“วังจันทร์วัลเลย์” เมล็ดพันธุ์นวัตกรรมแห่งอนาคต 4.0


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถ้าใครพูดว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีนวัตกรรมอย่างเฟซบุ๊ก กูเกิ้ล หรือเน็ตฟลิกหลายคนอาจไม่เชื่อ แต่วันนี้ผู้สื่อข่าวของเราจะพาไปดูการสร้างอนาคตของบุคลากรไทยในการพัฒนานวัตกรรม 4.0 กันบ้าง จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ แล้วต้องทำอย่างไร

รัฐแต่งเพลงแร็ป Thailand 4.0 ชวนคนไทยสู้ด้วยกัน

ครม.เตรียมปรับวงเงินประกันรายได้ข้าว สูงสุด 60,000 บาท

ในยุคที่อะไรก็เป็น 4.0 ทุกสิ่งทุกอย่างต่างขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี การค้าขายถูกยกขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต โลกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ฉะนั้น ประเทศไทยเองก็ต้องหาจุดเริ่มต้นในการพัฒนาอุตสาหกรรมนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาอย่างเป็นระบบเช่นเดียวกัน

โมเดลที่น่าสนใจจึงถูกมองไปที่ ซิลิคอนวัลเลย์ ศูนย์รวมบริษัทนวัตกรรมชั้นนำของโลก  แหล่งผลิตบุคคลากรชั้นแนวหน้า ดังนั้น บริษัทเอกชนสำคัญของไทยอย่าง ปตท. จึงร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรพัฒนาพื้นที่ “วังจันทร์วัลเลย์” ให้เป็นฐานที่ตั้งสำคัญของ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม สู่นโยบายประเทศไทย 4.0

โดยโครงการนี้อยู่บนพื้นที่กว่า 3,500 ไร่ แบ่งเป็น 3 โซน ประกอบด้วย  พื้นที่เพื่อการศึกษา หรือ Education Zone ปัจจุบันได้เป็นที่ตั้งของสถาบันวิทยสิริเมธี โรงเรียนกำเนิดวิทย์ และศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ พื้นที่เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม หรือ Innovation Zone และ พื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวก ที่พักอาศัยและสันทนาการ หรือ Community Zone

นอกเหนือจากการลงทุนพัฒนาของ ปตท.และภาครัฐแล้ว ภาคเอกชนระดับโลกอย่าง องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC), บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้, ชไนเดอร์ อิเล็คทริค และ หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ก็ล้วนตบเท้าเข้ามาร่วมพัฒนาพื้นที่ วังจันทร์วัลเลย์ สู่การเป็นศูนย์กลางแห่งนวัตกรรม

สำหรับ “วังจันทร์วัลเลย์” ไม่ใช่แค่ศูนย์บ่นเพาะด้านการศึกษาเท่านั้น แต่ยังได้รับการประกาศเป็นเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมในการพัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ของประเทศด้วย เมื่อองค์ประกอบทุกอย่างวางไว้อย่างเป็นระบบแล้ว ก็เปรียบเหมือนการโรยเมล็ดพันธุ์แห่งโอกาส ซึ่งอนาคตผลผลิตบุคลากรและนวัตกรรม จะเติบโตมาเป็นฟันเฟืองผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตแบบ 4.0 ก็คงอยู่ไม่ไกล

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ