เปิดรายละเอียด อีก 8 มาตรการ ครม.อนุมัติ ลด แจก แถม เยียวยาโควิดรอบ 2 นอกจาก "เราชนะ" ให้เงิน 7,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลง เปิดทุกมาตรการ ครม.อนุมัติวันนี้ สารพัดโครงการเยียวยาโควิดรอบ 2 เปิดสูตร คำนวณลดค่าไฟ ค่าน้ำ

เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อธิบายถึงการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเพิ่มเติมอีก 1 ล้านสิทธิ ช่วงปลายเดือนมกราคม 2564 ว่า เป็นสิทธิคงเหลือจากเฟสแรก 5 แสนสิทธิ และอยู่ระหว่างตรวจสอบสิทธิคงเหลือในเฟสสอง ว่ายังเหลือสิทธิจำนวนเท่าใด เพราะต้องรอจำนวนที่แน่นอนทั้ง จำนวนคนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ และทิ้งสิทธิไม่ใช้งานภายใน 14 วัน โดยคาดการณ์ว่าสิทธิคงเหลือจากเฟสสอง น่าจะอยู่ที่ 5 แสนสิทธิเช่นกัน ซึ่งการเปิดเก็บตกสิทธิคนละครึ่งอีก 1 ล้านสิทธิ จะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า (19 ม.ค.)  ส่วนการลงทะเบียนคาดว่าจะเปิดลงทะเบียนได้ทันทีในวันถัดไป (20 ม.ค.) ส่วนการใช้สิทธิก็จะใช้ได้ในวันที่ 25 มกราคมเป็นต้นไป 

ด่วน!! ครม.เคาะเยียวยาโควิดรอบ 2 "เราชนะ" แจกคนละ 3,500 บาท 2 เดือน "คนละครึ่ง" 1 ล้านสิทธิ ลงทะเบีย...

ธอส. ออก 4 มาตรการช่วยลูกค้าเจอพิษ โควิด-19

รวมมาตรการดูแล- เยียวยาทางการเงินผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่

ส่วนมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนจากโควิด-19 นายอาคม อธิบายว่า วงเงินเยียวยา 3,500 บาท/คน/เดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่ ก.พ.-มี.ค. จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า และประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ในการใช้สิทธิเยียวยาก็สามารถที่จะใช้เงินได้ ภายในสิ้นเดือนมกราคมเป็นอย่างเร็ว ช้าสุดต้นเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนความครอบคลุมจะครอบคลุมทุกกลุ่ม แต่จะต้องลงทะเบียนผ่านโครงการ "เราชนะ" จึงอยากให้รอมติ ครม. ในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยมติคณะรัฐมนตรีวันนี้ รัฐบาลเห็นชอบมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน (ไฟฟ้า น้ำประปา และอินเตอร์เน็ต) สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็กและประชาชนในระยะเร่งด่วน (เดือนมกราคม-มีนาคม 2564)  ได้แก่ 

1.ค่าไฟฟ้า มีระยะเวลา 2 เดือน สำหรับใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าประจำเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2564

  • กรณีบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน ฟรี 90 หน่วยแรก
  • กรณีเกิน 150 หน่วยต่อเดือนให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า   ดังนี้ (1) กรณีหน่วยการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าหรือเท่าใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนธันวาคม 2563 ให้คิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริง  (2) กรณีหน่วยการใช้ไฟฟ้ามากกว่าใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนธันวาคม 2563 ให้คิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ (2.1) ไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนธันวาคม 2563 (2.2) มากกว่า 500 แต่ไม่เกิน 1,000 หน่วยต่อเดือน ให้คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนธันวาคม 2563 บวกด้วยหน่วยที่ใช้ไฟฟ้าที่มากว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนธันวาคม ในอัตราร้อยละ 50 และ (2.3) มากกว่า 1,000 หน่วย ให้คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนธันวาคม 2563 บวกด้วยหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่มากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนธันวาคม 2563 ในอัตราร้อยละ 70 โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม และสำหรับกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ให้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก     

2. ค่าน้ำประปา ให้ลดร้อยละ 10 เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับใบแจ้งหนี้ค่าประปาประจำเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม  2564

3. ค่าอินเตอร์เน็ต กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสำนักงานคณะกรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) จะขอความร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายระบบโทรคมนาคมพิจารณามาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตของครัวเรือน ดูแลระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้มีเสถียรภาพสูงสุดเพื่อรองรับการทำงานที่บ้านได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ 

4.มาตรการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันโรคโควิด-19 อาทิให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งจัดหาอุปกรณ์ป้องกันโคควิด-19 อาทิ หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า  เจลแอลกอฮอล์ ชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ให้เพียงพอและครอบคลุมทั่วถึงโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีกลุ่มเสี่ยง 

5.มาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการที่ใช้โรงงานของตนเองเป็นสถานที่ในการกักตัวแรงงานในพื้นที่โรงงาน (Factory Quarantine) โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือในการใช้พื้นที่โรงงานของตนเองเป็นสถานที่กักตัวแรงงานป้องกันการแพร่ระบาดและป้องกันการปนเปื้อนในกระบวนการผลิต  

6.มาตรการปรับปรุงเงื่อนไขของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จะให้ผู้ใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน สามารถเลื่อนการจองที่พักในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ออกไปได้จนถึงเดือนเมษายน 2564 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพิจารณาขยายระยะเวลาของโครงการที่เหมาะสม ปรับปรุงโครงการให้ความรัดกุม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศตั้งแต่ปลายไตรมาสแรก ของปี 2564

7.มาตรการช่วยเหลือด้านสภาพคล่องและลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์ โดยกระทรวงการคลังจะประสานธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณามาตรการช่วยเหลือด้านสภาพคล่องและลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์เพิ่มเติมเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสม

8.มาตรการส่งเสริมการจ้างงานและรักษาระดับการจ้างงาน กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาให้โดยภาครัฐและเอกชน ปรับปรุงเงื่อนไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดและผลกระทบที่เกิดขึ้น เช่น ขยายกลุ่มเป้าหมายจากเดิมเฉพาะเด็กจบใหม่ให้ครอบคลุมกลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบจาการระบาดของโรคโควิด-19  รวมทั้งหามาตรการดูแลแรงงานที่อยู่นอกระบบประกันสังคม ช่วยเหลือผู้ประกันตนตามมาตร 33 กรณีส่งเงินสมทบไม่ครบ 6 ใน  15 เดือน และผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตร 40 ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดด้วยเช่นกัน


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีย้ำว่า มาตรการบรรเทาผลกระทบของประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจในระยะเร่งด่วน (เดือนมกราคมถึงมีนาคม 2564) จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ในระลอกใหม่ มุ่งลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในเบื้องต้น ป้องกันความเสี่ยงที่ต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการและการใช้ชีวิตของประชาชน และช่วยให้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมสามารถขับเคลื่อนได้ในระยะต่อไป 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ