เครือข่ายเยาวชนฯ ยื่นหนังสือ จี้รัฐเอาผิดร้านเหล้าใต้หอพัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเรียกร้องให้ใช้กฏหมายเอาผิดร้านขายเหล้าใต้หอพัก


วันนี้ (29 มิ.ย. 58) เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วย เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง เครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์รู้ทันแอลกอฮอล์กว่า 30 คน เข้าพบ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายเอาผิดร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใต้หอพักนักศึกษา

นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า จากการสำรวจร้านขายเหล้าใต้หอพักในรัศมี 500 เมตร รอบมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในปี 2557 พบว่ามีร้านขายเหล้าใต้หอพักอยู่ประมาณร้อยละ 7 ของร้านเหล้าทั้งหมด ถือว่าร้านค้าใต้หอพักทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน เพราะจะทำให้เยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่าย อีกทั้งเป็นแหล่งมั่วสุม ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา ในขณะที่ผู้ประกอบการหอพักบางแห่ง หลีกเลี่ยงกฎหมายโดยการเปลี่ยนรูปแบบหอพักให้เป็นบ้านเช่า ซึ่งตามข้อเท็จจริงหากมีนักศึกษาอาศัยเกิน 5 คนขึ้นไปถือว่าเป็นหอพักทั้งสิ้น และหากขายเหล้าในบริเวณหอพัก ก็ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

นอกจากนี้ เครือข่ายเยาวชนฯ อยากให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เร่งผลักดันให้เกิดมาตรการควบคุมร้านขายเหล้า / สถานบันเทิง ให้ห่างจากมหาวิทยาลัยและสถานศึกษา เป็น 500 เมตร จาก 300 เมตร ตามที่กระทรวงสาธารณสุขมีมติเห็นชอบให้ออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา ในระยะ 300 เมตร ตลอด 24 ชั่วโมง


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ