ยังไม่จบ! คดีบุกบ้าน “เจ้าสัววิชัย”และ 2 คนดังในลอนดอน กวาดทรัพย์กว่าพันล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอังกฤษเปิดเผยข้อมูลคดีบุกลักทรัพย์บ้าน “เจ้าสัววิชัย” และคนดังอีก 2 คนในลอนดอน เมื่อปลายปี 2562 โดยคนร้ายกวาดทรัพย์สินไปได้กว่า 1 พันล้านบาท

พรีเมียร์ลีก ประกาศให้ 20 ทีม สวมปลอกแขนดำ -ยืนไว้อาลัย “เจ้าสัววิชัย”

ผู้เชี่ยวชาญการบินอังกฤษ วิเคราะห์สาเหตุ ฮ.เจ้าสัววิชัย หมุนคว้างก่อนตก

ศาลอังกฤษเร่งพิจารณาคดี กรณีแก๊งหัวขโมยบุกบ้านคนดัง 3 คนในกรุงลอนดอนเมื่อเดือนธันวาคม 2562 กวาดทรัพย์สินรวมกว่า 26 ล้านปอนด์ (ราว 1 พันล้านบาท) โดยหนึ่งในบ้านที่ถูกปล้นคือบ้านของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” หรือ “เจ้าสัววิชัย” อดีตประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และเจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางเฮลิคอปเตอร์เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561

ส่วนผู้เสียหายอีก 2 คน ได้แก่ แฟรงค์ แลมพาร์ด ผู้จัดการสโมสรฟุตบอลเชลซี และ ทามารา เอคเคิลสโตน ไฮโซสาวทายาทอดีตซีอีโอฟอร์มูลาวัน

ล่าสุดตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน คือ มาเรีย เมสเตอร์, เอมิล บ็อกดัน ซาวาสทรู, อเล็กซานดรู สแตน และ โซริน มาร์โกวิชี ซึ่งทั้งหมดปฏิเสธข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการลักทรัพย์

ที่ศาล Isleworth Crown มีการเปิดเผยข้อมูลว่า การสมรู้ร่วมคิดครั้งนี้เป็น "หนึ่งในการโจรกรรมที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศนี้" โดยการบุกปล้นเกิดขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเทศกาลคริสต์มาสปี 2562 ศาลแจ้งว่า ยังมีบุคคลอื่นอีก 4 คนที่ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดในการลักทรัพย์ แต่ไม่สามารถระบุชื่อได้ด้วยเหตุผลทางกฎหมาย

อัยการ ทิโมธี เครย์ กล่าวว่า จากการพิจารณาคดีเบื้องต้น พบว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คนมีบทบาทในแผนการโจรกรรมครั้งใหญ่นี้ โดยลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นดังนี้

วันที่ 1 ธันวาคม 2562 แก๊งหัวขโมยบุกเข้าไปในบ้านของ แฟรงค์ และภรรยา คริสติน แลมพาร์ด ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน แล้วขโมยนาฬิกาเพชร กระดุมข้อมือ และนาฬิกา มูลค่าทรัพย์สินรวมประมาณ 60,000 ปอนด์ (ราว 2.39 ล้านบาท)

จากนั้นในวันที่ 10 ธันวาคม แก๊งโจรบุกเข้าไปในบ้านศรีวัฒนประภา ย่านไนต์สบริดจ์ (Knightsbridge) ของกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นบ้านของเจ้าสัววิชัยผู้ล่วงลับ การโจรกรรมครั้งนี้ได้รับเงินสด 400,000 ยูโร (ราว 14.28 ล้านบาท) รวมทั้งนาฬิกาหรูราคาแพง

วันต่อมา ผู้ต้องสงสัยได้ไปเลี้ยงฉลองกันในช่วงกลางวันที่ร้านอาหารซูมา ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านศรีวัฒนประภาไม่มาก ใช้เวลาเดินเพียง 5 นาที โดยผู้ต้องสงสัยสั่งแชมเปญหรูราคา 760 ปอนด์ (ราว 3 หมื่นบาท) และสั่งซาซิมิมารับประทาน

จากนั้นผู้ต้องสงสัยก่อคดีลักทรัพย์ครั้งสุดท้าย ที่คฤหาสน์ใกล้กับพระราชวังเคนซิงตันของ เอคเคิลสโตน กับสามี เจย์ รัตแลนด์ ครั้งนี้ขโมยทรัพย์สินไปได้ประมาณ 25 ล้านปอนด์ (ราว 995 ล้านบาท)

เครย์กล่าวว่า ทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเอคเคิลสโตนคลาดกับผู้ร้ายที่เข้ามาในบ้าน เนื่องจาก “บ้านหลังนี้ใหญ่มากจนพวกเขาไม่รู้ตัวว่ามีการลักทรัพย์เกิดขึ้น”

เครย์กล่าวเสริมว่า “คดีนี้เป็นอาชญากรรมระหว่างประเทศ หลักฐานบางส่วนแสดงให้เห็นว่า ผู้ต้องสงสัยเดินทางเข้ามาที่สนามบินลอนดอนก่อนเกิดโควิด-19 แล้วบินเข้าออกอิตาลี สวีเดน ญี่ปุ่น และจากนั้นก็ปรากฏตัวในย่านหรูของลอนดอน มีที่กบดานที่ปลอดภัยใกล้ออร์พิงตัน แล้วจึงไปปรากฏตัวที่ฟูแลม”

ต่อมา ก่อนถึงวันที่ 18 ธันวาคม ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลักทรัพย์ทั้งหมดได้ออกจากอังกฤษไป

เครย์กล่าวว่า ซาวาสทรู วัย 30 ปี เป็นคนแรกของแก๊งที่ถูกจับกุมที่สนามบินลอนดอนฮีทโทรว์เมื่อวันที่ 30 มกราคม ขณะที่เขาพยายามขึ้นเครื่องบินไปญี่ปุ่น ขณะถูกควบคุมตัว ซาวาสทรูยังคงสวมนาฬิกา Tag Heuer ซึ่งเป็นของเจ้าสัววิชัย และสะพายกระเป๋าหลุยส์วิตตองของรัตแลนด์

ทนายความฝ่ายจำเลยของนายซาวาสทรูบอกกับศาลว่า เขาสันนิษฐานว่าสิ่งของที่พบขณะถูกจับกุม "ถูกทิ้งไว้เพื่อป้ายความผิดให้ซาวาสทรู" โดยกลุ่มคนร้าย

วันรุ่งขึ้น เมสเตอร์ วัย 47 ปี แม่ของซาวาสทรู ถูกจับกุมขณะที่เธอลงจากเครื่องบินที่สนามบินลอนดอนสแตนสเต็ด เครย์บอกว่า ขณะถูกจับกุมเธอยังคงสวมต่างหูมูลค่า 3,000 ปอนด์ (1.2 แสนบาท) ของเอคเคิลสโตน

ทนายความฝ่ายจำเลยของเมสเตอร์กล่าวว่า เธอได้รับต่างหูเป็นของขวัญหลังประกอบอาชีพค้าบริการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในเดือนธันวาคม

ปัจจุบันการพิจารณาคดียังคงดำเนินต่อไป โดยยังไม่มีการตัดสินโทษผู้ต้องสงสงสัยทั้งหมด

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ