สหภาพฯ ขสมก.จี้บอร์ดเรียกค่าเสียหายกว่า 6 แสนจาก ตร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การใช้รถเมล์ ขสมก.ไปขวางการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุม อาจยาวไปถึงการขึ้นศาล และสหภาพฯ ขสมก.แถลงยืนกรานไม่ยอมให้ตำรวจรถรถเมล์ไปใช้ขวางผู้ชุมนุมอีก หากทำจะยื่นฟ้องศาล และเตรียมส่งหนังสือถึงบอร์ด ขสมก.ให้เรียกเก็บจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากไม่ดำเนินการจะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ปธ.สหภาพฯขสมก. ชี้ จ้างเอกชนมาวิ่ง ขาดทุนกว่าเดิม

“ศักดิ์สยาม” ชี้ ตร.ต้องรับผิดชอบก่อน ความเสียหายรถเมล์ขวางม็อบ

คำยืนยันของ นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ที่มองว่า การไม่ได้ใช้รถเมล์รับส่งผู้โดยสารตามวัตถุประสงค์ เพราะตำรวจขอไปใช้จอดขวางผู้ชุมนุม เป็นความเสียหายของ ขสมก. และตำรวจต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายเอง เพราะเป็นฝ่ายยืมรถไป

นายบุญมาย้ำว่า สหภาพแรงงานฯ ขสมก. เตรียมยื่นหนังสือให้คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เรียกเก็บเงินจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากไม่เรียกเก็บอาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งสหภาพฯ ขสมก. จะนำเรื่องขึ้นสู่ศาลปกครองเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับองค์การ

ค่าเสียหายจากการที่รถเมล์ไม่ได้ถูกใช้ตามวัตถุประสงค์ประธานสหภาพฯ ขสมก. ระบุว่า คำนวณเป็นตัวเลขอย่างละเอียดแล้ว พบว่าเสียหายมากกว่าที่เคยประมาณการไว้ โดยแต่ละวันจะมีค่าโดยสารที่ควรได้รับประมาณคันละ 3,000 บาท  ค่าเหมาซ่อมคันละ 1,401 บาท  ค่า GPS คันละ 71 บาท ค่าแรงคนขับรถวันละ 2 กะ กะละ 400 บาท  รวมมีค่าเสียหาย 5,272 บาท ต่อคัน ต่อวัน

เมื่อคำนวนกับจำนวนรถเมล์ที่ตำรวจขอใช้ วันที่ 14 ตุลาคม ใช้ไป 22 คัน วันที่ 25 ตุลาคม ใช้ไป 44 คัน วันที่ 8 พฤศจิกายน ใช้ไป 55 คัน รวม 3 วันเป็น 121 คัน  คูณกับค่าเสียหายต่อวันต่อคัน พบว่า ขสมก. เสียประโยชน์ 637,912 บาท ยังไม่นับรวมค่าโฆษณาที่ทางบริษัทโฆษณายังไม่ได้คิดมาว่าจะหักเท่าไหร่ และไม่รวมค่าซ่อมรถที่เสียหาย ซึ่งมีรถกระจกแตกรวม 6 คัน จากการที่ตำรวจเอาไปขวางผู้ชุมนุมทั้ง 3 วัน 

ส่วนกรณีรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตั้งข้อสังเกตถึงอำนาจหน้าที่ของ สหภาพฯ ขสมก. ในการมาคัดค้านนั้น นายบุญมา ยืนยันว่า สหภาพแรงงานฯ ขสมก. มีอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543 เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของ ขสมก. และทรัพย์สินของ ขสมก. ก็มาจากภาษีประชาชน โดยเฉพาะรถเมล์ที่มีจำนวนไม่พอกับความต้องการอยู่แล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า กรณีสหภาพฯ จะไปจี้บอร์ด ขสมก. ให้เก็บเงินตำรวจและจะฟ้องศาลนั้น ถือเป็นเรื่องภายในขององค์การ เพราะตำรวจได้พูดคุยกับผู้อำนวยการ ขสมก. ซึ่งเป็นคู่สัญญาโดยตรง ยืนยันว่าจะเป็นเจ้าภาพร่วมกันในการฟ้องร้องเรียกค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถเมล์กับผู้จัดการชุมนุมและผู้ที่เป็นคนทำให้รถเมล์เสียหายทั้งทางแพ่งและอาญา

ส่วนค่าเสียหายที่เกิดจากการไม่ได้นำรถเมล์ไปใช้รับส่งผู้โดยสารนั้น พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ค่าเสียหายส่วนนี้ตำรวจสามารถพูดคุยตกลงกับ ผอ.ขสมก.ได้ เพราะบางส่วนก็ไม่ใช่ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง เช่น ค่าแรงคนขับ แม้จะไม่ได้รับส่งผู้โดยสาร แต่ทาง ขสมก. ก็ยังจ่ายเงินค่าแรงให้อยู่ หรือค่าโฆษณาที่บริษัทยังไม่ได้หัก แต่ประธานสหภาพฯ ขสมก. ทึกทักไปเองก่อน

กรณีที่ประธานสหภาพฯ ห่วงความปลอดภัยคนขับนั้น พล.ต.ต.ปิยะ มองว่า หากผู้ชุมนุมมาชุมนุมอย่างสงบ และสันติตามที่กล่าวอ้างมาโดยตลอด แล้วคนขับจะไม่ปลอดภัยได้อย่างไร ซึ่งเมื่อทีมข่าวถามถึงกรณีมีการปะทะ พล.ต.ต.ปิยะ ตอบว่า ก็ต้องถามกลับว่าผู้ชุมนุมมาอย่างสันติหรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ