​เอกชนหนุนคงค่าแรง 300 บาทแจงเหมาะสมอยู่แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สำรวจความเห็นผู้ประกอบการทั่วประเทศ เกี่ยวกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2559 ส่วนใหญ่เห็นว่าอัตราค่าจ้าง 300 บาทเหมาะสมอยู่แล้ว

วันนี้ (30 มิ.ย. 58 ) นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสว่าจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากปัจจุบันที่ 300 บาท ไปเป็น 360 บาท หอการค้าไทยและมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการทั่วประเทศ ทั้งภาคการค้า บริการ การผลิต และภาคเกษตร เกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2559

โดยพบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองว่าขณะนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมที่จะขึ้นอัตราค่าจ้าง โดยควรคงค่าจ้างขั้นต่ำไว้ที่ 300 บาทต่อไปเนื่องจากมองว่าหากมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 360 บาท จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก อาทิ ต้นทุนแรงงานและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น มีกำไรลดลงหรือขาดทุนมากขึ้น ซึ่งกังวลว่าจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ยากกว่าเดิม

ด้านหอการค้าไทย มองว่า หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะไม่ส่งผลให้มีการเลิกจ้างงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันทุกภาคอุตสาหกรรมมีความต้องการแรงงานเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ควรมีการกำหนดค่าจ้างตามพื้นที่และตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน นอกจากนี้ สิ่งที่ภาครัฐควรให้ความสำคัญ คือ การสร้างนักเศรษฐศาสตร์ด้านแรงงานเพื่อประเมินสถานการณ์ ผลดี และผลเสีย เนื่องจากที่ผ่านมาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ส่งผลกระทบหนักต่อภาคธุรกิจ และยังไม่สอดคล้องกับกลไกตลาด


PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ