​"ป๋าเทพ" เปิดปูมวงการ(ไม่)ตลก จากยุคทองสู่ยุคล่มสลาย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปิดตำนานเจ้าพ่อตลกคาเฟ่เมืองไทย "สมยศ สุธางค์กูร" ที่โดนมือปืนลอบสังหารเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 58 ภายในลานจอดรถร้านอาหารเฮงหูฉลาม ย่านพัฒนาการ โดยตำรวจตั้งประเด็นการสังหารไว้ 3 ประเด็นคือ การพนัน 4 ล้านบาท รับเคลียร์คดีวงเงิน 25 ล้าน และประเด็นที่ดินพระราม 9

PTTV HD ได้ตรวจสอบข้อมูลการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ ของเสี่ยสมยศจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์พบว่า นายสมยศเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นใน 3 บริษัท คือ บริษัท พระราม 9 คาราโอเกะ จำกัด บริษัท ทักษิณ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และบริษัท พระราม 9 พลาซ่า จำกัด ส่วนบริษัทพระราม 9 คาเฟ่ ที่ร่ำลือกันว่านายสมยศเป็นเจ้าของกลับไม่มีชื่อของเขาปรากฏในบัญชีผู้ถือหุ้น หรือเป็นกรรมการบริษัทแต่อย่างใด มีเพียงนายสมหมาย ดวงศรี และนายจิระนันท์ ปาณินท์ เท่านั้นที่เป็นกรรมการบริษัท และบริษัทนี้ก็ปิดกิจการไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2539


ส่วนบริษัทที่ยังเปิดกิจการอยู่ ได้แก่ บริษัท ทักษิณ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด บริษัทนี้จดทะเบียนเมื่อ 4 ธ.ค. 2544 ทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท ประกอบธุรกิจ ภัตตาคาร บาร์ ไนท์คลับ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม มีสินทรัพย์รวม 11,800,000 บาท หนี้สินรวม 21,200,000 บาท โดยนายสมยศถือหุ้นในบริษัทนี้ 390,000 บาท ผลการดำเนินถึงวันที่ 30 ก.ย. 2556 ขาดทุนสะสม 2,900,000 บาท

ทั้งนี้ 3 บริษัทที่นายสมยศถือหุ้นและเป็นกรรมการอยู่ปิดกิจการไปแล้ว 1 แห่ง คือ บริษัท พระราม 9 คาราโอเกะ จำกัด โดยบริษัทนี้ก่อตั้งเมื่อ 31 ต.ค. 2538 ประกอบธุรกิจ ภัตตาคาร บาร์ ไนท์คลับ ซึ่งมีทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท ปิดกิจการเมื่อ 4 ต.ค. 2550

ย้อนกลับไปราวๆ ปี 2520 ยุคนั้นไม่มีคาเฟ่ ไม่มีโคโยตี้ สภาพสังคมไทยยังไม่หวือหวา รูปแบบสถานบันเทิงจึงเป็นแบบเรียบง่าย ที่โด่งดังถูกใจนักเที่ยวก็จะเป็นร้านอาหารไฟสลัว มีดนตรีโฟล์คซองเล่นให้เป็นที่สำราญเบิกบานฤทัย

ต่อมาในช่วงปี 2521-2530 มีการขยายตัวของธุรกิจประเภทนี้ โดยปรับรูปแบบเป็นสวนอาหารประเภทกินดื่ม มีเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จุดเด่นของสวนอาหารก็คือมีนักร้องสาวๆ เสียงดีมาร้องเพลงขับกล่อม บางแห่งก็เริ่มมีแสดงตลกและมายากลสลับเพื่อเรียกแขก โดยคู่แข่งสำคัญของยุคนั้นคือสถานบันเทิงประเภทไนท์คลับ และดิสโก้เธค ซึ่งมีการแสดงดนตรีสดในอีกรูปแบบหนึ่ง

คาเฟ่ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักเที่ยวในยุคนั้น มีทั้งฝั่งกรุงเทพฯ และฝั่งธนบุรี เช่น ดาราคาเฟ่, วิลล่าคาเฟ่, ธนบุรีคาเฟ่, อรุณอัมรินทร์คาเฟ่, ดอกไม้ป่าคาเฟ่ เป็นต้น

บุญเลี้ยง อดุลย์ฤทธิกุล หรือ "เฮียเลี้ยง" กับ สมยศ สุธางค์กูร หรือ "เสี่ยยศ" ก็เติบโตเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากกิจการคาเฟ่ในยุคนั้น ก่อนจะจับมือกันเปิดวิลล่าคาเฟ่ที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ก่อนที่ สมยศจะแยกตัวไปเปิดพระราม 9 คาเฟ่ บริเวณหัวมุมถนนพระราม 9 ตัดถนนรามคำแห่ง

ธุรกิจคาเฟ่แข่งขันกันอย่างดุเดือดจึงเป็นยุคทองของคณะตลก มายากล และนักร้องลูกทุ่ง ตลกชื่อดังหลายคณะวิ่งรอกแสดงคืนละกว่า 10 แห่ง นักร้องสาวหน้าตาดีเรียกพวงมาลัยจากแขกและเสี่ยกระเป๋าหนักคืนละเป็นแสนบาท โดยเฉพาะ 2 คาเฟ่ชื่อดังฝั่งกรุงเทพฯ อย่าง วิลล่า คาเฟ่ และ พระราม 9 คาเฟ่ จนนำมาสู่การแย่งชิงตัวนักร้องและตลกที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดแขก ถึงขั้นมีการอุ้มตัว กักตัวกัน ไม่ให้ไปแสดงในคาเฟ่ของคู่แข่ง กรณีที่กลายเป็นข่าวครึกโครม คือ ไชยา มิตรชัย นักร้องลูกทุ่งและลิเกชื่อดัง

มิ.ย. 2541 นายบุญเลี้ยง อดุลย์ฤทธิกุล หรือ "เฮียเลี้ยง" ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ทำให้กิจการวิลล่าคาเฟ่ตกต่ำลงกระทั่งปิดตัวไปในที่สุด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ