สหภาพฯ ขสมก.จี้บอร์ดเรียกค่าเสียหายกว่า 6 แสนจาก ตร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การใช้รถเมล์ ขสมก.ไปขวางการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุม อาจยาวไปถึงการขึ้นศาล และสหภาพฯ ขสมก.แถลงยืนกรานไม่ยอมให้ตำรวจรถรถเมล์ไปใช้ขวางผู้ชุมนุมอีก หากทำจะยื่นฟ้องศาล และเตรียมส่งหนังสือถึงบอร์ด ขสมก.ให้เรียกเก็บจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากไม่ดำเนินการจะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ปธ.สหภาพฯขสมก. ชี้ จ้างเอกชนมาวิ่ง ขาดทุนกว่าเดิม

“ศักดิ์สยาม” ชี้ ตร.ต้องรับผิดชอบก่อน ความเสียหายรถเมล์ขวางม็อบ

คำยืนยันของ นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ที่มองว่า การไม่ได้ใช้รถเมล์รับส่งผู้โดยสารตามวัตถุประสงค์ เพราะตำรวจขอไปใช้จอดขวางผู้ชุมนุม เป็นความเสียหายของ ขสมก. และตำรวจต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายเอง เพราะเป็นฝ่ายยืมรถไป

นายบุญมาย้ำว่า สหภาพแรงงานฯ ขสมก. เตรียมยื่นหนังสือให้คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เรียกเก็บเงินจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากไม่เรียกเก็บอาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งสหภาพฯ ขสมก. จะนำเรื่องขึ้นสู่ศาลปกครองเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับองค์การ

ค่าเสียหายจากการที่รถเมล์ไม่ได้ถูกใช้ตามวัตถุประสงค์ประธานสหภาพฯ ขสมก. ระบุว่า คำนวณเป็นตัวเลขอย่างละเอียดแล้ว พบว่าเสียหายมากกว่าที่เคยประมาณการไว้ โดยแต่ละวันจะมีค่าโดยสารที่ควรได้รับประมาณคันละ 3,000 บาท  ค่าเหมาซ่อมคันละ 1,401 บาท  ค่า GPS คันละ 71 บาท ค่าแรงคนขับรถวันละ 2 กะ กะละ 400 บาท  รวมมีค่าเสียหาย 5,272 บาท ต่อคัน ต่อวัน

เมื่อคำนวนกับจำนวนรถเมล์ที่ตำรวจขอใช้ วันที่ 14 ตุลาคม ใช้ไป 22 คัน วันที่ 25 ตุลาคม ใช้ไป 44 คัน วันที่ 8 พฤศจิกายน ใช้ไป 55 คัน รวม 3 วันเป็น 121 คัน  คูณกับค่าเสียหายต่อวันต่อคัน พบว่า ขสมก. เสียประโยชน์ 637,912 บาท ยังไม่นับรวมค่าโฆษณาที่ทางบริษัทโฆษณายังไม่ได้คิดมาว่าจะหักเท่าไหร่ และไม่รวมค่าซ่อมรถที่เสียหาย ซึ่งมีรถกระจกแตกรวม 6 คัน จากการที่ตำรวจเอาไปขวางผู้ชุมนุมทั้ง 3 วัน 

ส่วนกรณีรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตั้งข้อสังเกตถึงอำนาจหน้าที่ของ สหภาพฯ ขสมก. ในการมาคัดค้านนั้น นายบุญมา ยืนยันว่า สหภาพแรงงานฯ ขสมก. มีอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543 เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของ ขสมก. และทรัพย์สินของ ขสมก. ก็มาจากภาษีประชาชน โดยเฉพาะรถเมล์ที่มีจำนวนไม่พอกับความต้องการอยู่แล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า กรณีสหภาพฯ จะไปจี้บอร์ด ขสมก. ให้เก็บเงินตำรวจและจะฟ้องศาลนั้น ถือเป็นเรื่องภายในขององค์การ เพราะตำรวจได้พูดคุยกับผู้อำนวยการ ขสมก. ซึ่งเป็นคู่สัญญาโดยตรง ยืนยันว่าจะเป็นเจ้าภาพร่วมกันในการฟ้องร้องเรียกค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถเมล์กับผู้จัดการชุมนุมและผู้ที่เป็นคนทำให้รถเมล์เสียหายทั้งทางแพ่งและอาญา

ส่วนค่าเสียหายที่เกิดจากการไม่ได้นำรถเมล์ไปใช้รับส่งผู้โดยสารนั้น พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ค่าเสียหายส่วนนี้ตำรวจสามารถพูดคุยตกลงกับ ผอ.ขสมก.ได้ เพราะบางส่วนก็ไม่ใช่ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง เช่น ค่าแรงคนขับ แม้จะไม่ได้รับส่งผู้โดยสาร แต่ทาง ขสมก. ก็ยังจ่ายเงินค่าแรงให้อยู่ หรือค่าโฆษณาที่บริษัทยังไม่ได้หัก แต่ประธานสหภาพฯ ขสมก. ทึกทักไปเองก่อน

กรณีที่ประธานสหภาพฯ ห่วงความปลอดภัยคนขับนั้น พล.ต.ต.ปิยะ มองว่า หากผู้ชุมนุมมาชุมนุมอย่างสงบ และสันติตามที่กล่าวอ้างมาโดยตลอด แล้วคนขับจะไม่ปลอดภัยได้อย่างไร ซึ่งเมื่อทีมข่าวถามถึงกรณีมีการปะทะ พล.ต.ต.ปิยะ ตอบว่า ก็ต้องถามกลับว่าผู้ชุมนุมมาอย่างสันติหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ