รมช.ศธ.ขอบคุณ “พิมรี่พาย” ช่วยเหลือเด็กบ้านแม่เกิบ วอนสังคมมองในแง่บวก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมช.ศธ.แจมปมดราม่าบ้านแม่เกิบ วอนสังคมมองในแง่บวก ขอบคุณ “พิมรี่พาย” ช่วยเหลือเด็ก ยืนยันผู้ใจบุญสามารถบริจาคช่วยเหลือได้กศน.อมก๋อย ยกเลิกประกาศแล้ว

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 11 ม.ค. 2564

6 วิธีดูแลสุขภาพจิต คลายความวิตกกังวล ช่วงโควิด-19​

จากกรณี ดราม่า 'พิมรี่พาย' ควักเงิน 5 แสนบาทช่วยเด็กบนดอย ไร้ไฟฟ้า ไม่มีความฝันและไม่เคยกินไข่เจียว ด้านกศน.โต้ เด็กบนดอยมีการศึกษาและพัฒนาอาชีพ พร้อมสั่งห้ามรับบริจาค นั้น

วันนี้ 11 ม.ค. 2564 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ  เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องเป็นว่า ต้องขอขอบคุณพิมรี่พาย ที่เข้าไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนบ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และต้องขอขอบคุณหลายส่วนที่มีจิตใจอันงดงามแบบนี้

ส่วนที่มีคำถามจากสังคมว่ากระทรวงศึกษาธิการดูแลไม่ทั่วถึงนั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการและคนที่เกี่ยวข้องก็พยายามเติมเต็มความสุขให้ ไม่ใช่เฉพาะแค่เด็กเท่านั้น และ พื้นที่ดังกล่าวก็อยู่ในพื้นที่สูงและทุรกันดารซึ่งก็มีการจัดการเรียนการสอนชาวไทยภูเขาเป็นระยะเวลานานแล้ว และก็พัฒนากันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จนถึงปัจจุบัน

“เราต้องเรียนกันอย่างนี้ว่าการพัฒนาเรื่องการศึกษาเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับบริบทพื้นถิ่นที่จะต้องพัฒนา แต่ละที่ก็จะไม่เหมือนกัน เวลาเราจัดในลักษณะนี้ไม่ได้ดูแลแค่เด็กๆแต่ทุกช่วงวัย เวลากลางวันเราดูแลเด็ก กลางคืนก็จัดให้ผู้ปกครองได้เรียนรู้อ่านออกเขียนได้เช่นกัน”

เมื่อถามว่าในคลิปที่มีการเผยแพร่พบว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า บางพื้นที่ก็ยังไม่มีไฟฟ้าใช้เช่นกัน หลายที่มีแต่ก็เสื่อมโทรมตามกาลเวลาทางกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถตั้งงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือในส่วนตรงนี้ได้ แต่ทางกระทรวงก็ได้ทำหนังสือไปขอกระทรวงพลังงานเพื่อให้สนับสนุนในส่วนนี้เป็นต้น และก็ทยอยทำ เช่นเดียวกับที่คุณพิมรี่พาย ได้เข้าไปดำเนินการ ทุกคนที่ขึ้นไปก็ต้องการที่จะช่วยเหลือคนไทยยังมีน้ำใจซึ่งกันและกัน

สาเหตุที่ไม่สามารถจัดงบประมาณไปดำเนินการเรื่องไฟฟ้าได้นั้น ต้องดูเรื่องความเหมาะสมและหน่วยงานอื่นที่ต้องพิจารณาไม่ใช่อยู่ที่กระทรวงศึกษา แต่ขอย้ำว่ากระทรวงศึกษาให้ความสำคัญเสมอและรัฐบาลก็ให้ความสำคัญตรงนี้มาก

เมื่อถามว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหรือยังว่าเป็นไปตามคลิปที่ถูกเผยแพร่หรือไม่ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ถ้าเราพูดถึงการรับประทานไข่เจียว มันเป็นภาษาถิ่น เหมือนเราเรียกอาหารบางชนิดบางพื้นที่จะเรียกอีกแบบหนึ่ง บางครั้งเวลาสื่อสารออกไปอาจเข้าใจความหมายต่างกัน ถ้าเรามองในเชิงบวกและความตั้งใจของคุณพิมรี่พาย เราจะได้เห็นภาพของการช่วยกันพัฒนาระบบการศึกษา ช่วยกันคนละไม่คนละมือก็เป็นเรื่องที่ดี

“ดิฉันอยากให้สร้างวิธีคิดในเชิงบวกอย่างน้อยเด็กๆที่ได้รับทราบข้อมูล และ เขาจะเปิดใจรับคนที่ตั้งใจเข้าไปช่วยเหลือเขาจริงๆและไปเติมเต็มในสิ่งที่เขาไม่มี จึงอยากให้สังคมมองแบบนั้นจะทำให้เกิดรอยยิ้มต่อกัน”

เมื่อถามว่าขณะนี้บุคลากรที่เป็นครูกศน.ที่จะไปสอนนักเรียนในพื้นที่ทุรกันดารยังขาดแคลนหรือไม่ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตอนนี้ตนเองได้ผลักดันให้ครูที่สอนอยู่บนดอยได้เป็นข้าราชการ และ ผู้ที่เราต้องเถิดทูลไว้เลยคือ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ท่านทรงประทานทรัพย์ส่วนพระองค์ส่งครูเหล่านี้ให้มีการศึกษาสูงขึ้น

ยังมีพื้นที่ในลักษณะนี้เยอะหรือไม่ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ และ นำไปขอให้กองทุนพลังงานสนับสนุนส่งเสริม มีบางพื้นที่ที่การมีเข้าไปอยู่โดยไม่ถูกต้องกฎหมาย ซึ่งลักษณะนี้ก็ไม่สามารถเสนองบประมาณเข้าไปช่วยเหลือได้ แต่พื้นที่บ้านแม่เกิบไม่ใช่พื้นที่ผิดกฎหมาย เพียงอุปกรณ์แผงโซลาร์เซลล์ชำรุดและยังไม่ได้ตั้งงบประมาณเข้าไปสนับสนุน และ พื้นที่ของโรงเรียนนั้นเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านบริจาคให้

เมื่อถามว่าคลิปที่ออกมาแล้วทำให้สังคมวิจารณ์การทำงานภาครัฐเห็นแบบนี้แล้วรู้สึกท้อหรือไม่ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า  ไม่ได้รู้สึกท้ออะไรการทำงานก็เป็นแบบนี้ ต้องขอบคุณผู้ที่มีความปรารถนาดีที่จะช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมการศึกษา

เมื่อถามว่าถ้ามีประชาชนอยากเข้าไปช่วยเหลือเด็กๆสามารถช่วยเหลือช่องทางไหนได้ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สามารถติดต่อมาที่กศน.ได้เลย และ ยืนยันว่าทุกอย่างที่ท่านสนับสนุนมาถูกต้องตามกฎหมายสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

ส่วนล่าสุดมีประกาศจากผอ.กศน.อมก๋อยให้ยกเลิกการบริจาค รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนเองวทราบว่าประดาศดังกล่าวเขายกเลิกไปแล้ว สามารถรับบริจาคได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ