36ข่าวแห่งปี : เส้นทางโรยด้วยตะปู บนถนนสายการเมือง “อนาคตใหม่” ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ชนวนการเมืองร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวี นิวมีเดีย คัดเลือก 36 ข่าวแห่งปี 2563 ยุบพรรคอนาคตใหม่ พรรคการเมืองที่เติบโต อย่างรวดเร็ว และได้สร้างประวัติศาสตร์การเมืองหน้าใหม่ของประเทศไทย แต่สุดท้ายถูกยุบพรรค เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองที่คล้ายเป็นชนวนจุดความร้อนแรงตั้งแต่ปี 2563

หากจะพูดถึงพรรคการเมืองน้องใหม่ ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ที่ผ่านมา พรรคการเมืองใหม่ ที่ชูความเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ จนเกิดกระแส ที่ทำให้พรรคการเมือง แทบทุกพรรคต้องมีการชูประเด็นเรื่อง คนรุ่นใหม่ นักการเมืองรุ่นใหม่ขึ้น คงหนีไม่พ้น “อนาคตใหม่”

36ข่าวแห่งปี : “เหยียดผิวสี” สู่คดี “จอร์จ ฟลอยด์” จุดประกาย “Black Lives Matter” ทั่วโลก

พรรคอนาคตใหม่ ถือกำเนิดภายใต้แนวคิดการตั้งพรรคของเพื่อน 3 คน แต่คนที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคงหนีไม่พ้น หัวหน้าพรรค “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” กับฉายาในแวดวงการเมือง ไพร่หมื่นล้าน

อนาคตใหม่ เริ่มแจ้งชื่อตั้งพรรค เมื่อช่วงเดือนมีนา 61 และได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้เป็นพรรคการเมืองอย่างสมบูรณ์แบบในวันที่ 3 ตุลาคม 61 

กับโลโก้พรรค ที่ใช้เครื่องหมาย “สามเหลี่ยมกลับหัว” ซึ่งแสดงถึง การให้ความสำคัญกับประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ ลูกศรที่ชี้พุ่งขึ้นไป คือ การมุ่งหน้าไปสู่ “อนาคตใหม่” โดยรวมจึงหมายถึง ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดร่วมกันนำพาสังคมไทยก้าวไปสู่อนาคตใหม่ มีประจำพรรคเป็น สีส้ม จึงได้ฉายาว่า พรรคส้มหวาน    

เปิดใจ คนทำโลโก้อนาคตใหม่ ตามโจทย์  พรรคสมัยใหม่-มีอิสระ-เสรีภาพ

จากนั้นอนาคตใหม่ ได้เติบโตและเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่น และหัวหน้าพรรคอย่าง ธนาธร เรียกได้ว่าเป็นขวัญใจชาวโซเชียล ขวัญใจวัยรุ่น จนคนเรียกติดปากแทนตัวนายธนาธรว่า “พ่อฟ้า” จากประโยค "ฟ้ารักพ่อ" ที่มาจากละครดัง

การเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 พรรคอนาคตใหม่ สร้างประวัติในการเลือกตั้ง สร้างความประหลาดใจ เพราะมีผู้สมัครของพรรคจำนวนมาก เป็นคนที่ไม่เคยลงการเมืองมาก่อนและไม่เคยมีคนรู้จักมาก่อน กลับชนะการเลือกตั้ง และล้มยักษ์ในหลายๆเขตทั่วประเทศ 

พรรคอนาคตใหม่ มีจำนวนส.ส.เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีส.ส.ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อกว่า 80 คน รองจากพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนเสียงมากกว่า 6 ล้านเสียง 

เมื่อพรรคอันดับที่ 1 เร่งรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่ มีความชัดเจนที่จะจับมือพรรคเพื่อไทย เพื่อรวบรวมเสียงให้ได้เกิน 251 เสียง แข่งกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นพรรคอันดับที่ 2 

เดือนเมษายน 2562 กกต. ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายธนาธร ปมธนาธรถือหุ้นสื่อ และในเดือนพฤษภาคม 62 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องคดีถือหุ้นสื่อไว้พิจารณา และสั่ง นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

หลังจากนั้นเกือบ 6 เดือน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ นายธนาธร พ้นสภาพส.ส. เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กรณีถือหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย

หลังจากถูกให้พ้นส.ส.นายธนาธร เดินหน้าอภิปรายนอกสภา โดยดนเดินสายไปตามจังหวัดต่างๆ เปิดเวที ให้ความรู้พบปะชาวบ้าน และสุดท้ายในการโหวตเลือกนายกฯนายธนาธร เป็นผู้ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านในปัจจุบัน เสนอชื่อเป็นนายกฯ แข่งกับพล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา 

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ ได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง พรรคอนาคตใหม่ ก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มตัว แม้นายธนาธร จะพ้นส.ส.ก็ยังมาทำหน้าที่นั่งในกมธ.ชุดต่างๆ ส่วนงานในสภาก็ยกเป็นหน้าที่ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคฯ

ระหว่างทาง พรรคอนาคตใหม่ เรียกได้ว่า เจอมรสุมอย่างหนักหน่วง ในการถูกยื่นตรวจสอบ ทั้งกกต. ศาลรัฐธรรรมนูญ ให้พิจารณาทั้งนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ต่างกรรมต่างวาระกัน อาทิ ยื่นยุบพรรคคดีอิลลูมินาติ แต่ศาลรัฐธรรมนูญ ก็ได้มีคำวินิจฉัยไม่ยุบอนาคตใหม่ เนื่องจากไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ดูเหมือนจะเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับพรรคอนาคตใหม่

"อิลลูมินาติ" เผาหลอก “เงินกู้” เผาจริง 21 ก.พ. นี้ “อนาคตใหม่” “เผาแน่”?

ลมสงบมักจะตามมาด้วยพายุใหญ่ คดีที่สำคัญ ที่บรรดาเซียนการเมือง ต่างวิเคราะห์ว่า นี่จะเป็นหมัดน็อกพรรคอนาคตใหม่อย่างแน่นอน 

ย้อนไปเมื่อก่อนนายธนาธรจะพ้นสภาพส.ส. ป.ป.ช.ได้เผยแพร่บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายธนาธร กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.รวมคู่สมรสมีจำนวน 5,000 ล้านบาท โดยมีการปล่อยกู้ยืมแก่พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 สัญญาคือ สัญญาแรกจำนวน 161.2 ล้านบาท และสัญญาที่ 2 จำนวน 30 ล้านบาท

จึงเป็นช่องทางให้นักร้อง(เรียน)ชื่อดังอย่าง นายศรีสุวรรณ จรรยา ไปยื่น กกต.ให้ตรวจสอบสัญญาการกู้เงินระหว่างนายธนาธร กับพรรคอนาคตใหม่ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แม้นายธนาธรเอง ได้ยืนยันและชี้แจงกับกกต.ว่า เงินกู้ไม่ใช่รายได้

"ปิยบุตร"เชื่อ อนาคตใหม่ ไม่ถูกยุบ ปมกู้เงิน"ธนาธร"

เดือนธันวาคม 62 หลังนายธนาธร พ้นส.ส.เพียงเดือนเดียว กกต. มีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากเห็นว่า การกู้ยืมเงินจากนายธนาธรของพรรคอนาคตใหม่ เป็นการกระทำฝ่าฝืน มาตรา 72 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่

ตลอด 2 เดือน พรรคอนาคตใหม่ ได้ชี้แจงข้อกล่าวหาเรียกได้ว่าทุกช่องทาง ทั้งเอกสาร พยาน ทีมทนาย ทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ โดยตัวนายนายธนาธรเอง ก็มั่นใจว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ถูกยุบอย่างแน่นอน 

วันชี้ชะตา 21 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15.00 น. นายธนาธรและสมาชิกพรรคทั้งหมด ได้มารวมตัวกันที่ทำการพรรคอนาคตใหม่เพื่อฟังคำวินิจฉัยของศาล โดยไม่ได้เดินทางไปที่ศาล 

สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ผลการพิจารณามีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

ศาลรธน. สั่ง "ยุบอนาคตใหม่" ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10ปี

เปิดชื่อตุลาการมีมติ  7 ต่อ 2 เสียงยุบอนาคตใหม่   

ผลจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้กรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 16 คนถูกตัดสิทธิทางการเมือง แม้มี 2 คนลาออกไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม โดยในจำนวนนี้เป็น ส.ส. จำนวน 11 คน ทำให้พรรคอนาคตใหม่ เหลือเสียงในสภาเพียง 65 คน 

หากนับจาก 3 ตุลาคม 2561 จนถึง 21 กุมภาพันธ์ 2563 อายุทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ ได้ปิดฉากลง รวม 1 ปี 4 เดือน 18 วัน หรือ 507 วัน 

เมื่ออนาคตใหม่ถูกยุบ ได้ก่อกำเนิดพรรคการเมืองมาแทนพรรคอนาคตใหม่ คือพรรค ก้าวไกล ที่มารองรับส.ส.ที่เหลือของอนาคตใหม่และคอยทำหน้าที่ในสภาผู้แทน นำโดยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือธงนำ 

นอกจากนี้พรรคการเมืองในสภาแล้ว ยังถือกำเนิดกลุ่มการเมืองนอกสภาคือ คณะก้าวหน้า นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และอดีตกรรมการบริหารอนาคตใหม่ เดินเกมการเมืองนอกสภาฯ ตามอุดมการณ์ แนวคิด ของพรรคอนาคตใหม่!!

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การยุติบทบาทในสภาฯของ "ธนาธร" ยุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองที่ทำให้เกิดคำถามในวงกว้าง และเป็นหนึ่งในชนวนนำมาสู่ความเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองที่ร้อนแรง ต่อเนื่องในปี 2563 

นักรัฐศาสตร์ต่างชาติวิเคราะห์ “อนาคตใหม่” ถูกยุบแน่!

“เพื่อไทย” แถลงเสียใจ “อนาคตใหม่” ถูกยุบพรรค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ