นักวิชาการชี้ BTS ปรับราคา 104 บ. ไม่จูงใจคนใช้เพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การปรับราคาของรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวตลอดทั้งสาย เป็นราคา 104 บาท มีความเห็นในมุมนักวิชาการ ระบุว่า คนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าครั้งเดียวจะได้ประโยชน์จากค่าบริการครั้งนี้ แต่คนที่มีตั๋วรายเดือนไม่ได้รับผลกระทบ และมองว่าแม้จะปรับลดจาก 158 เป็น 104 บาท ก็ไม่สามารถจูงใจให้หันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น เพราะหากเปรียบเทียบค่าบริการกับค่าครองชีพในปัจจุบันยังถือว่าค่อนข้างแพงหากเทียบกับระบบขนส่งอื่นๆ

เผาศพเด็กหญิง 11 ปี ตร.ค้านประกันปู่

วินจยย.ฆ่าตัวตายหลังยิงคนรักเก่าของแฟนสาว

มุมมองของประชาชนบางส่วน ที่ไม่เห็นด้วยกับการที่ กทม. ปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสาย เป็นราคา 104 บาท

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้สอบถามความคิดเห็นกับประเด็นดังกล่าว โดยนางกนกวรรณ ไตรจักรปราณี กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่แถวลำลูกกา และจะใช้บริการรถไฟฟ้า 2-3 วันต่อสัปดาห์ ส่วนตัวคิดว่าราคาแพงไปหน่อย ถ้าหากลดราคาลงกว่านี้ ก็อาจทำให้คนอยากใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าการใช้รถไฟฟ้าในปัจจุบันสะดวกรวดเร็วกว่าเดิมมาก

ส่วนความเห็นทางด้านนักวิชาการ รองศาสตราจารย์ พนิต ภู่จินดา หัวหน้าภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ในประเด็นดังกล่าวว่า โดยตามหลักการของระบบขนส่งมวลชนเมื่อมีการปรับราคาขึ้นประชาชนบางส่วนที่จำเป็นต้องใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นประจำ ย่อมรู้ว่าจะมีช่วงเวลาของปรับราคาซึ่งก็สามารถรับได้

แต่ประชาชนบางส่วนที่เดินทางในเส้นไกลๆ หรือเส้นทางเฉพาะ ซึ่งจะมีคนใช้บริการน้อยอยู่แล้ว หากพูดถึงการลดราคาจาก 158 เป็น 104 บาท ครั้งนี้ อ.พนิต มองว่าประชาชนที่ใช้บริการครั้งเดียว จะได้ผลประโยชน์ในส่วนลดนี้มากกว่า  แต่สำหรับในมุมของคนที่มีตั๋วรายเดือน จะได้ราคาที่ถูกกว่า 104 บาทอยู่แล้ว ทำให้คนส่วนนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาในครั้งนี้ แต่หากมองในมุมการตลาดถึงการลดราคาครั้งนี้ เป็นการจูงใจให้คนมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหรือไม่ 

อาจารย์มองว่า ยังไม่สามารถสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้ และสิ่งที่ยังเป็นปัญหาของบ้านเรา คือระบบขนส่งบนรถราง  ซึ่งมีราคาสูงกว่าระบบขนส่งมวลชนรูปแบบอื่นๆ

และหากประชาชนบางส่วนที่เคยใช้รถเมล์เป็นประจำอยู่แล้วซึ่งมีราคาที่ถูกกว่ามาก  จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนไม่เปลี่ยนใจไปใช้บริการ BTS เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

แต่ทั้งนี้การใช้บริการรถไฟฟ้าก็มีส่วนดี สำหรับคนที่ต้องการประหยัดเวลาในการเดินทาง ไม่ต้องพบปัญหารถติด ไม่ต้องเปลี่ยนเส้นทางการต่อรถให้ยุ่งยากเกินความจำเป็น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ