“อนุทิน” เสนอ “ยกเลิกผู้ค้ำ” นักเรียน-นักศึกษา กู้กยศ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” เสนอ ครม. ปรับเกณฑ์กู้กยศ. นักเรียน-นักศึกษา ค้ำประกันตัวเอง ยกเลิกผู้ค้ำประกัน ยัน รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้(17 พ.ย.) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข แสดงความเป็นห่วงกรณีปัญหาลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยหารือที่ประชุม ครม.เพื่อหาแนวทางปรับหลักเกณฑ์ยกเลิกผู้ค้ำประกัน

สาวแพร่ขาดส่งเงินกู้กยศ.ถูกยึดบ้าน 2 ล้านขายทอดตลาด

โดยนายอนุทิน ชี้แจงกับที่ประชุมครม. ว่า เนื่องจากการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ไม่ได้เป็นการลงทุนเพื่อแสวงหากำไร อีกทั้งส่วนใหญ่ ผู้ค้ำประกันก็คือญาติพี่น้องซึ่งประสบความเดือนร้อนไม่ต่างกัน ส่งผลให้ผู้ค้ำ ประกันต้องแบกรับภาระในทางคดีความจากการถูกฟ้องร้อง หลายคนต้องถูกยึดทรัพย์ ส่งผลให้บางรายมีความต้องการที่จะกู้เงินยืมเรียน แต่ไม่สามารถหา ผู้ค้ำประกันตนเองได้

ดังนั้นเพื่อเพิ่มโอกาสทางการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาและหาทางออกให้กับกลุ่มผู้ค้าประกันในปัจจุบันและอนาคต รัฐจึงควร กำหนดหลักเกณฑ์การกู้ โดยปลดผู้ค้ำประกันและไม่มีผู้ค้ำประกันต่อไป แต่ควรให้นักเรียน นักศึกษาได้เป็นผู้ค้ำประกันตนเอง

ทั้งนี้ที่ประชุมครม.รับทราบ และมอบหมายนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป

สาวงง โดนทวงหนี้ กยศ. ทั้งที่ปิดบัญชีไปแล้ว 10 ปี

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ