ชาวพะเยา สวมหน้ากากอนามัยและยังคงใช้ชีวิตปกติ หลังมีข่าวโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวพะเยา สวมหน้ากากอนามัยและยังคงใช้ชีวิตปกติ เดินเล่น พักผ่อน ทำกิจกรรม รอบกว๊านพะเยา หลังมีข่าวโควิด-19 ขณะที่แม่ค้า พ่อค้า ยอมรับ นักท่องเที่ยวบางตาลง

จากกรณีพบสาวพะเยาติดโควิด19 คนล่าสุด ที่เป็นกลุ่มก๊วนเดียวกันกับสาวเชียงใหม่อายุ 29 และสาวเชียงราย 2 คนที่พบโควิด19 ก่อนหน้านี้ โดยเข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลพะเยา จากการลงพื้นที่ อ.เมือง จ.พะเยา

สาวพะเยาติดโควิด-19 ทำป่วน เชียงรายปิด รร.แล้วหลายแห่ง

ทีมข่าวนิวมีเดีย พีพีทีวี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง กว๊านพะเยา เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.63  พบว่า ช่วงเย็น ยังคงมีประชาชนเดินทางมาพักผ่อน ออกกำลังกาย และเก็บภาพความสวยงามของทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทยแห่งนี้ ตามปกติ และส่วนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่บางส่วนจะถอดหน้ากากอนามัยออก ขณะถ่ายรูปกับพระอาทิตย์ที่กำลังตกดิน

บางตาลง! นทท.ยังคงเที่ยวเชียงราย มั่นใจควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้

ตลอดกิจกรรมอย่างการตกปลา หรือเล่นเรือถีบ ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเป็นวันที่ 2 หลังหยุดไปนานหลายเดือน โดยเป็นกิจกรรมจากทางเทศบาลเมืองพะเยาเพื่อให้ประชาชนได้มาพักผ่อนกัน และจะยังคงเปิดให้บริการต่อเนื่องจนถึงเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ตาม แม้จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว แม่ค้าขายกุ้งเต้น อาหารยอดนิยมของผู้มาท่องเที่ยวสถานที่แห่งนี้ ยอมรับว่าจากที่นักท่องเที่ยวเงียบเหงาอยู่แล้ว อันเป็นผลต่อเนื่องมาจากช่วงที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ในช่วงแรกที่โควิด-19 มีการแพร่ระบาด ก็เริ่มกลับมาบางส่วนเมื่อช่วงที่สถานการณ์คลี่คลายแต่หลังจากที่มีข่าวหญิงชาวพะเยาติดโควิด-19 ก็คาดว่าอาจส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวหดหายลงไปอีก เช่นเดียวกับร้านค้า ร้านอาหาร บริเวณรอบกว๊านพะเยา ก็พบว่า มีลูกค้าบางตาหรือไม่มีเลยในบางร้าน

 

สำหรับ กว๊านพะเยา คำว่า กว๊าน หมายถึง หนองน้ำหรือบึงน้ำขนาดใหญ่ คำนี้มีใช้ในท้องถิ่นล้านนาเฉพาะที่จังหวัดพะเยาแห่งเดียวเท่านั้น  โดยมีลักษณะเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่รูปพระจันทร์เสี้ยวเกือบครึ่งวงกลมเว้าแหว่งทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ  เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ที่ได้รวบรวมลำห้วยต่าง ๆ มากถึง 18 สายเอาไว้ จนกลายเป็นแหล่งประมงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 12,831 ไร่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลากว่า 50 ชนิด เช่น ปลากราย ปลาสวาย ปลาเทโพ ปลาจีน ปลาไน ปลานิล

ในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่กว๊านพะเยา จะมีเวียนเทียนทางน้ำหนึ่งเดียวในโลก ทั้งวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา ณ วัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยาที่มีอายุกว่า 500 ปี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ