“นพ.ประสิทธิ์”ชี้ ต้องมีรพ.สนามดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 วอนผู้ป่วยอย่าปกปิดข้อมูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นพ.ประสิทธิ์” ย้ำต้องมีโรงพยาบาลสนามดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แนะ ผู้ป่วยอย่าปกปิดไทม์ไลน์ ชี้ วัคซีนไม่ใช่ยาเทวดาฉีดเข้าไปแล้วก็ต้องสวมหน้ากาก

วันนี้ 6 ม.ค. 2564 นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า บุคลคลเสี่ยงในขณะนี้มีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มแรงงานต่างด้าวและ แรงงานไทย 2.กลุ่มที่มาจากบ่อน

ไทม์ไลน์ ผู้ป่วยรายที่ 145 กทม. อาชีพช่างติดกล้องวงจรปิด เดินทางทำงานกว่า 10 ห้าง ทั่วกทม.

ในกลุ่มแรงงานเรารู้แล้วว่าเขาอยู่ที่ไหนบ้าง เช่นอยู่ที่จ.สมุทรสาคร ก็เข้าไปตรวจเชิงรุก หากโรงงานมีพนักงาน 1 หมื่นคนก็ต้องเข้าไปตรวจอาจจะเจอ 600 คน จากนั้น 600 คนจะถูกนำไปกักตัวและควบคุม ซึ่งการเจอลักษณะนี้ถือว่าดี เพราะถ้าไม่ตรวจกลุ่มเหล่านี้ก็จะแพร่กระจาย แต่กลุ่มที่มาจากบ่อน หรือ แหล่งอโคจร การเข้าไปตรวจคนเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากเขากระทำผิดกฎหมาย เมื่อไปตรวจแล้วเจอเชื้อก็ต้องไปถามว่าเขาไปพูดคุยสัมผัสกับใครมาบ้าง บางครั้งกลุ่มนี้ก็ไม่กล้าพูดเพราะกลัวถูกจับ ถ้าทั้ง 2 กลุ่มนี้แพร่ระบาดโดยไม่รู้ที่มาที่ไปเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ส่วนคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศอันนี้ไม่น่าจะมีประเด็นอะไร

การค้นหาเชิงรุกพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นถ้าเป็นแบบนี้กระทรวงสาธารณสุขจะรับมือไหวหรือไม่ นพ.ประสิทธิ์  กล่าวว่า ตัวเลขเยอะแบบนี้จะต้องเอาเขามาในสถานที่ ถ้ามีผลเป็นบวกก็นำไปรักษา ถ้ามีผลเป็นลบก็นำเขาไปดูแล จึงเป็นที่มาของการตั้งโรงพยาบาลสนาม หากนำผู้ที่ติดเชื้อไปรักษาในโรงพยาบาลปกติก็จะไม่มีเตียงให้นอนรักษาเนื่องจากในโรงพยาบาลยังมีผู้ป่วยจากโรคอื่นด้วย

จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีโรงพยาบาลสนาม บางจังหวัดมีการต่อต้านเพราะชาวบ้านไม่เข้าใจไม่ยอมให้ตั้งโรงพยาบาลสนาม อันนี้เป็นสิ่งที่น่ากลัว ถ้าผู้ติดเชื้อไม่สามารถไปอยู่ในโรงพยาบาลสนามได้ เขาก็ต้องไปอยู่ในโรงพยาบาลปกติ คราวนี้ก็จะทำให้ลำบากในเรื่องเตียงผู้ป่วย ถ้าให้ไปอยู่ในบ้านเป็นเรื่องใหญ่เลย เพราะโควิด-19 อาจจะมีการระบาดเนื่องจากไม่สามารถควบคุมดูแลได้ เพราะฉะนั้นขอร้องให้เข้าใจในเรื่องหลักการ โดยโรงพยาบาลสนามมีการคำนวนว่าต้องมีเตียงเท่าไหร่ สามารถรองรับผู้ป่วยได้เท่าไหร่ ต้องมีแพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ทางการแพทย์เท่าไหร่ โดยผู้ติดเชื้อที่สุขภาพแข็งแรง เมื่อผ่านไป 8 วันจะมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นที่จะช่วยกำจัดเชื้อ ที่น่าห่วงมากๆคือสัปดาห์แรกที่จะมีแพร่กระจาย เมื่อมีโรงพยาบาลสนามเขาก็จะได้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับการดูแล บางคนอาจจะรุนแรงจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจก็ส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลจริง บางคนอยู่โรงพยาบาลสนามกักตัว 2 อาทิตย์ก็สามารถกลับบ้านได้

โรงพยาบาลสนามในพื้นที่จ.สมุทรสาคร มีความพร้อมอย่างไรบ้าง  นพ.ประสิทธิ์  กล่าวว่า ชาวบ้านในชุมชนเข้าใจแล้ว ตอนนี้ได้ดำเนินการแล้วมีคนไข้รักษาตัวอยู่ในนั้นแล้ว และ มีหลายจังหวัดที่ยังจำเป็นที่จะต้องมีโรงพยาบาลสนาม โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดง

ชลบุรีติดโควิดแล้ว 390 คน เปิด 43 สถานที่เสี่ยงแพร่เชื้อ ตั้งแต่ 21 ธ.ค.63 ห้าง สถานบันเทิง ร้านอาหา...

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์ของบางคนไม่สามารถบอกได้หมด ดังนั้นมาตรการคุมเข้มจะเพียงพอหรือไม่ นพ.ประสิทธิ์  กล่าวว่า ถ้าทุกคนบอกข้อมูลถูกต้องทางแพทย์ก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ถ้าไม่บอกความจริงก็จะลำบาก เนื่องจากมาตรการควบคุมในปัจจุบันเราไม่ได้จำกัดการเคลื่อนไหว ยกตัวอย่างในออสเตรเลียครั้งที่ระบาดระลอก 2 ที่เมืองเมลเบิร์น รัฐบาลออสเตรเลียตัดสินใจปิดเมืองทันทีไม่ให้เข้าออก จึงทำให้สามารถประเมินมาตรการได้ แต่ถ้าปล่อยให้คนเข้าออกก็ไม่สามารถประเมินได้ มาตรการที่มีอยู่ในขณะนี้ถ้ายังจัดการไม่ได้ ก็ต้องรีบตัดสินใจจะขยายมาตรการหรือไม่ ก่อนที่จำนวนผู้ติดเชื้อเยอะเกินไป

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องล็อกดาวน์หรือไม่ โดยเฉพาะการเดินทางข้ามจังหวัด แต่ยังให้กิจการร้านอาหารเปิดให้บริการ นพ.ประสิทธิ์  กล่าวว่า ตอนนี้มี 75 ประเทศที่เกิดรอบ 2 ที่มีความรุนแรงกว่ารอบที่ 1 เราตัดสินใจช้าเพราะมองในเรื่องเศรษฐกิจ แต่ถ้าตัดสินใจช้าก็ต้องระวัง จะมีผู้ติดเชื้อเยอะเศรษฐกิจก็จะล่ม แต่มีวิธีการแบบหนึ่งหนึ่งคือ การจัดการเป้าหมาย 4 อย่าง 1. บุคคลเสี่ยง 2.พื้นที่เสี่ยง 3.กิจกรรมเสี่ยง 4.ช่วงจังหวะเสี่ยง หากพื้นที่ใด หรือจังหวัดใดเกิด 4 อย่างพร้อมกันจะต้องจัดการขั้นเด็ดขาด ยกตัวอย่างสมมุติ จ.ระยอง เป็นพื้นที่เสี่ยงมีผู้เล่นการพนัน เริ่มมีการติดเชื้อภายใน เรารู้แล้วว่ามีบุคคลเสี่ยง และ มีการแพร่ระบาดจนเป็นพื้นที่เสี่ยง กลุ่มคนเยอะๆมาอยู่รวมกันจนเป็นกิจกรรมเสี่ยง และสุดท้ายช่วงจังหวะเสี่ยง คือ ช่วงเทศกาลปีใหม่ และทุกๆเทศกาลมักจะมีความเสี่ยงเสมอเพราะคนมักจะไปอยู่ร่วมกัน ถ้าเป็นแบบนี้จะต้องมีมาตรการเข้ม ต้องปิดทั้งจังหวัดไม่ให้เข้าออกแล้วก็รีเซตใหม่

เมื่อถามว่าวัคซีนจากจีนที่จะส่งให้ไทย 2 แสนโดสในเดือนก.พ.และจะมีการผลิตวัคซีนเองได้นั้นจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่  นพ.ประสิทธิ์  กล่าวว่า วัคซีนไม่ใช่ยาเทวดา หลายคนเข้าใจว่าเมื่อได้วัคซีนแล้วจะถอดหน้ากากได้เลย ซึ่งไม่ใช่ ที่สหรัฐฯ ออกมาเตือนแล้วเพราะกลัวสังคมเข้าใจผิด มี 1 ราย ฉีดวัคซีน 1 เข็มแล้วเข้าใจก็สบายใจคิด่วาไม่ติดเชื้อ แต่สุดท้ายก็กลับมาติดเชื้ออีกครั้ง ดังนั้น วัคซีนทุกตัวจะต้องฉีด 2 เข็ม หลังจากนั้นจะต้องรออีก 2 สัปดาห์ และ ก็ต้องใส่หน้ากาก จนแน่ใจว่าวัคซีนที่ฉีดไปได้ผล สิ่งสำคัญคือจะต้องเฝ้าระวังไวรัสกลายพันธุ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ