ขุดโครงกระดูกวาฬโบราณ 2-5 พันปี เก่าแก่สุดในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงกระดูกวาฬโบราณ ที่ถูกพบในพื้นที่ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ห่างจากชายฝั่งทะเลสมุทรสาคร ราว 12 กม.และเริ่มขุดค้นมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิชาการเปรียบเทียบโครงกระดูกแล้ว มีความใกล้เคียงกับวาฬบรูด้าที่มีแหล่งอาศัยอยู่ตามแนวอ่าวรูปตัว ก.ของอ่าวไทย โดยอายุโครงกระดูกมีอายุราว 2,000 – 5,000 ปี ซึ่งมีประโยชน์ทางการศึกษาของพื้นที่ที่เคยเป็นทะเลมาก่อน และขณะที่มีขุดค้นโครงกระดูกวาฬโบราณ ยังพบฟันฉลามน้ำจืดในสกุลกลายฟิส อยู่ในชั้นดินเดียวกัน นับว่าเป็นการค้นพบครั้งแรกในประเทศไทย

เตรียมส่งซากวาฬตรวจอายุ ชี้อาจเป็นหลักฐานเขตชายทะเลโบราณ

กระบี่ ตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณคาดอยู่ยุคก่อนประวัติศาสตร์

ชั้นดินที่มีการขุดพบโครงกระดูกวาฬโบราณอายุราว 2-5 พันปี เรียกว่าชั้นดินเหนียวกรุงเทพ ซึ่งอายุจะถูกเปรียบเทียบกับซากสิ่งมีชีวิตรอบข้างของเจ้าวาฬโบราณตัวนี้ เช่นเปลือกหอย และการทับถมของดิน

นางสาวพรรณิภา แซ่เทียน นักธรณีวิทยาชำนาญการ กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า จุดที่พบโครงกระดูกวาฬ ในอดีตราว 2-5 พันปี เป็นพื้นทะเล ซึ่งวาฬโบราณตัวนี้ มีความยาวประมาณ 12 เมตร ตายและจมลงในทะเล ไม่ใช่ลักษณะเกยตื้นตาย และโครงมีสภาพสมบูรณ์กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ขาดแต่มือขวาและส่วนปลายหางที่ยังไม่พบ

การศึกษาดังกล่าว จะเป็นข้อมูลยืนยันได้ว่า ย้อนกลับไปช่วง 5 พันปีก่อน แผ่นดินจ.สมุทรสาคร ยังจมอยู่ในทะเล แต่ปัจจุบันมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 5 เมตร แต่ถ้าจะหาอายุที่แท้จริงของวาฬโบราณโครงนี้ ต้องเวลาอีกประมาณ 1 เดือน ด้วยวิธีตรวจสารคาร์บอน 14 ในกระดูก

จากนี้โครงกระดูกวาฬ จะรวบรวมไปเก็บรักษาและจัดแสดงที่่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ คลองห้า จ.ปทุมธานี

นายสุรศักดิ์ ทองสุขดี นักวิชาการประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า นี่เป็นการค้นพบโครงกระดูกวาฬโบราณที่สมบูรณ์ที่สุด จากปี 2538 ที่พบโครงกระดูกวาฬฟิน ความยาว 22 เมตร ในหมู่บ้านเอกชนแห่งหนึ่งที่ จ.สมุทรปราการ แต่มีการพิสูจน์พบมีอายุกว่า 1,000 ปี น้อยกว่าโครงกระดูกวาฬโบราณที่พบล่าสุด และมีลักษณะใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า ที่ยังพบอาศัยอยู่ในทะเลอ่าวไทย

สถานที่โดยกว้างของหลุมขุดข้อมูลศึกษาของ ทช. มีวาฬบรูด้าอยู่ในอ่าวตัว ก. ของอ่าวไทยตอนบนกว่า 50 ตัว ซึ่งข้อมูลย้อนหลังพบวาฬบรูด้าอาศัยอยู่ในทะเลไทยมากว่า 100 ปี แต่การพบโครงกระดูกวาฬโบราณที่ใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า ยิ่งทำให้เข้าใจได้ว่า พื้นที่ที่เคยเป็นทะเลแถบจังหวัดสมุทรสาคร มีวาฬอาศัยอยู่มานานนับพันปีแล้ว และจะเป็นข้อมูลต่อยอดถึงสัตว์ทะเลโบราณที่จะค้นพบในอนาคตด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ