ธานินทร์ คัดค้าน ร่าง รธน.ฉบับใหม่เปิดช่องแทรกศาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เปิดช่องให้บุคคลภายนอกร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารงานบุคคลของศาลยุติธรรม ถูกคัดค้านจากองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี นายธานินทร์ กรัยวิเชียร


วันนี้ (27 มิ.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธานินทร์ ได้ทำหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในหมวดที่แก้ไขหลักการเกี่ยวกับศาลยุติธรรม โดยหนังสือดังกล่าวลงวันที่ 23 มิถุนายน 2558 อ้างว่าเขียนในนามประชาชนไทยคนหนึ่ง และได้ส่งถึงนายกรัฐมนตรีไปแล้วเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา


ประเด็นที่ นายธานินทร์ ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญมี 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.ความไม่ชัดเจนในความหมายของคำว่า "ความยุติธรรม" ตามมาตรา 219 ที่บัญญัติให้การพิจารณาพิพากษาคดีเป็นอำนาจของศาลซึ่งต้องดำเนินการให้เป็นไปโดยยุติธรรม ตามหลักนิติธรรม ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย


นายธานินทร์ เห็นว่า ความหมายของคำว่า "ความยุติธรรม" มีความไม่ชัดเจน อาจตีความได้อย่างกว้างขวาง เพราะเป็นได้ทั้งความยุติธรรมในสังคม ความยุติธรรมในทางเศรษฐกิจ และความยุติธรรมในทางอรรถคดี จึงเสนอให้บัญญัติว่า "ความยุติธรรม" ที่ศาลต้องยึดถือในการดำเนินคดีความทั้งปวง ให้หมายเฉพาะ "ความยุติธรรมในทางอรรถคดี" ที่ศาลต้องใช้ดุลพินิจพิจารณาเป็นรายคดีไปเท่านั้น


การกำหนดให้มีผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งไม่เป็นหรือเคยเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการ และไม่ได้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นคณะกรรมการซึ่งเป็นองค์กรบริหารงานบุคคลของผู้พิพากษาหรือตุลาการของศาล ในจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนกรรมการซึ่งเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการของศาลนั้น ตามมาตรา 225 ของร่างรัฐธรรมนูญ


ประเด็นนี้ นายธานินทร์ เห็นว่า แม้จะเข้าใจได้ว่าผู้ร่างมีเจตนารมณ์ให้สร้างจุดเกาะเกี่ยวระหว่างประชาชนกับศาลยุติธรรม แต่จะส่งผลอีกด้านหนึ่งเป็นการเปิดช่องให้บุคลภายนอกแทรกแซงการบริหารงานของศาล กระทบต่อหลักการ "ความเป็นอิสระของศาล" ซึ่งเสมือนหนึ่งเป็นอำนาจอธิปไตยของศาล ถือเป็นเรื่องอันตรายอย่างร้ายแรงต่อระบบศาลยุติธรรมไทยที่เพิ่มความเสี่ยงให้บุคคลซึ่งไม่มีวุฒิเกี่ยวกับกระบวนการศาลยุติธรรมเลย เข้ามาแทรกแซงการบริหารงานบุคคลของศาล มีบทบาทในการให้คุณให้โทษแก่ผู้พิพากษาทั้งหลาย โดยนายธานินทร์ย้ำว่า ไม่เห็นด้วยหากจะมีผู้ทรงคุณวุฒิอื่นที่ไม่ใช่ผู้พิพากษาหรือตุลาการแม้แต่คนเดียวมาดำรงตำแหน่งคระกรรมการตุลาการบริหารงานศาลยุติธรรม


ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาทุกระดับทั่วประเทศจำนวน 1,380 คน ได้ลงนามในหนังสือคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญในประเด็นการเพิ่มสัดส่วนคนนอกในคณะกรรมการ ก.ต.มาแล้ว ขณะที่คณะกรรมการบริหารงานศาลยุติธรรม หรือ กบส. ก็เคยประชุมหารือและได้จัดทำหนังสือเป็นข้อสังเกตส่งไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลในประเด็นเดียวกันด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ