ชาวประมงกระบี่ เจอ “ปลาคางคก” หน้าตาประหลาดหาดูยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โพสต์คลิปลงโลกออนไลน์ หลังชาวประมงในพื้นที่จับปลาชนิดหนึ่งได้ หน้าตาประหลาด จะเป็นอย่างไร เดี๋ยวเราไปชมภาพกัน

ปลาทู นับล้านโผล่ทะเลกระบี่หลังปิดอ่าวเพียง 2 เดือน

ปลาหน้าตาประหลาดตัวนี้ มีลักษณะ คล้ายก้อนหิน หัวมีขนาดใหญ่ มุมปากกว้าง ตากลมโต มีลายแถบที่ครีบข้างลำตัวมากถึงถึง 7-8 ขีด คลิปนี้ โพสต์ลงโลกออนไลน์ โดยนายสมบูรณ์ เต็มชื่น นายอำเภอเกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมระบุว่า ชาวประมง ยกไซได้ที่กระชังปลาคลองทราย หลังบ้านพักนายอำเภอเกาะลันตา สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวประมงในพื้นที่ เนื่องจากไม่พบเห็นบ่อยหนัก

สำหรับปลาชนิดดังกล่าว ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ เคยให้ข้อมูลเมื่อ 3 ปี ที่แล้ว ว่า ปลาชนิดนี้ คือ “ปลาคางคก” หรือ “ปลาอุบ” ไม่ใช่เป็นปลาประหลาดหรือสัตว์กลายพันธุ์แต่ประการใด ทั่วโลก มีประมาณ 80 ชนิด

อย่างไรก็ตาม ปลาคางคก หรือ ปลาอุบเป็นปลาน้ำกร่อย พบอาศัยอยู่ตามปากแม่น้ำ บริเวณที่น้ำจืดและน้ำเค็มมาบรรจบกัน ทำให้ปลาชนิดนี้สามารถอยู่ได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม ชอบอาศัยอยู่ตามพื้นดิน บางครั้งจะพรางตัวอยู่ตามขอนไม้ มีพิษอ่อนๆ หากถูกทิ่มหรือแทงจะรู้สึกปวด ลำตัวโตเต็มที่ได้ราว 1 ฟุต ส่วนหัวและปากมีขนาดใหญ่ เพื่อที่จะสามารถกินปลาได้ทั้งตัว โดยทั่วไปจะพบในแม่น้ำสายต่างๆ ของประเทศไทย แต่จะพบมากในทะเลสาบสงขลา ส่วนใหญ่แล้วชาวประมงมักจะนำมันมาเป็นอาหารเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้นำมาเลี้ยงเพื่อเป็นปลาสวยงาม

ชื่นชม ชาวประมงปล่อย "ฉลามวาฬ" หลังติดอวน

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ