เมียนมา แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล้นหลาม-คาดพรรค "ซูจี" คว้าชัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเมียนมาหลายล้านคนแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไป ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ขณะที่ผลนับคะแนนเบื้องต้นชี้ว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนาง ออง ซาน ซู จี มีคะแนนนำ จ่อคว้าชัยเลือกตั้งอีกสมัย

“ไบเดน” เตรียมตั้งคณะทำงาน ร่างแผนคุมโควิด-19 หลังป่วยทะลุแสน 3 วันติด

เปิดไทม์ไลน์ ชายอินเดียติดโควิด ไป 4 จังหวัด มีผู้สัมผัสเสี่ยง 290 ราย

คูหาเลือกตั้งราว 5 หมื่นแห่งทั่วเมียนมา ปิดลงคะแนนกันไปตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 30 นาที โดยบรรยากาศการใช้สิทธิลงคะแนนในภาพรวม เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทยอยเดินทางไปใช้สิทธิกันตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ระบาด ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการลงพื้นที่หาเสียงของบรรดาผู้สมัคร และยังทำให้หลายพื้นที่ไม่สามารถจัดการลงคะแนนได้

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ มีประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนมากกว่า 37 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 54 ล้านคนทั่วประเทศ ที่จะออกไปใช้สิทธิเลือกผู้สมัครกว่า 7,000 คน จากพรรคการเมืองกว่า 90 พรรค ลงชิงชัยที่นั่งในสภา 1,171 ที่นั่ง

 

ทีมข่าว PPTV มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณ ดวงตา หม่องภา หรือคุณ ขิ่น ฉ่วย อู ครูสอนภาษาไทย-เมียนมา ในย่างกุ้ง และเป็นอดีตนักศึกษาในประเทศไทย ปีนี้ คุณดวงตาและครอบครัวได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก คุณดวงตาเล่าว่า บรรยากาศการลงคะแนนค่อนข้างคึกคัก ประชาชนตื่นตัวออกไปลงคะแนนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคูหาเลือกตั้งในย่างกุ้ง มีประชาชนไปต่อคิวรอลงคะแนนกันเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด

ส่วนประเด็นปัญหาสำคัญที่ชาวเมียนมาให้ความสนใจ และหวังว่ารัฐบาลใหม่จะแก้ไข คือ โควิด-19 และปัญหาปากท้อง ซึ่งคุณดวงตา มองว่า นางออง ซาน ซู จี และพรรค NLD น่าจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้อีกสมัย เนื่องจากคนเมียนมายังชื่นชอบนางซูจี ประกอบกับยังไม่มีผู้สมัครหรือพรรคใดที่โดดเด่นมากพอ แม้ว่าผลงานของรัฐบาลจะยังไม่เข้าตามากนัก แต่ประชาชนก็ยังอยากให้โอกาสได้บริหารงานต่อ

แม้จะเริ่มมีการเปิดเผยผลการนับคะแนนเบื้องต้นจากพื้นที่ต่างๆ แต่ยังไม่มีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และคาดว่าทราบผลอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์นี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ