ด่วน! มติมหาเถรสมาคม ห้าม พระ-เณร ยุ่งการเมือง เอาผิดร่วมม็อบ ทำศาสนาเสื่อม ตั้ง 'สมเด็จฯ' สอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.พศ.เผยมติมหาเถรสมาคม ห้ามพระ - เณร ชุมนุม ยุ่งการเมือง พบ 7รูปร่วมม็อบ แยกพระจริง -ปลอม เอาผิดกฎหมาย ตั้ง 'สมเด็จพระพุฒาจารย์' วัดไตรมิตรสอบ

เมื่อนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เผยว่า  พศ.และมหาเถรสมาคม(มส.) ได้ส่งหนังสือไปแจ้งยังเจ้าคณะผู้ปกครอง 2-3 ครั้ง เพื่อไม่ให้พระภิกษุสามเณรเข้าร่วมชุมนุม แต่ยังมีพระ-สามเณรเข้าร่วมการชุมนุมอยู่ 

มส.ห้ามใช้วัด จัดกิจกรรม-ชุมนุมทางการเมือง

"มหาเถรสมาคมจึงต้องออกเป็นมติเร่งด่วน 4 ข้อ ห้ามพระภิกษุ สามเณร ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง หากฝ่าฝืนคำสั่งหรือมติ มส.ให้เจ้าคณะปกครองดำเนินการทันที คือ 

1.ให้ พศ.แจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองดำเนินการกับพระภิกษุสงฆ์ สามเณรที่เข้าข่ายและฝ่าฝืนคำสั่ง เรื่องห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง 2538

2.ให้สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ประธานกรรมการฝ่ายการปกครองสงฆ์ วางแนวทางการป้องกัน การชุมนุมของพระภิกษุ สามเณร เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในระยะยาว

3.ให้นำรายชื่อผู้ฝ่าฝืนส่งให้เจ้าคณะผู้ปกครอง เพื่อพิจารณาทางพระธรรมวินัยต่อไป

และ 4.ให้ พศ.แจ้งประสานหน่วยงานที่มีหน้าที่ทางกฎหมาย ตรวจสอบสถานะพระที่เข้าร่วมชุมนุม ทุกรูป เพื่อป้องกันพระปลอมเข้าร่วมชุมนุมเพราะจะทำให้ศาสนาเกิดความเสียหาย

ส่วนการเอาผิดกับพระภิกษุสามเณร ที่กระทำผิดทางพระธรรมวินัยจะต้องถึงขั้นให้ลาสิกขาหรือไม่ นายณรงค์บอกว่า ให้อยู่กับการพิจารณของเจ้าคณะผู้ปกครอง ตั้งแต่ว่ากล่าวการตักเตือนและให้สึก เบื้องต้นจากภาพที่มีพระภิกษุและสามเณรเข้าร่วมชุมนุมประมาณ 7 รูป พบรายชื่อเป็นพระจริง 1 รูป เณรจริง 1 รูป ที่เหลืออยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ หากพบเป็นพระปลอม ให้ดำเนินการตามกฏหมายอาญาต่อไป

ส่วนกรณีเรียกร้องให้พระเลิกโกนคิ้ว ผอ.พส. กล่าวว่า ในใบสมัครบวชกำหนดไว้แล้วว่าต้องโกน เป็นการสมัครใจ ไม่โกนก็ให้สึกไปได้

เปิดลำดับอาวุโสสมณศักดิ์ สมเด็จพระราชาคณะ 8 รูป 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ