ผู้นำโลก แห่ยินดี “ไบเดน – แฮร์ริส” คว้าชัยเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำโลกร่วมยินดีกับ ‘โจ ไบเดน’ และ ‘กมลา แฮร์ริส’ ว่าที่ประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีหญิงคนใหม่ของสหรัฐฯ

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ทวิตข้อความระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับ โจ ไบเดน และกมลา แฮร์ริส / สหรัฐฯ และแคนาดาเป็นเพื่อน หุ้นส่วนและพันธมิตรใกล้ชิด เรามีความสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนใครบนเวทีโลก ผมเฝ้ารอที่จะทำงานร่วมกันและพัฒนาไปพร้อมกับพวกคุณทั้งคู่

“โจ ไบเดน” สร้างประวัติศาสตร์ได้รับคะแนนมหาชน มากที่สุด

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนางกมลา แฮร์ริส สำหรับความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ สหรัฐฯ เป็นพันธมิตรสำคัญที่สุดของอังกฤษ ผมหวังว่าทั้งสองประเทศจะได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นต่าง ๆ

ด้านนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งสมัยที่ 2 ระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และกมลา แฮร์ริส สำหรับชัยชนะในการเลือกตั้ง ด้วยปัญหามากมาย ที่ประชาคมระหว่างประเทศเผชิญอยู่ ข้อความแห่งความสามัคคีเป็นสิ่งที่เราแบ่งปันร่วมกัน นิวซีแลนด์หวังว่าจะได้ทำงานกับคุณทั้งคู่

ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียร่วมแสดงความยินดีกับทั้งคู่ และระบุ อินเดียหวังจะได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แนบแน่นยิ่งขึ้น

คว่ำ "ทรัมป์" สำเร็จ "โจ ไบเดน" คว้าชัยชนะ ขึ้นแท่นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำโลกมีขึ้นหลังผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นที่ชัดเจนว่า โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของประเทศ โดยตัวเลขคาดการณ์ของสื่อต่างชาติหลายสำนักระบุว่า นายไบเดน คว้าชัยชนะในรัฐเพนซิลเวเนีย รัฐสวิงสเตตสำคัญ ที่มีคะแนนผู้คณะเลือกตั้ง 20 คะแนน ส่งผลให้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มเป็น 273 คะแนน แตะเส้นชัย 270 เสียง ที่จำเป็นต่อการได้รับชัยชนะเป็นประธานาธิบดี

นอกจากนี้ นายไบเดน ยังจะคว้าชัยชนะในรัฐเนวาดา ที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 6 คะแนน ทำให้คะแนนคณะผู้แทนทั้งหมดของนายไบเดนอยู่ที่ 279 คะแนน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ยังไม่ชนะในรัฐใดเพิ่ม มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งรวม 214 คะแนนเท่าเดิม

หลังทราบผล นายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีที่มีอายุมากสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ชาวอเมริกันเลือกให้ตนเป็นประธานาธิบดี และถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายจะต้องเยียวยาความแตกแยกที่หลงเหลืออยู่จากการหาเสียงเลือกตั้งและรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

ขณะที่นางกมลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ โพสต์คลิปวิดีโอระหว่างที่เธอต่อสายถึงโจ ไบเดน ระบุว่า พวกเราทำได้ คุณกำลังจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป และทวิตข้อความสั้น ๆ ว่า เราทำได้ด้วยกัน

เจาะลึกบทบาท ศาลสูงสุดสหรัฐฯ หลัง “ทรัมป์” จ่อฟ้องนับคะแนนเลือกตั้งใหม่

 

Photo : Andrew Harnik / POOL / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ