สาวเจอ “ปลานกแก้ว” วางขายตลาดราไวย์ ชาวเน็ต จวก ทำลายระบบนิเวศน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวโพสต์รูปเจอปลานกแก้ว วางตลาดราไวย์ จ.ภูเก็ต ชาวเน็ต แห่วิจารณ์ ทำลายระบบนิเวศทางทะเล วอนไม่รับประทาน เพื่อรณรงค์

เตือนจับ "ปลานกแก้ว" หวั่นส่งผลกระทบต่อท้องทะเล

จับ 6 นักท่องเที่ยวฝรั่งเศสใช้ปืนยิงปลานกแก้วกลางทะเลภูเก็ต

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ในกลุ่ม “รีวิวภูเก็ต - กลุ่มปรึกษา แชร์ประสบการณ์ ทริปเที่ยว ที่พัก เดินทาง ภูเก็ต” เผยภาพให้เห็นปลานกแก้วจำนวนหลายตัว ถูกจับมาวางขายในตลาดราไวย์ จ.ภูเก็ต โดยระบุข้อความว่า

“ไปตลาดราไวย์มา เจอร้านขายปลานกแก้ว คนขายแนะนำดิบดีกินเป็นซาชิมิอร่อยมาก”

โดยต่อมามีชาวเน็ตที่เป็นสมาชิกกลุ่มดังกล่าว เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ ว่า การจับปลานกดังกล่าว เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากจะทำลายระบบนิเวศแนวปะการังในทะเล และยังผิดกฎหมาย

ผลักดัน 10 ปียังไม่ท้อ “กฎหมายคุ้มครองปลานกแก้ว”

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นโต้แย้งว่า “ปลานกเเก้วที่เค้าห้ามจับคือพวกเรือประมงอวนลากครับบ เพราะปลานกแก้วมันอยู่ตามเเนวเขตปะการัง ถ้าเรือลำไหนได้ปลานกแก้วมาคือไปลากอวนเเถวเเนวเขตปะการังนอกจากจะ #ทำลายปะการัง เเล้ว ปลานกแก้วที่ติดอวนมาก็ติดมาทุกไซต์เล็กใหญ่ติดมาหมด เขาเลยห้ามจับครับ ส่วนที่ชาวบ้านจับ เเบบประมงพื้นบ้าน สามารถจับได้คับ เเต่ต้องไซต์เกินขนาดที่กฎหมายกำหนด ชาวบ้านส่วนใหญ่จับโดยการยิงฉมวก ตกเบ็ด เเละวางลอบคับ สามารถจับเเละขายได้ ถ้าไม่เล็กไปกว่ากฎหมายกำหนด #อย่าดราม่า กันเยอะครับ #ไม่ได้โลกสวยด้วย”

สำหรับ ปลานกแก้ว หรือ Parrotfish เป็นปลาทะเลขนาดกลางชนิดหนึ่ง มีเกล็ดขนาดใหญ่ จะงอยมีปากยืดหดได้ ปากคล้ายนกแก้ว ซึ่งเป็นที่มาของชื่อปลานกแก้ว  มีรูปร่างลักษณะและสีสันสวยงาม จึงมีผู้นิยมจับมาดูเล่นและนำมาเป็นอาหาร ทำให้ประชากรปลานกแก้วลดลง ส่งผลกระทบระบบนิเวศโดยรวมของทะเล และทำให้ทะลเบริเวณนั้น เสียสมดุลไปอย่างมาก ปะการังตายมากขึ้น ฟื้นตัวช้า และเมื่อเกิดการฟอกสีเนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น ก็จะฟื้นตัวยากหรือตายไปอย่างถาวร

ทั้งนี้ ปลานกแก้ว มักอาศัยอยู่ตามแนวประการัง เพื่อหาอาหาร โดยพื้นที่แนวปะการังทั่วประเทศไทย ได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ปะการังหลายฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติการเดินเรือน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456  พระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. 2490  พระราชบัญญัติให้อำนาจทหารเรือปราบปรามการกระทำผิดบางอย่างทางทะเล พ.ศ. 2490  พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504  พระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522  พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535  พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535  พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2535 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2545  และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอีก 3 ฉบับ  ซึ่งกฎหมายบางฉบับเกี่ยวข้องโดยตรงและบางฉบับเกี่ยวข้องในทางอ้อม

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ