วงจรชาวนาไทย ปัญหาความชื้น หาที่ตากข้าวไม่ได้ กลายเป็น ช่องโหว่ให้ถูกกดราคา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาข้าวตกต่ำไม่พอ ชาวนายังต้องเผชิญกับเรื่องความชื้นของข้าว ที่ถ้าความชื้นสูง การตีราคารับซื้อของโรงสี หรือ พ่อค้าคนกลางก็ยิ่งต่ำ นั้นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมชาวนาต้องเอาข้าวเปลือกไปตากแดด ก็เพื่อลดความชื้นในข้าวให้ได้มากที่สุด พีพีทีวี นิวมีเดีย จะพาไปรู้จักความชื้นของข้าวและวิธีลดความชื้น ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอจากนายกสมาคมชาวนาไทยและเกษตรกรไทยให้รัฐบาลสร้าง "ลานตากส่วนกลาง" ให้กับชาวนาเพื่อลดความชื้นอีกด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตากข้าวเปลือกริมถนน

ปัญหาชาวนาถูกกดราคาข้าวที่เก็บเกี่ยว ซึ่งโดยปกติแล้วส่วนใหญ่ชาวนาเมื่อทำการเพาะปลูกข้าวและเก็บเกี่ยวแล้ว จะนำข้าวเปลือกไปขายต่อให้กับโรงสี หรือพ่อค้าคนกลางที่จะรับซื้อ และราคาของข้าวจะถูกตีออกมาจากค่าของความชื้น ถ้าความชื้นสูงราคาข้าวเปลือกก็จะลดลง แต่ถ้าความชื้นต่ำก็จะได้ราคาข้าวเปลือกจะสูง ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องไม่เกิน 15%

ชาวนา แฉ! บริษัทยักษ์ใหญ่กดราคาข้าว จนเกษตรกรขาดทุนยับ

ชาวนาฉุนขาด ได้ราคาข้าวเปลือกต่ำ ยิงหัวคนประเมินร่วง

ดังนั้น สิ่งที่ชาวนานิยมทำกันก่อนที่จะนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวได้ไปขายคือการทำให้ข้าวมีความชื้นให้น้อยที่สุด

และวิธีที่นิยมลดความชื้นข้าวเปลือกให้กับชาวนาง่ายที่สุดคือ “การใช้แสงอาทิตย์” ด้วยการนำข้าวไปตากในลานตาก

ในขั้นตอนการเก็บเกี่ยวข้าวระยะที่เหมาะสม เมล็ดจะมีความชื้นประมาณ 20-25% เมื่อนำข้าวเปลือกมากองรวมกัน เนื่องจากเมล็ดมีการหายใจ จะทำให้กองข้าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ต่างๆ มีผลทำให้ข้าวเสื่อมคุณภาพ เช่น เกิดข้าวเน่า ข้าวบูด ข้าวเหลือง ข้าวมีคุณภาพการสีต่ำ เมล็ดพันธุ์เสื่อมความงอกเร็ว

จึงต้องทำการลดความชื้นของเมล็ดข้าวให้เหลือประมาณ 14% สำหรับการเก็บข้าวไว้นาน 2-3 เดือน แต่ถ้าเก็บนานเกินกว่า 3 เดือน ควรลดความชื้นเมล็ดให้เหลือต่ำกว่า 12%

และการใช้แสงอาทิตย์ เป็นแหล่งความร้อน โดยมีการเคลื่อนที่ของอากาศเป็นตัวช่วยพาความชื้นออกจากเมล็ด ทำให้ความชื้นของเมล็ดลดลง เป็นวิธีการที่ประหยัด ไม่ยุ่งยาก แต่มีข้อเสียคือ ต้องใช้แรงงานและพื้นที่ในการตาก และไม่สามารถควบคุมคุณภาพข้าวได้ และการที่ ต้องใช้พื้นที่มากอย่างลานปูนกว้างๆ ซึ่งเป็นไปได้ยากสำหรับชาวนา จึงมักเห็นข้าวที่ชาวนา นำข้าวมาตากอยู่ตามริมถนน ซึ่งเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย

แต่การที่จะเอาข้าวไปตากในนาก็ไม่เป็นผลดีกับข้าว เพราจะทำให้เกิดการสูญเสีย ทั้งน้ำหนัก และคุณภาพข้าว เนื่องจากเกิดการร่วงหล่นขณะตาก ขนย้าย และถูก นก หนู เข้าทำลาย ส่วนการสูญเสียคุณภาพ ในตอนกลางวันข้าวได้รับอุณหภูมิสูงจากแสงแดด ความชื้นของเมล็ดลดลง ในช่วงกลางคืน อุณหภูมิลดต่ำลง ความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศสูงขึ้น ข้าวจึงดูดความชื้นกลับเข้าไปอีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงความชื้นภายในเมล็ดข้าว แห้งและชื้นสลับกัน ทำให้เกิดการร้าวในเมล็ด นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อม เช่น ข้าวเปียกน้ำค้างในเวลากลางคืน หรือเปียกฝนในระหว่างการตาก ทำให้ข้าวเกิดรอยร้าวในเมล็ดเช่นเดียวกัน เมื่อนำข้าวไปนวดหรือสี จึงเกิดการแตกหัก คุณภาพการสีลดลง

เสนอรัฐ "ทำลานตากส่วนกลาง"

ทางออกของเรื่องนี้ นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยกับ นิวมีเดียพีพีทีวี ว่า ต้องการให้รัฐบาลเปิดพื้นที่กลางในแต่ละจังหวัด เพื่อให้ชาวนาหมุนเวียนกันเพื่อมาใช้ โดยยกตัวอย่างเช่น การทำลานปูนเพื่อรองรับปริมาณข้าวเปลือก 5-6 ไร่ต่อครัวเรือน หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไป เพื่อปรับความชื้นก่อนนำข้าวไปขายให้กับโรงสี 

เกษตรฯ เตรียมเปิดพื้นที่ของสหกรณ์ทั่วประเทศให้ตากข้าว

ด้าน นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า มอบหมายให้ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมหนังสือไปยังสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ ขอความร่วมมือทุกสหกรณ์ เปิดพื้นที่ของสหกรณ์เพื่อให้เกษตรกรทั้งที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ และไม่เป็นสมาชิกสหกรณ์ ได้เข้ามาใช้พื้นที่ในการตากข้าว
เบื้องต้นได้ ประมาณ 32 แห่ง 15 จังหวัด ส่วนเครื่องอบความชื้นได้ 16 แห่ง 16 จังหวัด ทั้งยังมีรถตักข้าว อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกเรื่องการทำข้าว ซึ่งก็พยายามที่จะเสนอเข้าไป และเสริมให้กับสหกรณ์ทั่วประเทศที่ขาดเหลือ หากสหกรณ์จังหวัดไหนต้องการอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถดำเนินเรื่องเข้ามาได้ทันที ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแล้ว เพียงแต่รอสำนักงบประมาณดำเนินการ
"การสร้างลานตากข้าวในจุดใหญ่ๆไม่ได้ ก็ไม่สามารถกระจายลานตากข้าวไปสู่อำเภอต่างๆ หรือสถานที่ต่างๆ ก็จะมีปัญหาต่อเนื่อง และไม่จบสิ้น แต่ถ้ามีโรงอบความชื้น ก็ไม่ต้องตากตามไหล่ถนน และที่สำคัญคือ จะตัดปัญหาเรื่องที่ เกษตรกรถูกกดราคาเรื่องค่าความชื้นอีกด้วย"

"ชาวนาคือผู้ลงแรงกายแต่ไม่ใช่ผู้กำหนดราคา"  ไม่ใช่ครั้งแรกที่ "ปมปัญหาราคาข้าว" มีผลกระทบกับชาวนาไทยทั้งที่ถูกพูดถึงว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยการแก้ปัญหาให้ชาวนาไม่เคยทำได้อย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ