุงวอชิงตันดีซี ทางการระดมเจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณทำเนียบขาวมาตั้งแต่ช่วงคืนเลือกตั้ง เนื่องจากมีการเดินขบวนประท้วงของกลุ่ม Black Lives Matter และมีรายงานการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนของทรัมป์และไบเดนอยู่เป็นระยะ

ขณะเดียวกัน ฝั่งผู้สนับสนุนทรัมป์ มีการออกมารวมตัวกันที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ซึ่งผลนับคะแนนเบื้องต้น พบว่า ไบเดนมีคะแนนำอยู่  กลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่า กระบวนการนับคะแนนของเจ้าหน้าที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

ส่วนความคืบหน้าเรื่องผลคะแนน ล่าสุด ไบเดนสามารถเก็บชัยชนะในรัฐ มิชิแกน และวิสคอนซิน ทำให้เขาได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (electoral vote) เพิ่มเป็น 253 คะแนน ขาดอีกแค่ 17 คะแนน ก็จะถึงคะแนนขั้นต่ำ 270 คะแนน ขณะที่ทรัมป์มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอยู่ที่ 214 คะแนน

หลังทราบผลคะแนน ไบเดนขึ้นกล่าวปราศรัยที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ แสดงความมั่นใจว่าตนเองน่าจะมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพียงพอที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ // ไบเดนเน้นย้ำว่า ตนไม่ได้มาประกาศชัยชนะ แค่รายงานให้ทราบ และเมื่อการนับคะแนนเสร็จสิ้น ก็เชื่อว่าจะต้องคว้าชัยชนะมาครองได้อย่างแน่นอน

ทรัมป์” ฟ้องศาลค้านนับคะแนน หลัง “ไบเดน” จ่อใกล้ชัยชนะ

ส่วนรัฐสวิงสเตทอื่นๆที่ยังอยู่ระหว่างนับคะแนน ได้แก่

รัฐเพนซิลเวเนีย (20 คะแนน) นับแล้ว 89%

ทรัมป์ 3,215,969 (50.7%)

ไบเดน 3,051,555 (48.1%)

อย่างไรก็ตาม เพนซิลเวเนียยังเหลือบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ที่ยังไม่ได้นับอีกกว่า 1 ล้านใบ ทำให้การนับคะแนนอาจใช้เวลานานกว่าปกติ โดยคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นได้ในวันศุกร์นี้

หากไบเดน เก็บชัยชนะในเพนซิลเวเนียได้ ก็จะมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งมากพอที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทันที

แต่หากไม่ชนะในรัฐนี้ ก็ยังมีรัฐแอริโซนา (11 คะแนน) นับแล้ว 86%

ไบเดน 1,469,341 (50.5%)

ทรัมป์ 1,400,951 (48.1%)

รวมถึงรัฐเนวาดา (คณะผู้เลือกตั้ง 6 คะแนน) ซึ่งไบเดนมีคะแนนนำอยู่เช่นกัน

ส่วนรัฐสวิงสเตทที่เหลือ ได้แก่

นอร์ท แคโรไลนา (15 คะแนน) นับแล้ว 95%

ทรัมป์ 2,732,120 (50.1%)

ไบเดน 2,655,383 (48.7%)

จอร์เจีย (16 คะแนน) นับแล้ว 95%

ทรัมป์ 2,429,783 (49.6%)

ไบเดน 2,406,774 (49.1%)

เจาะลึกบทบาท ศาลสูงสุดสหรัฐฯ หลัง “ทรัมป์” จ่อฟ้องนับคะแนนเลือกตั้งใหม่

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ