รมช.กต.เผยรอญี่ปุ่นเคาะคดี "คำรณวิทย์" พกปืน ยันช่วยตามกระบวนการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​รมช.ต่างประเทศ เผยรอญี่ปุ่นตัดสินคดี "คำรณวิทย์" ยันไทยช่วยเหลือตามกระบวนการ ด้านตำรวจญี่ปุ่นสั่งตรวจเลขทะเบียนปืน แต่ยังไม่พบหลักฐานการเสียภาษีที่ถูกต้องของไทย


วันนี้ (28 มิ.ย.58) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงเรื่องการช่วยเหลือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ว่า ขณะนี้อยู่ที่กระบวนการทางกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นว่าจะมีมาตรการการดำเนินการอย่างไร ซึ่งทางสถานทูตได้อำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือเท่าที่สามารถดำเนินการได้ ส่วนเรื่องการขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะทางกฎหมายญี่ปุ่นยังสอบสอนพิจารณาคดีอยู่ และยังไม่มีการตัดสินว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่


รมว.กระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า ข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองนั้นเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก เพราะถือเป็นเรื่องของความมั่นคงในบางประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ โทษสูงสุดอาจถึงขั้นประหารชีวิต


ทั้งนี้มีรายงานว่า ตำรวจญี่ปุ่นได้นำอาวุธปืนนอร์ธอเมริกัน .22 นำส่งไปยังสำนักงานพิสูจน์หลักฐานของตำรวจญี่ปุ่น เพื่อทดสอบว่าอาวุธปืนดังกล่าวมีอานุภาพความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน และอาวุธปืนกระบอกนี้ถูกต้องตามกฎหมายไทยหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลการตรวจสอบทั้งหมดสรุปเสนอให้อัยการญี่ปุ่นพิจารณาประกอบสำนวนว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง เบื้องต้นผลการตรวจอาวุธปืนของกลางที่พบ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจพบเพียงหมายเลขประจำปืนที่สลักไว้ แต่ไม่พบหมายเลขทะเบียนปืน เพราะหากเป็นอาวุธปืนที่เสียภาษีอย่างถูกต้องของประเทศไทยจะตอกตัวอักษรไทยและเลขไทยไว้ตรงด้ามจับของอาวุธปืนด้วย แต่ขณะนี้ยังตรวจไม่พบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ