บทเรียนจากบิ๊กเมาท์เทน แล้วปีใหม่ใครจะกล้าจัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาสั่งปิดสถานที่จัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาท์เท่นเพราะไม่สามารถบริหารจัดการตามมาตรการในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้ ส่งผลให้ต้องยกเลิกงานก่อนกำหนด ซึ่งเรื่องนี้ก็มีคำถามว่า แล้วจะกลายเป็นบรรทัดฐานของการจัดงานต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างงาน countdown ด้วยหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้วจัดไม่ได้เลย ซึ่งวันนี้ทางจังหวัดนครราชสีมาก็ได้แจ้งความเอาผิดกับทางผู้จัดงานที่ฝ่าฝืนคำสั่งระงับการจัดงาน

"อนุทิน" ยันปิด "บิ๊กเม้าท์เท่น" ไม่เกี่ยวการเมือง

ไม่รอด! อุทธรณ์ 2 รอบไม่เป็นผล สั่งยกเลิก “บิ๊กเมาน์เท่น” ทุกเวที เปิดเหตุผลสำคัญ

วันนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา โดยนายจักรกฤษณ์ ศรีสุวรรณ  นิติกรสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  ได้รับมอบหมาย ให้เข้าแจ้งความเอาผิดผู้จัดงานคอนเสิร์ต บิ๊กเม้าท์เท่น ที่สภ.ปากช่อง 3 ข้อหาตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ และ ฐานขัดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งผู้จัดงานฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา ที่มีมติให้ยุติการจัดงาน ตั้งแต่ 14.00น.  ของวันที่ อาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม  จากนั้นทางผู้จัดงาน  ยื่นขออุทธรณ์คำสั่ง

แต่คณะกรรมการ ยืนยันมติเดิม  ซึ่งทางผู้จัดงานบิ๊กเม้าท์เท่น ขอความเห็นใจให้ทบทวนมติเป็นครั้งที่ 2  แต่สุดท้ายคณะกรรมการ ลงมติว่าต้องยุติการจัดงานตามเดิม  โดยการลงมติทั้งหมดเสร็จสิ้นตั้งแต่ประมาณ 18.00น.  แต่ผู้จัดงานกลับยุติคอนเสิร์ตในเวลา 22.00น. ซึ่งก็ล่วงเลยมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ศบค.ชี้ บิ๊กเมาท์เท่นเสี่ยง  ผู้ร่วมงานสวมหน้ากากฯ ไม่ถึง 50 %ซึ่งวันนี้ในแถลงข่าวรายงานสถานการณ์ประจำวัน  นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค.)  ก็ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า จากการประเมินพบว่าความเสี่ยงจากงานคอนเสิร์ตอาจมีเพิ่มขึ้น เพราะคนจำนวนมากมาอยู่รวมกัน อีกทั้งผู้ร่วมงานสวมหน้ากากอนามัยไม่ถึง 50% ส่วนใหญ่ถอดหน้ากากออกเมื่อผ่านประตูเข้างาน และถึงแม้จะเป็นการจัดงานกลางแจ้งที่มีอากาศถ่ายเท แต่การที่คนจำนวนมากมาอยู่รวมกันก็เหมือนเพิ่มความเสี่ยง โดยเฉพาะความแออัดหน้าเวที หากไม่สวมหน้ากากอนามัยและมีการร้องเพลง หากมีคนติดโควิด-19 เข้าไปในงานโอกาสแพร่เชื้อจะมีเพิ่มมากขึ้น

นายแพทย์ทวีศิลป์เปิดเผยด้วยว่าการจัดคอนเสิร์ตบิ๊กเม้าท์เท่น ผู้จัดงานได้เสนอแผนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาแล้ว เมื่อถึงวันจัดงานก็สามารถปฏิบัติตามแผนได้ค่อนข้างดี แต่การบริหารความเสี่ยงหน้างานยังทำได้ไม่ดี ขณะเดียวกันในงานมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อมีเครื่องดื่มเข้ามาเกี่ยวข้องการปฏิบัติตามมาตรการก็ทำได้ยากและควบคุมได้ยาก ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนไป

นอกจากนี้จากการสังเกตุการณ์ของผู้สื่อข่าวในพื้นที่ก็พบว่า หลังจากงานยุติแล้ว คนที่อยู่ในงาน ที่ยังติดลมไม่ยอมกลับ ก็มีการรวมกลุ่มร้องเล่นเต้นรำกันเอง ด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ