อังกฤษพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อแล้วกว่า 1,000 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขอังกฤษเตือน สงครามกับโควิด-19 ยังไม่จบแม้มีวัคซีน ต้องป้องกันตัวเองจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

สธ.อังกฤษเตือน ผู้ที่มีประวัติอาการแพ้รุนแรง งดฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

ชาวอเมริกันคนแรกได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์แล้ว

คุณยายวัย 90 ปี เป็น “คนแรก” ในโลกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

พื้นที่ในอังกฤษมากกว่า 60% ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดรับมือโควิด-19 อันเข้มงวดในช่วงเวลาที่ทเศกาลคริสต์มาสใกล้มาถึง ผับและร้านอาหารต่าง ๆ ถูกสั่งปิดกิจการชั่วคราว ทั้งนี้เพื่อรับมือไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวที่น่ายินดีอย่างการเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเวอร์ในกลุ่มเสี่ยง ล่าสุด แมตต์ แฮนค็อก (Matt Hancock) รัฐมนตรว่าการสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า “มันยังไม่จบ”

เขาเรียกร้องให้ผู้คนลดการติดต่อใกล้ชิดทางสังคมทั้งหมด โดยกรุงลอนดอนและบางส่วนของเอสเซ็กซ์และเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ ต้องอยู่ภายใต้มตรการระดับ 3 และทำให้มีผู้คนจำนวนกว่า 34 ล้านคนเคลื่อนไหวได้อย่างจำกัด

แฮนค็อกยังบอกข้อมูลที่น่าประหลาดใจว่า อังกฤษพบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่มากกว่า 1,000 รายในเกือบ 60 พื้นที่ โดยส่วนใหญ่อยู่ทางตอนใต้ของอังกฤษ

เขาเสริมว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้เติบโตเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมที่มีอยู่แล้ว และเน้นว่า จากการศึกษาทางคลินิกชี้ให้เห็นว่า การกลายพันธุ์ครั้งนี้น่าจะไม่มีผลต่อการทำงานของวัคซีนโควิด-19

ศ.คริส วิตตี (Chris Witty) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานว่าโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้อันตรายกว่าสายพันธุ์เดิม และจะมีการศึกษาตรวจสอบเพิ่มเติมแน่นอน

วิตตีย้ำว่า โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ไม่ได้เป็นสาเหตุของการยกระดับมาตรการรับมือโควิด-19 เป็นระดับ 3 แต่เกิดจากอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่

นักวิทยาศาสตร์หลายคนกล่าวว่า ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ต่อการทำงานของวัคซีนโควิด-19 จะต้องได้รับการตรวจสอบ

ศ.เวนดี บาร์เคลย์ (Wendy Barclay) จาก Imperial College London กล่าวว่า “สายพันธุ์ใหม่นี้มีการกลายพันธุ์ของโปรตีนหนาม ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของวัคซีน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องระบุให้ได้ว่า การกลายพันธุ์นี้จะมีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ โดยจะทำการทดลองในสัปดาห์หน้า”

ปัจจุบันอังกฤษมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1.8 ล้านราย เสียชีวิต 64,500 ราย

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Getty Image

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ