เจาะลึกบทบาท ศาลสูงสุดสหรัฐฯ หลัง “ทรัมป์” จ่อฟ้องนับคะแนนเลือกตั้งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลสูงสุดสหรัฐฯ เกี่ยวข้องอย่างไรกับการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ภายหลัง “ทรัมป์” ประกาศจะฟ้องใน 4 รัฐ เพราะอาจคือโอกาสสุดท้ายในการพลิกสถานการณ์

วิเคราะห์ 4 รัฐสำคัญ 6 คะแนนสุดท้าย ตัดสิน “ไบเดน” ปธน.สหรัฐฯคนใหม่

'ไบเดน' ใกล้ชนะแล้ว คว้าชัยปธน.สหรัฐฯ 'ทรัมป์' ค้านนับคะแนนเลือกตั้ง 'อเมริกัน' ประท้วง!

ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทักท้วงขึ้นมาเกี่ยวกับการนับคะแนนเลือกตั้ง ศาลสูงสุดจะมีอำนาจในการตัดสินว่าจะให้นับใหม่หรือไม่ ซึ่งนี่ก็นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้สมัคร นั่นก็คือทรัมป์ เตรียมฟ้องศาลเกี่ยวกับผลเลือกตั้งถึง 4 รัฐ

รัฐจอร์เจีย ยังนับคะแนนไม่เสร็จ ซึ่งตอนนี้ทรัมป์ นำอยู่อย่างสูสี ทีมงานทรัมป์ประกาศว่าจะฟ้องศาลให้มีการตรวจสอบการนับคะแนนในจอร์เจีย ถัดมาคือ รัฐ มิชิแกน และ รัฐคอนซิน ทั้ง 2 รัฐนี้ เป็นรัฐที่เพิ่งนับคะแนนเสร็จ และประกาศผลเลือกตั้งไปแล้ว ซึ่งไบเดน ได้รับชัยชนะไปอย่างสูสีในทั้งสองรัฐ  และรัฐสุดท้ายที่น่าจะเป็นปัญหามากที่สุดคือ เพนซิลเวเนีย ที่ทรัมป์จะฟ้องให้หยุดนับคะแนน ซึ่งขณะนี้มีบัตรเลือกตั้งอีกกว่าล้านใบที่ยังไม่นับ

 

ซึ่งหากดูผู้พิพากษาที่นั่งอยู่ในศาลสูงสุด ทรัมป์ และพรรครีพับลิกัน ดูเหมือนจะได้เปรียบ เพราะใน 9 คน มีคนที่เป็นสายเสรีนิยม (แนวเดโมเครต) เพียง 3 คน ที่เหลือ 6 คนเป็นสายอนุรักษ์นิยม (แนวทางรีพับลิกัน)

ในจำนวนนี้มี 3 คนที่ ทรัมป์ เป็นคนเสนอชื่อ คือ เอมี่ บาเร็ต ถูกเสนอชื่อเข้าให้วุฒิสภารับรองหลังการเสียชีวิตของผู้พิพากษารูท กิลเบิร์ก ที่เสียชีวิตเมื่อ 2 เดือน แม้หลายเสียงจะทักท้วงว่าทรัมป์ไม่ควรเสนอชื่อผู้พิพากษาในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง แต่ทรัมป์ไม่ฟัง เสนอชื่อนางบาร์เร็ตให้วุฒิสภารับรองได้สำเร็จ

 

สำหรับข้อทักท้วงเกี่ยวกับการเลือกตั้งจนเรื่องถึงศาลสูงเคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งปี 2000 ตอนนั้นเป็นการลงสมัครเลือกตั้งระหว่างจอร์จ ดับเบิลยู บุชจากรีพับลิกัน กับ อัล กอร์ จากเดโมแครต ศาลสูงในรัฐฟลอริด้ามีคำตัดสินให้นับคะแนนใหม่ หลังพบว่ามีบัตรเลือกตั้งมากกว่า 61,000 ใบ ไม่ถูกเครื่องนับคะแนนนับ แต่รีพับลิกันรีบยื่นเรื่องให้ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ พิจารณาหยุดการนับคะแนนใหม่ในทันที ซึ่งตอนนั้นศาลสูงสุดพิจารณาให้หยุดนับคะแนนตามคำขอของรีพับลิกันด้วยคะแนน 7 ต่อ 9 เสียง โดยให้เหตุผลว่าการนับคะแนนใหม่ทำให้บัตรเลือกตั้งทุกใบไม่ถูกนับภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ผลการตัดสินคราวนั้นทำให้บุชชนะในรัฐฟลอริดาและเอาชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ 

 

คำถามคือ ศาลจะรับคำร้องของทรัมป์หรือไม่?

 

ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ กระทบเศรษฐกิจไทยอย่างไร

หุ้นไทยพุ่ง 40 จุด ขานรับ "ไบเดน" มีโอกาสคว้าชัย ปธน.สหรัฐฯ

 

MANDEL NGAN / AFP

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ