36ข่าวแห่งปี : "สีกากี" เปิดศึก ย้ายกันนัว แฉยับ ฟ้องแหลก จากยิงรถ "โจ๊ก" ถึงปล่อยคลิปเสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวี นิวมีเดีย คัดเลือก 36 ข่าวแห่งปี 2563 ความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในปี 2563 จัดว่าเดือด ต่อเนื่องมาจากปี 2562

วงการสีกากีสะเทือนข้ามปี!!

36ข่าวแห่งปี: รื้อใต้พรมกระบวนการยุติธรรม 8 ปี “บอส อยู่วิทยา” ยังลอยนวล

36ข่าวแห่งปี : คำถามที่ยังรอคำตอบ “ฌอน บูรณะหิรัญ”

ย้อนชนวนย้าย 'วิระชัย' แม้คัมแบค แต่ไม่จบ ลุ้นผลสอบคลิปเสียง 'บิ๊กแป๊ะ' ชี้ชะตา

ตั้งแต่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือที่มักเรียกกันว่า “บิ๊กโจ๊ก” นายตำรวจคนดัง อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พ้นจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ ไปดำรงตำแหน่งปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ต้นปี 2562

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นนายตำรวจอายุน้อย ยศใหญ่ มากบารมี ในห้วงปี 2558-2562 บารมีบิ๊กโจ๊กเป็นที่กล่าวขาน ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีใครไม่เกรงใจ บ้างถึงขั้นเรียกกันอย่างลับๆ “ผบ.ตร.น้อย” เป็นที่รับรู้ โจ๊ก คือนายตำรวจคนสนิท "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พี่ใหญ่แห่ง 3 ป.

คล้ายว่า ตลอดปี 2562 หลังจากถูกสั่งเด้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ทำตัวโลว์โปรไฟล์มาตลอด มีเพียงข่าวลือเล็ดลอดออกมาว่ามีดีลลับ ให้ “โจ๊ก” คัมแบ็ก กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่เป็นเพียงข่าวลือ

ถอดทุกคำ “บิ๊กโจ๊ก” กรณีถูกลอบยิงรถ สู่คำถามขัดแย้งผู้มีอำนาจหรือไม่

กระทั่ง ค่ำวันที่ 6 มกราคม 2563 มีคนร้ายลอบยิงรถยนต์ส่วนตัวยี่ห้อเล็กซัส สีขาว หมายเลขทะเบียน 9 กจ 351 กรุงเทพมหานคร ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  คนร้าย ยิง 8 นัด กระสุนเข้าที่บริเวณจุดวางเท้า ด้านหลังรถทั้งหมด ขณะที่เจ้าตัวจอดนวดที่บางรัก ขณะเกิดเหตุนั้นพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่ได้อยู่ภายในรถ

คดีนี้แม้มีภาพวงจรปิด แต่จนถึงวันนี้ยังจับไม่ได้!!

ขณะเกิดเหตุพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปราชการต่างประเทศ ทันทีที่เกิดเหตุ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ คุมการสืบสวนสอบสน ให้ข่าว เกี่ยวคดี

ด้านพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผู้เสียหาย ออกมาให้ข่าวระบุว่ารู้ว่าใครทำ แต่ไม่ขอพูด แต่พูดทำนองโยงใยไปที่นายตำรวจใหญ่ พร้อมๆกับออกมาเปิดประเด็นความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อจัดจ้างโครงการไบโอแมตทริกซ์ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานที่ตัวเองเป็นผู้บัญชาการก่อนถูกเด้ง

"ผบ.สตม."นำทีมโต้"บิ๊กโจ๊ก"ยันไบโอเมตริกซ์ ใช้งานได้จริง

แกะรอยวงจรปิดหาเบาะแสมือปืนยิงถล่มใส่รถ “บิ๊กโจ๊ก”

เช้าวันที่ 9 มกราคม มีคลิปเสียงการสนทนาของ 2 นายพล เผยแพร่ในสื่อมวลชน ปลายสาย (ต่อมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร.ในตอนนั้น ยืนยันว่าคือตนเอง) สั่งการในทำนองไม่ให้ต้นสาย (ต่อมา ระบุว่าคือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา) ไปยุ่งเกี่ยวคดี ยิงรถโจ๊ก มีการพาดพิง กล่าวหาบุคคลอื่นๆ มีประเด็นถึงการช่วงชิงหวังเก้าอี้ใหญ่ในตร.

เรื่องคลิปเสียงถูกขยายความและกลายเป็นประเด็นร้อนแรง ดิสเครดิตคนในสาย !!

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ออกมาเคลื่อนไหวต่อแบบจังหวะรุก ตั้งข้อสังเกตุ โจมตีนายตำรวจใหญ่ ซึ่งสังคมตีความพุ่งเป้าไปที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์

เกิดการตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุยิงรถ เป็นการจัดฉาก เปิดเกม แต่ “บิ๊กโจ๊ก”ปฏิเสธเสียงแข็ง!!

24 มกราคม 2563 นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีคำสั่ง ย้าย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา พ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติชั่วคราว หลังพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชงเรื่องตั้งกรรมการสอบกรณีคลิปเสียงหลุด ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังออกคำสั่งปรามการเคลื่อนไหวของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ทำนองให้หยุด!!

ใจความคำสั่ง

"1.ไม่กระทำการอันได้ชื่อว่า เป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ไม่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต ไม่รายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา ไม่ปฏิบัติราชการอันเป็นการกระทำข้ามผู้บังบัญชาเหนือตน ไม่อาศัยตำแหน่งในหน้าที่ราชการหาประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น ไม่ประมาทเลินเล่อ ไม่ละทิ้งทอดทิ้งหน้าที่ราชการ ไม่กลั่นแกล้งกดขี่ข่มเหงกันในการปฏิบัติราชการ ไม่ดูหมิ่นเหยียดประชาชน

2. ให้ปฏิบัติราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ อุทิศเวลาให้แก่ราชการ รักษาความลับ มีความสุภาพเรียบร้อย รักษาความสามัคคี ช่วยเหลือการปฏิบัติการระหว่างข้าราชการด้วยกัน และผู้ร่วมปฏิบัติราชการ"

“บิ๊กตู่” ออกคำสั่งเตือน “บิ๊กโจ๊ก” รักษาวินัยราชการ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ลาไปบวช ที่ประเทศอินเดียในอีกไม่กี่วันต่อมา

เรื่องเงียบไปพักใหญ่ กระทั่ง 23 กรกฎาคม 2563 นายกรัฐมนตรี สั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาปฏิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตอนแรกหลายคนคาดการณ์ว่า เรื่องซูเอี๋ย เคลียร์กันจบ กลับมาลุ้นเป็นผบ.ตร.ต่อจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ เพราะพล.ต.อ.วิระชัย มีอาวุโสอันดับ 1

แต่ไม่จบ และคล้ายเผยให้เห็นความขัดแย้งรุนแรงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วงการตำรวจเดือด 'จักรทิพย์' แจ้งกองปราบเอาผิด 'วิระชัย' ปล่อยคลิปเสียง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ สั่งฟันวินัยร้ายแรง แก่พล.ต.อ.วิระชัย กรณีคลิปเสียง ซ้ำยังแจ้งความกองปราบปรามฐานดักฟังปล่อยคลิป และสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย หลุดจากตำแหน่งรองผบ.ตร. เป็นตำแหน่งสำรองราชการ ปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เกิดการร้องเรียนในก.ตร.และฟ้องร้องต่อศาล พล.ต.อ.วิระชัย ฟ้องพล.ต.อ.จักรทิพย์ 

ศึกสีกากีระอุ! 'วิระชัย' งัด 'จักรทิพย์' ฟ้อง 157 โต้คลิปเสียง กล่าวหาสกัดขึ้น 'ผบ.ตร.'

หลังลาสิกขา บิ๊กโจ๊ก ฟ้อง นายกฯ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อศาลปกครองกลาง กรณีออกคำสั่งย้ายพ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติมิชอบ โดยอ้างว่าย้ายโดยตนไม่มีความผิด ต่อมาศาลยกฟ้องฯ

แพ้ฟาวล์ !! "โจ๊ก" พ่ายเกมรบ ศาลยกคำร้อง จำหน่ายคดี ฟ้อง "บิ๊กตู่"

อ่านเกม 'โจ๊ก' ขยับ ฟ้อง 'บิ๊กตู่' ย้ายไม่เป็นธรรม ย้อนรอยเด้งฟ้าผ่า ยิงรถ คลิปเสียง เดินหมากผงาด!

สอบวินัยร้ายแรง! 'บิ๊กแป๊ะ' ฝัง 'วิระชัย' เก้าอี้รองผบ.ตร.ว่าง ปิดทาง 'โจ๊ก' คัมแบ็ค

เรื่องนี้ยังเป็นคดีขึ้นศาลอีกยาว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ เกษียณราชการแล้ว เมื่อ 30 กันยายน 2563 ประกาศตัวชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.

พล.ต.อ.วิระชัย อยู่ในตำแหน่งสำรองราชการ เกษียณฯปี 2565 พลาดจากตำแหน่งผบ.ตร.ทว่าเดินหน้าฟ้องร้องฯ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังไม่มีโอกาสกลับสำนักงานตำรรวจแห่งชาติ แม้มีข่าวลือกระเซ็นออกมาเป็นระยะ แต่คล้ายเพียงโยนหินถามทาง

สยบข่าว! 'บิ๊กป้อม' คัมแบ็คคุมตำรวจ 'บิ๊กตู่' ไม่ปล่อย ยัน ฟัง 'บิ๊กแป๊ะ'

ประวัติ 'วิระชัย ทรงเมตตา' ตำรวจหมื่นล้าน ติดทำเนียบเศรษฐีไทย

ประกาศสำนักนายกฯให้​ “วิระชัย” พ้นรองผบ.ตร. - สะพัดเขย่าอีกรอบโผนายพล

“ประยุทธ์” ไล่ “บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กแป๊ะ” ไปเคลียร์ปัญหากันเอง ย้ำไม่ใช่หน้าที่นายกฯ

ภาพล่าสุด “บิ๊กโจ๊ก” โผล่สักการะ ศาลหลักเมืองนครฯ ตำรวจให้การต้อนรับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ