คพ.ฟ้อง “วิน โพรเสส” เรียกค่าเสียหาย 13 ล้าน ปมสารพิษรั่วไหล กระทบสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะทำงานรวบรวมพยานหลักฐานและค่าใช้จ่ายในการเรียกคำสินไหมทดแทนจากวิน โพรเสส ที่มีรองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษประชุมครั้งแรกวานนี้ และมีมติให้ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากโรงงานแห่งนี้แล้วรวม 13 ล้านบาท หลังสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

กรมโรงงานแจง น้ำเสียนอกวินโพรเสสกรมควบคุมมลพิษฟ้องร้องได้

ชาวบ้าน ชี้ 2 กระทรวง “อุตฯ-ทรัพยากร” ต้องร่วมมือสอบ “วิน โพรเสส”

เมื่อวานนี้ (28 ธ.ค.2563) นายสมชาย ทรงประกอบ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม  เป็นประธานการประชุมคณะทำงนรวบรวมพยานหลักฐานและค่ใช้จ่ายในการเรียกคำสินไหมทดแทน ครั้งที่  1/2564 โดยมีคณะทำงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกรมโรงงานอุตสหกรรม กรมวิชการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมประมง สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ชลบุรี และกรมควบควบคุมมลพิษ เพื่อพิจารณาการประเมินค่าความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ จกการประกอบกิจการของโรงงานบริษัท

โดยมีมติที่ประชุมเห็นชอบกรอบการประเมินความเสียหายจากการของรั่วไหลและแพร่กระจายมลพิษจากโรงาน  มอบหมายให้คณะทำงานลงพื้นที่สำรวจและรวบรวมข้อมูล เพื่อประกอบการจัดทำรายละเอียดการประเมินความเสียหาย ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม หารือแนวทาการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทฯ และจัดส่งข้อมูลรายละเอียดการประเมินค่าเสียหาย 13 ล้านบาท ในพื้นที่ที่มีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมบริเวณข้างโรงงาน

ทั้งนี้ให้กรมประมง ประสานสำนักงานประมงจังหวัดระยอง เพื่อสำรวจและประเมินความเสียหายของสัตว์น้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและประเมินผลกระทบของสัตว์น้ำที่ได้รับการปนเปื้อนจากมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อการบริโภคของประชาชน และให้กรมพัฒนาที่ดิน สนับสนุนข้อมูลวิชาการในการฟื้นฟูดินจากการปนเปื้อน เพื่อให้สมารถกลับมาใช้ในภาคการเกษตรกรรมได้ ทั้งนี้กรมควบคุมมลพิษ จะจัดทำหนังสือแจ้งรายละเอียดความเสียหายจาก การประกอบกิจการของบริษัทฯ เพื่อดำเนินการใช้อำนาจตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน  2551 ต่อไป รวมถึงให้กรมวิชาการเกษตร สนับสนุนข้อมูลค้นวิชาการของพืชพันธุ์ทางการกษตรที่ได้รับผลกระทบจากโรงงาน และให้องค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ศึกษาข้อมูลการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งคำใช้จ่ายในการเสียโอกาสในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในแหล่งน้ำ

ขณะเดียยวกันพร้อมมอบหมายฝ่ายเลขานุกรฯ ประสานคณะทำงานฯ เร่งรัดสรุปผลการประเมินความเสียหาย เพื่อประกอบการพิจารณาฟ้องเรียกค่าเสียหาตามมาตรา  96  และ 97 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่แวดล้อมแห่งชาติ  2535 โดยเร็วต่อไป

ชาวบ้านเรียกร้อง “สุริยะ” ชี้แจงแนวทางเอาผิด วินโพรเสส

อธิบดีควบคุมมลพิษชง ปปง.สอบ"วิน โพรเสส"ฟอกเงินหรือไม่

ไร้เงากรมโรงงานร่วมเวทีผลกระทบวินโพรเสส

“สุริยะ” สั่งสอบพิรุธออกใบอนุญาต“วินโพรเสส”

กรมควบคุมมลพิษ ฟ้อง 5.7 ล้านบาท โรงงานราชบุรีเอทานอล ต้นเหตุ "กระเบนราหู" ตายเกลื่อนแม่กลอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ