ตร.ไล่ไทม์ไลน์ 'ม็อบ8พฤศจิกา' ยันฉีดน้ำเปล่าใส่ เตรียมเอาผิด เพจตำรวจเปิดมุมม็อบรุนแรง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจแถลงสรุปม็อบ8พฤศจิกายน ไล่ไทม์ไลน์ละเมิดกม.ห้ามแล้วไม่หยุด ยันจำเป็นฉีดน้ำหวังเพียงให้สกัด แจงต้องขอโทษไม่ให้บานปลาย ลั่นเช็กบิลย้อนหลังทำผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สรุปผลการชุมนุมในวันนี้ (8 พ.ย.63) ว่า ตั้งแต่เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและบริเวณใกล้เคียง

ตร.ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม หลังเคลื่อนขบวนถึงหน้าศาลฎีกา

ต่อมาในเวลา 17.00 น. ได้เคลื่อนตัวไปยังถนนราชดำเนินกลางผ่านสถานที่สำคัญและเป้าหมายเดินทางไปยังสนามหลวงซึ่งมีโบราณสถาน สถานที่เคารพสักการะของคนไทย เช่นวัดพระแก้ว โดยในจุดนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามฝ่าแนวกั้นบริเวณด้านหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศให้ยุติการชุมนุมแต่ไม่เป็นผล

จากนั้น ในเวลา 18.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้รื้อแนวกั้นบริเวณด้านหน้าศาลฎีกา แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งให้ยุติการชุมนุมอีกครั้งแต่ไม่เป็นผล ตำรวจจึงต้องฉีดน้ำเปล่าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในลักษณะการเตือน ก่อนที่ภายหลังจะมีการประกาศขอโทษจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย ยืนยันว่า เป็นการฉีดแบบฉีดขึ้นฟ้าให้เกิดละอองโปรยน้ำใส่ผู้ชุมนุมเพื่อให้ยุติการชุมมุมจุดนั้น เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใกล้เขตพระราชฐาน และผู้ชุมนุมก็ยุติการเข้าในเขตฯ นำไปสู่การเจรจา

ต่อมา ในเวลา 18.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้นำตู้ไปรษณีย์ 4 ตู้ ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อขอทำกิจกรรมการชุมนุม จากนั้น ในเวลา 20.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศให้มีการยุติการชุมนุม

ทั้งนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ตำรวจไม่มีความประสงค์จะใช้ความรุนแรงกับประชาชน มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยเท่านั้น การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมาย รักษาความสงบ ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งใคร ทำหน้าที่รักษาสาธารณะสมบัติส่วนรวมเท่านั้น  เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้ ได้มีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้ว ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้ผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า ซึ่งเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2548

ขณะที่ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หากจะมีการชุมนุมในครั้งต่อไป ควรแจ้งวัตถุประสงค์และจำนวนประมาณการกของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ชัดเจนให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และการจัดชุมนุมครั้งนี้ตำรวจพยายามแจ้งเตือนตั้งแต่แรกขอให้ยุติตั้งแต่ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวน แต่ผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้น 2แนว เพื่อไปในที่สำคัญ ที่ศักดิ์สิทธิ์ ตำรวจจึงต้องบังคับใช้กฎหมายตามขั้นตอน

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊ก โปลิสไทยแลนด์ โพสต์คลิปความจริงอีกด้าน เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่การชุมนุมเห็นผู้ชุมนุมรื้อแนวกั้นตำรวจ รื้อรั้วลวดหนามหีบแพลง ดันโล่ตำรวจ และภาพคล้ายชายคนหนึ่งจากฝั่งผู้ชุมนุมกำลังขว้างพลุไฟ หรือพลุควันจากด้านหลังแนวรถเมล์ ฝั่งผู้ชุมนุม ไปยังตำรวจ

พร้อมข้อความ #ครอบครัวตำรวจจะไม่ทนอีกต่อไป !!!!

ความจริงวันนี้เกิดอะไรขึ้น ????

#saveตำรวจ

ทำหน้าที่รักษากฎหมาย

ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ตำรวจเตือนม็อบ! อย่าฝ่า 150 เมตร เขตพระราชฐาน จำเป็นต้องฉีดน้ำสกัด มีคนเจ็บแล้ว 2 ราย

ตร.ขอโทษฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม พร้อมเปิดพื้นที่เจรจา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ