ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม.ติดอันดับ 5 โลก พบพื้นที่สีแดง 6 เขต กระทบสุขภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ รายงานพบฝุ่นใน กทม. เกินค่ามาตรฐานหลายจุด และมีผลกระทบสุขภาพ 6 พื้นที่

ฝุ่นพุ่งรุนแรง! นักวิชาการ จี้รัฐคุมปริมาณรถยนต์ ลดค่ารถไฟฟ้าครึ่งหนึ่งช่วยปชช.

“คิมเบอร์ลี่” เผยภาพแพ้ฝุ่นตาบวม โพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63 กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระบุว่า กรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร ตรวจวัดค่าได้ 37-118 มคก/ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยพบปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีแดง)  6 เขต ประกอบด้วย ริมถนนดินแดง เขตดินแดง,  ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน, ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม8 เขตหนองแขม, ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่, ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ, ริมถนนสามเสน เขตพระนคร 

นอกจากนี้ ยังพบฝุ่นละอองเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 63 พื้นที่ (พื้นที่สีส้ม)  ประชาชนในพื้นที่ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ขณะที่ แอปพลิเคชัน AirVisual.com รายงานการจัดอันดับค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์รอบโลก ได้รายงานผลการจัดอันดับฝุ่นละอองในเมืองทั่วโลก เมื่อเวลา 7.00 น. พบว่าพื้นที่กรุงเทพมหานครมีประมาณฝุ่นภาพรวม 178 AQI ส่งผลให้ติดอันดับที่ 5 ของโลก

 

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในคืนนี้ (15 ธ.ค. 63) ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนเล็กน้อยบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นในวันที่ 16 ธ.ค. 63บริเวณประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส และมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักไว้ด้วย

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก           ในระยะนี้ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อน ดังนั้นการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันมีเพิ่มมากขึ้น

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.63)

ภาคเหนือ             อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 14-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-36 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-14 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 17-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

 

ภาคกลาง           มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร ราชบุรี และกาญจนบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

 

ภาคตะวันออก    มีหมอกในตอนเช้า กับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)       เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)          เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1- 2 เมตร

 

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล      มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ